14 Hoạt Chất Điều Trị Nám Hiệu Quả Có Trong Mỹ Phẩm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong quá trình chăm sóc da, vấn đề nám da thường là thách thức lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ. Để giải quyết tình trạng này, nhiều người đã tin tưởng lựa chọn sử dụng các hoạt chất điều trị nám. Nhờ tính chất và hiệu quả của chúng, những hoạt chất trị nám này đã giúp không ít người có được làn da sáng mịn và đồng đều màu hơn. Chi tiết về danh sách các hoạt chất có khả năng trị nám da sẽ được chúng tôi thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Glutathione – hoạt chất điều trị nám hiệu quả nhất

Glutathione là một hợp chất tự nhiên chứa các amino acid như cysteine, glycine và glutamic acid. Chúng được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống và đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc cơ thể, chống stress oxy hóa và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Tham khảo: Review 12 Serum Trị Nám Tàn Nhang Tốt Nhất Hiện Nay

Glutathione là một hợp chất tự nhiên chứa các amino acid
Glutathione là một hợp chất tự nhiên chứa các amino acid

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, Glutathione được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm sáng da. Mặc dù cơ chế hoạt động cụ thể vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng glutathione được cho là có khả năng làm giảm sự sản xuất melanin, làm mờ các vết nám, tàn nhang và thâm mụn. Nhờ đó giúp làn da trở nên sáng và đồng đều màu hơn.

Arbutin

Arbutin là một dạng của glycoside phenolic – một loại hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại cây như cây cây phỉ, cây mơ và cây ngọc lan. Arbutin thường được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc da như một chất làm sáng da và làm giảm vết thâm nám.

Theo đó, Arbutin có khả năng làm giảm sự sản xuất melanin trong da bằng cách ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase – enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp melanin. Bằng cách này, Arbutin giúp làm mờ các vết nám, tàn nhang và thâm trên da, giúp da sáng đều màu hơn.

Với tính chất dịu nhẹ và ít gây kích ứng, Arbutin thường được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da và kem làm sáng da. Tuy nhiên, như mọi chất làm sáng da khác, việc sử dụng Arbutin cần cẩn trọng và có sự giám sát của chuyên gia da liễu. Đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử phản ứng dị ứng.

Hoạt chất trị nám tàn nhang Hydroquinone

Hydroquinone là một hợp chất hóa học có công thức hóa học là C6H4(OH)2. Hoạt chất này thường được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc da như một chất làm sáng da, giúp làm mờ các vết thâm, tàn nhang hay nám da.

Hydroquinone hoạt động bằng cách ức chế enzym tyrosinase và làm giảm sản xuất melanin, giúp làm sáng da, làm mờ các vết nám, tàn nhang và thâm do mụn. Tuy nhiên, việc sử dụng Hydroquinone có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng da hoặc tăng sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. 

Để đảm bảo an toàn, bạn cần sử dụng Hydroquinone theo chỉ định từ các chuyên gia da liễu. Một số quốc gia đã cấm hoặc hạn chế việc sử dụng Hydroquinone trong các sản phẩm làm đẹp do mối lo ngại về tác dụng phụ có thể gây ra.

Tretinoin

Nhắc đến các hoạt chất trị nám, chúng ta không thể bỏ qua cái tên Tretinoin. Được biết, Tretinoin là một loại Retinoid – dạng tổng hợp của vitamin A và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc da. Hoạt chất này được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị mụn trứng cá và các vấn đề da khác như nếp nhăn và tình trạng da không đồng đều màu.

Tretinoin có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, tăng cường sản xuất collagen và giảm sự hình thành của melanin. Đồng thời góp phần làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang và cải thiện độ đàn hồi của da. Nó cũng có khả năng làm sạch lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành của mụn và giảm viêm do mụn gây ra rất hiệu quả. 

Tìm hiểu thêm: Top 15 Serum Trị Nám Hàn Quốc Tốt Nhất Mà Bạn Nên Dùng

Tretinoin là hoạt chất trị nám da hiệu quả
Tretinoin là hoạt chất trị nám da hiệu quả

Tretinoin thường được sử dụng dưới dạng kem, gel và có sẵn trong các công thức với nồng độ khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Tretinoin, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ như đỏ, khô, bong tróc da. Để tránh để da bị nám, tàn nhang nghiêm trọng hơn, bạn cần sử dụng kem chống nắng, che chắn da cẩn thận khi dùng Tretinoin. 

Hoạt chất điều trị nám Retinoids

Retinoids là một loại các hợp chất hóa học có nguồn gốc từ vitamin A. Các dạng phổ biến của Retinoids bao gồm Retinol, Retinaldehyde, Retinoic acid (Tretinoin), Isotretinoin và các dạng tương tự.

Retinoids được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc da vì các tính chất chống lão hóa và cải thiện độ sáng cho da. Cụ thể, Retinoids có khả năng thúc đẩy tái tạo tế bào da, tăng sản xuất collagen – elastin, giúp giảm nếp nhăn, làm mờ vết thâm nám và tăng cường độ đàn hồi của da.

Hoạt chất điều trị nám này cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn bằng cách làm sạch lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành của mụn mới. Tuy nhiên cũng tương tự như Tretinoin, Retinoids có thể gây kích ứng da ban đầu như da khô, bong tróc, tấy đỏ,… Chính vì thế, bạn chỉ sử dụng Retinoids khi có chỉ định từ bác sĩ và nên bắt đầu ở nồng độ thấp để da có thời gian làm quen với hoạt chất. 

Hoạt chất trị nám Steroid

Steroid là một loại hợp chất hóa học tự nhiên hoặc tồn tại ở dạng tổng hợp. Hoạt chất có cấu trúc hóa học đặc biệt với một số nhóm chức nằm trong khung cacbon cơ bản của chúng. Steroid thường tồn tại trong tự nhiên và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học của cơ thể.

Bên cạnh đó, chúng còn được xem là chế phẩm mang tới hiệu quả chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như nám, tàn nhang. Steroid thường được kết hợp cùng các hoạt chất như Tretinoin hay Hydroquinone để mang tới hiệu quả trị nám, tàn nhang đạt hiệu quả tốt. 

Song theo khuyến cáo, việc sử dụng Steroid trị nám trong thời gian dài có thể gây tổn thương da. Cụ thể là tình trạng da bị mỏng, bào mòn, giãn mạch máu, xuất huyết hoặc viêm da cần cần hết sức thận trọng. 

Axit azelaic 

Axit azelaic là một loại axit cacboxylic được chiết xuất chủ yếu từ đậu nành. Trong ngành công nghiệp chăm sóc da, Axit azelaic dùng để điều trị mụn và các vấn đề da khác như viêm da, vi khuẩn da và tình trạng da sần sùi.

Đọc ngay: Top 12 Serum Trị Nám Của Nhật Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Hoạt chất Axit azelaic 
Hoạt chất Axit azelaic

Ngoài ra, Axit azelaic còn có khả năng điều chỉnh quá trình sản xuất melanin, giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết tối màu trên da như tàn nhang, vết nám và vết thâm do mụn. Mặt khác, Axit azelaic cũng có hiệu quả làm giảm viêm và sự phát triển của vi khuẩn trên da, giúp kiểm soát mụn, giúp da sáng khỏe hơn.

Axit azelaic thường được bào chế dưới dạng kem, gel hoặc lotion và có thể được kê đơn hoặc mua tự do dưới dạng sản phẩm chăm sóc da không kê đơn. Tuy nhiên, việc sử dụng Axit azelaic trị nám nên tiến hành theo sự tư vấn, hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Axit Ascorbic

Axit Ascorbic còn được biết đến với tên gọi là vitamin C – loại vitamin quan trọng cho sức khỏe của cơ thể và là một thành phần chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Axit Ascorbic được nghiên cứu và ứng dụng phổ biến trong các sản phẩm chống oxy hóa, kem dưỡng da và serum làm sáng da.

Axit Ascorbic có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do và tia tử ngoại. Đồng thời giúp làm giảm các tổn thương da và ngăn chặn quá trình lão hóa da. Ngoài ra, Axit Ascorbic cũng có khả năng làm sáng da, giúp làm mờ các vết thâm, tàn nhang, đốm đồi mồi, mang đến cho làn da trắng sáng, đều màu hơn.

Tuy nhiên, Axit Ascorbic có thể không ổn định khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí. Do đó, việc bảo quản sản phẩm chứa Axit Ascorbic cần phải được thực hiện cẩn thận. Mặt khác, một số người có thể gặp phản ứng dị ứng hoặc kích ứng da khi sử dụng Axit Ascorbic, nhất là những sản phẩm chứa Axit Ascorbic ở nồng độ cao.

Hoạt chất trị nám da Glycolic Acid 

Glycolic Acid là một loại axit Alpha Hydroxy (AHA), được chiết xuất từ một số loại trái cây như nho và mía. Đây là một trong những thành phần phổ biến được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng chống lão hóa và làm sáng da.

Do có kích thước phân tử nhỏ, Glycolic Acid có khả năng thâm nhập sâu vào da, giúp loại bỏ tế bào da chết từ lớp biểu bì của da. Từ đó giúp tăng cường quá trình tái tạo tế bào mới, làm cho làn da trở nên mềm mại, mịn màng hơn. Ngoài ra, Glycolic Acid cũng có khả năng làm giảm nếp nhăn, làm mờ vết thâm và cải thiện tông màu tổng thể của da.

Axit kojic trị nám da hiệu quả

Axit kojic hay Aspergillus oryzae là một hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ nấm Koji. Hợp chất này được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp, đặc biệt là trong các sản phẩm chăm sóc da để làm sáng da và làm giảm vết nám.

Axit kojic là một hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ nấm Koji
Axit kojic là một hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ nấm Koji

Axit kojic hoạt động bằng cách ức chế enzym tyrosinase, làm giảm sản xuất melanin, giúp làm sáng da và làm mờ các vết nám và tàn nhang. Tương tự như nhiều hoạt chất điều trị nám khác, Axit kojic có thể gây phản ứng dị ứng hoặc kích ứng da, nhất là khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, axit kojic cũng có thể làm xuất hiện tình trạng da nhạy cảm hoặc kích ứng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều.

Hoạt chất điều trị nám da Pidobenzone

Pidobenzone hay còn gọi là Padimate O, là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chống nắng. Hoạt chất thường được sử dụng làm chất chống UVB (tia UV loại B) trong kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Pidobenzone hoạt động bằng cách hấp thụ – phản xạ các tia UVB nhằm ngăn chặn và tránh để chúng gây hại cho da (cháy nắng hay tổn thương tế bào). Nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề da liên quan đến tác động của tia UVB như ung thư da, lão hóa da. Tuy nhiên, việc sử dụng Pidobenzone không được ứng dụng rộng rãi vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng cho da nếu dùng không đúng cách. 

Mequinol

Mequinol là một loại hợp chất hóa học được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp, nổi bật nhất là trong các sản phẩm trị nám và làm sáng da. Mequinol hoạt động bằng cách làm giảm sự sản xuất melanin trong da, giúp làm mờ các vết nám và tàn nhang.

Mequinol thường được sử dụng kết hợp với một loại khác của axit hydroxy. Chẳng hạn như Hydroquinone để tăng cường hiệu quả làm sáng da và làm giảm nám. Khi kết hợp với Hydroquinone, Mequinol giúp tăng cường khả năng làm sáng da và làm mờ vết nám một cách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng Mequinol cần phải cẩn thận và có sự giám sát của chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ. Điều này sẽ giúp làm giảm phản ứng phụ như kích ứng da, đỏ hoặc khó chịu. Đặc biệt, việc sử dụng Mequinol cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian được khuyến nghị để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Hoạt chất trị nám hiệu quả Tranexamic acid

Tranexamic acid là một loại axit aminocaproic, được sử dụng trong y học với nhiều mục đích khác nhau. Một trong những ứng dụng phổ biến của Tranexamic acid là trong điều trị chảy máu quá mức, bao gồm cả các trường hợp chảy máu do tổn thương hoặc phẫu thuật.

Ngoài ra, Tranexamic acid cũng được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc da, đặc biệt là để làm giảm sự xuất hiện của các vấn đề da như nám và tàn nhang. Theo đó, Tranexamic acid có thể giúp làm sáng da và làm mờ các vết nám một cách nhanh chóng.

Xem ngay: Thuốc Trị Nám Của Nhật Loại Nào Tốt, An Toàn Cho Da?

Hoạt chất trị nám hiệu quả Tranexamic acid
Hoạt chất trị nám hiệu quả Tranexamic acid

Hoạt chất điều trị nám này thường được sử dụng dưới dạng thành phần trong các sản phẩm dưỡng da và serum chăm sóc da. Tuy nhiên, việc sử dụng và liều lượng cụ thể nên được tư vấn bởi chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị. 

Niacinamide

Niacinamide còn được gọi là vitamin B3 hoặc Nicotinamide – một dạng của Axit Nicotinic, một trong các loại vitamin B. Niacinamide thường được sử dụng trong ngành công nghiệp chăm sóc da và là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm làm đẹp.

Niacinamide có nhiều lợi ích cho da, bao gồm khả năng giảm viêm, làm dịu da và cải thiện độ đàn hồi của da. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp làm giảm nám và tăng cường sức kháng của da trước các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV. Đặc biệt, Niacinamide là một chất dưỡng ẩm hiệu quả, giúp làm mềm da và giữ cho da luôn được cân bằng độ ẩm.

Tính chất dịu nhẹ và không gây kích ứng của niacinamide làm cho nó phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm và da mụn. Đây là một thành phần phổ biến và được khuyến khích trong các sản phẩm chăm sóc da hiện đại.

Hiện nay không khó để tìm được các sản phẩm có chứa hoạt chất điều trị nám da trên thị trường. Tuy nhiên, việc sử dụng các hoạt chất trị nám cần được tìm hiểu kỹ lưỡng và nên dùng theo chỉ dẫn, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, các bạn cũng nên chủ động trong việc chống nắng, dưỡng da, xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để giúp kiểm soát nám, tàn nhang hiệu quả hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *