Bài Thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì Điều Trị Mụn Trứng Cá

Bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được Nhất Nam Y Viện áp dụng trong dịch vụ điều trị mụn trứng cá đồng thời thu về những kết quả vô cùng tích cực. Bài thuốc được Trung tâm chuyên khoa của Nhất Nam Y Viện là Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam trực tiếp nghiên cứu và bào chế.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có nguồn gốc từ bài thuốc cổ có tác dụng trị mụn, dưỡng nhan được Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn được ghi chép trong cuốn "Châu bản triều Nguyễn - Ngự dược Nhật ký", hoạt động theo cơ chế kép TRONG UỐNG - NGOÀI BÔI giúp xử lý mụn trứng cá một cách toàn diện.

THUỐC UỐNG: Thanh nhiệt, thải độc cơ thể, bồi bổ khí huyết, dưỡng huyết, ổn định lượng máu dưới da, cân bằng nội tiết tố, cải thiện sức khỏe tổng thể

THUỐC UỐNG: Thanh nhiệt, thải độc cơ thể, bồi bổ khí huyết, dưỡng huyết, ổn định lượng máu dưới da, cân bằng nội tiết tố, cải thiện sức khỏe tổng thể

THUỐC BÔI: Làm sạch sâu da, kháng khuẩn, tiêu viêm tại chỗ, kích thích quá trình đẩy nhân mụn một cách tự nhiên, giúp quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng

THUỐC BÔI: Làm sạch sâu da, kháng khuẩn, tiêu viêm tại chỗ, kích thích quá trình đẩy nhân mụn một cách tự nhiên, giúp quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng

CAO GIẢI ĐỘC: Trong một số trường hợp người bệnh bị mụn trứng cá kéo dài do tích tụ độc tố ở gan, thận, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm cao giải độc để loại bỏ mụn một cách hiệu quả hơn

CAO GIẢI ĐỘC: Trong một số trường hợp người bệnh bị mụn trứng cá kéo dài do tích tụ độc tố ở gan, thận, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm cao giải độc để loại bỏ mụn một cách hiệu quả hơn

Đặt Vấn Đề

Theo thống kê của Bộ Y tế, mụn trứng cá có thể gây ra ảnh hưởng đến 75% những người trong độ tuổi từ 11 - 30 tuổi. Nói về vấn đề này, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương - Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết, đây là độ tuổi mà tuyến bã nhờn đang hoạt động khá mạnh dẫn đến tình trạng tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn... nên mụn trứng cá sẽ phát triển mạnh hơn.

Nếu không được xử lý tốt, mụn trứng cá sẽ khó có thể được điều trị tốt, làn da cũng khó có thể phục hồi sau khi mụn trứng cá được loại bỏ.

Câu Chuyện Bài Thuốc

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có tiền thân là bài thuốc trị mụn dưỡng nhan được các Ngự y Hoàng triều dâng lên Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn. Bài thuốc có tác dụng đẩy lùi mụn, cải thiện sức khỏe tổng thể, ổn định và bồi bổ khí huyết. Bài thuốc bao gồm thuốc uống trong và thuốc bôi ngoài giúp trị mụn và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Tương truyền, Từ Cung Hoàng thái hậu nổi tiếng với nhan sắc hơn người từ khi mới chỉ là Hoàng Thị Cúc – Một nô tỳ phục vụ cho bà Tiên Cung, vợ góa của vua Đồng Khánh. Nhờ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, tính cách lại nhu mì hiền dịu nên bà nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của Hoàng tử Bửu Đảo (tức vua Khải Định sau này).

Thời gian ngắn sau, vào năm 1913, Thị Cúc hạ sinh cho vua Khải Định 1 Hoàng tử, về sau chính là vua Bảo Đại. Cũng từ đây, cuộc đời của cô tỳ nữ lại có nhiều thay đổi lớn, được phong làm Nhị Giai Huệ Phi sau khi Khải Định đăng cơ.

Tuy nhiên, vì xuất thân thấp kém nên bà Hoàng Thị Cúc ngay sau khi sinh con đã bị mẹ chồng là bà Tiên Cung tách khỏi con. Không được gặp con khiến nỗi nhớ con của bà ngày càng da diết, nhan sắc và sức khỏe cũng ngày càng suy yếu.

Nhìn người vợ đầu ấp tay gối ngày càng tiều tụy, Vua Khải Định cũng chẳng thể yên lòng. Nhà vua truyền lệnh xuống các Ngự y yêu cầu dâng thuốc để có thể cải thiện nhan sắc và sức khỏe tổng thể cho bà. Sau khi dùng bài thuốc, những nốt mụn trên da của bà Hoàng Thị Cúc dần biến mất, làn da sáng đẹp, hồng hào hơn, sức khỏe cải thiện và trông bà ngày càng nhuận sắc hơn.

Sau này, bài thuốc đã được Bác sĩ Lê Phương cùng đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và phục dựng lại. Thông qua đề tài khoa học "Nghiên cứu và phục dựng tinh hoa Y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý mụn trứng cá", liệu trình trị mụn thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì chính thức ra đời.

Đề Tài Nghiên Cứu

Bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là thành quả của đề tài "Nghiên cứu và Ứng dụng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong xử lý mụn trứng cá" được Bác sĩ Lê Phương kết hợp với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Y dược và Cổ truyền Dân tộc Tradimec trực tiếp nghiên cứu và bào chế. Để có thể hoàn thiện bài thuốc trị mụn thảo dược này, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đã thực hiện những nghiên cứu cụ thể như:

  1. Nghiên cứu về công thức bài thuốc trị mụn, dưỡng nhan của Đức Từ Cung Thái hậu được ghi chép trong cuốn "Châu bản triều Nguyễn - Ngự dược Nhật ký"
  2. Nghiên cứu về các loại thảo dược phù hợp cho hiệu quả trị mụn của bài thuốc
  3. Nghiên cứu thảo dược theo từng nhóm công dụng cụ thể
  4. Nghiên cứu và kiểm định dược tính cũng như độc tính cấp diễn - bán trường diễn của từng loại thảo dược
  5. Nghiên cứu cơ địa da của từng người bệnh
  6. Nghiên cứu về những cải tiến để bài thuốc phù hợp hơn với người bệnh hiện đại

Quá Trình Nghiên Cứu

Để hoàn thành bài thuốc thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì, đội ngũ chuyên gia và bác sĩ đã thực hiện quá trình nghiên cứu cụ thể như:

2013

Nghiên cứu các bài thuốc cổ phương có tác dụng trị mụn

Ban đầu, bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có tên Hoàn Nguyên, được bào chế từ công thức các bài thuốc dân gian trị mụn và áp dụng vào thực tế cũng thu về những kết quả vô cùng tích cực. Và trong thời gian dùng loại thuốc này, Bác sĩ Lê Phương vẫn không ngừng nghiên cứu để cải tiến và nâng cấp bài thuốc.

2016

Nghiên cứu về YHCT triều Nguyễn

Đây là thời gian Bác sĩ Lê Phương quyết định cải tiến bài thuốc bằng cách lựa chọn ra các loại thảo dược quý thường dùng trong Cung đình để cải thiện sức khỏe da nên đa quyết định tìm kiếm các điển dược triều Nguyễn và ấn tượng với bài thuốc trị mụn, dưỡng nhan của Đức Từ Cung Thái hậu.

2017

Nghiên cứu về bài thuốc cổ triều Nguyễn

Bác sĩ Lê Phương đã nghiên cứu chuyên sâu và lựa chọn ra các thành phần thảo dược tự nhiên có dược tính cao, tốt cho da và phù hợp với cơ địa người bệnh hiện tại để đưa vào làm thành phần dự phòng của bài thuốc.

2018

Tiến hành kiểm định dược liệu

Bác sĩ Lê Phương đã kết hợp cùng các bác sĩ, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Y dược và Cổ truyền Dân tộc Tradimec tiến hành kiểm định dược tính và độc tính cấp diễn - bán trường diễn của từng loại thảo dược, từ đó chọn ra những thảo dược phù hợp cho bài thuốc.

2019

Hoàn thiện công thức bài thuốc và kiểm nghiệm thực tế

Sau khi kiểm định dược liệu, những thảo dược phù hợp đã được lựa chọn và đưa vào công thức bài thuốc. Sau đó, cuộc thử nghiệm thực tế đã tiến hành trên 300 người bị mụn trứng cá từ nhẹ đến nặng và thu về những kết quả vô cùng tích cực.

2019 - Nay

Ứng dụng thành công vào thực tế

Từ khi chính thức đưa vào sử dụng trong dịch vụ điều trị mụn trứng cá của Nhất Nam Y Viện, bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã thành công giúp GẦN 13.000 NGƯỜI BỆNH loại bỏ thành công mụn trứng cá trên da chỉ sau 1 liệu trình duy trì dùng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc da đúng cách theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Đội ngũ nghiên cứu

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc Phụ Khang Tán gồm Bác sĩ Nhất Nam Y Viện kết hợp với Viện y dược cổ truyền Dân tộc

Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương
Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương

Chủ nhiệm đề tài

Giám đốc Trung tâm da liễu đông y Việt Nam

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh da liễu bằng Y học cổ truyền

TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh
TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh

Chủ nhiệm đề tai

Nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

Viện trưởng Viện nghiên cứu y dược cổ truyền

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền

BS CKII Nguyễn Thị Nhuần
BS CKII Nguyễn Thị Nhuần

Hội đồng nghiên cứu

Nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh bằng YHCT

Thành Phần Bài Thuốc

Thảo dược có trong bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đều được lựa chọn theo công dụng đặc biệt tốt cho da, giúp điều trị mụn trứng cá hiệu quả đồng thời hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể da.

THẢO DƯỢC UỐNG

Ngải diệp, Nấm lim xanh, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Diệp hạ châu, Đương quy, Hoàng liên, Khổ sâm, Liên kiều, Tinh chất Nha đam...

THẢO DƯỢC BÔI

Ngải diệp, Tinh dầu Jojoba, Cúc La Mã, Kinh giới, Tỳ giải, Ké đầu ngựa, Tía tô, Tinh chất Nha đam, Tinh chất Hồng sâm, Kim ngân hoa, Liên kiều, Cao bí đao...

Cơ Chế Điều Trị

Bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hoạt động theo cơ chế kép TRONG UỐNG - NGOÀI BÔI để có thể loại bỏ mụn trứng cá một cách toàn diện. Cụ thể là:

TRONG UỐNG

  1. Điều trị mụn trứng cá từ căn nguyên cho đến triệu chứng ngoài da
  2. Thanh nhiệt, thải độc cơ thể
  3. Tăng cường tuần hoàn huyết, ổn định lượng máu dưới da
  4. Cải thiện chức năng gan, thận
  5. Tăng cường sức khỏe tổng thể, hạn chế các bệnh lý về da hiệu quả

NGOÀI BÔI

  1. Điều trị tại chỗ, kháng khuẩn, tiêu viêm
  2. Làm sạch sâu da, loại bỏ bã nhờn
  3. Kích thích đẩy nhân mụn theo cơ chế tự nhiên để tránh tổn thương da
  4. Đẩy mạnh quá trình tái tạo da sau trị mụn
  5. Làm đều màu da và sáng da

Ưu Điểm Bài Thuốc

  1. Bài thuốc hoạt động theo cơ chế kép toàn diện
  2. Sử dụng phác đồ cá nhân linh hoạt
  3. An toàn, lành tính và không gây bào mòn da
  4. Bài thuốc tiện dụng, điều chế linh hoạt
  5. Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da để nâng cao hiệu quả

Đối Tượng Sử Dụng

  1. Bị mụn trứng cá tuổi dậy thì
  2. Bị mụn trứng cá trong thai kỳ
  3. Bị mụn trứng cá sau sinh
  4. Bị mụn trứng cá độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh
  5. Bị mụn trứng cá do nhiễm độc da do Corticoid

Hướng Dẫn Sử Dụng

THUỐC UỐNG

  • Dạng thuốc: Viên hoặc thuốc thang (Sử dụng cho các trường hợp mụn trứng cá nặng kèm nhiều biến chứng)
  • Cách dùng: Uống mỗi lần từ 15-20 viên/ lần và chia đều uống 2 lần/ ngày vào 2 buổi sáng - tối. Uống sau ăn 30 phút.
  • Công dụng: Cân bằng nội tiết tố, cải thiện chức năng gan, thận, kháng khuẩn, tiêu viêm, thanh nhiệt, thải độc cơ thể, điều hòa khí huyết, ổn định lượng máu dưới da và ức chế sự tăng sinh của tuyến bã nhờn, giảm viêm nhiễm mụn và tăng cường đề kháng cho da.

Lưu ý: Uống thuốc sẽ khiến quá trình đẩy nhân mụn diễn ra mạnh mẽ. Thời gian này người bệnh cần chăm sóc da đúng cách để da nhanh chóng phục hồi.

THUỐC BÔI

  • Dạng thuốc: Tinh chất bôi
  • Cách dùng: Vệ sinh sạch vùng bị mụn, lắc đều thuốc trước khi chấm (chỉ chấm không bôi), dùng bông gòn y tế (Không dùng bông tăm hoặc bông tẩy trang) đã làm ẩm bằng nước, nhỏ 2-3 giọt thuốc thấm vào bông sau đó chấm bông lên chỗ có mụn và có vết thâm. Ngày chấm 1-2 lần.
  • Công dụng: Hỗ trợ se cồi, đẩy nhân tự động mà không gây tổn thương da, làm sạch sâu da, ức chế sự tăng sinh của tuyến bã nhờn, loại bỏ các tế bào da chế đã sừng hóa, cấp ẩm, cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp quá trình tái tạo da diễn ra thuận lợi.

Lưu ý: Tránh kết hợp thuốc bôi cùng các sản phẩm chăm sóc da khác cùng lúc để tránh gây kích ứng da.

Thời gian dùng thuốc

Thời gian làn da có những thay đổi khi dùng liệu trình trị mụn với Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được phân chia theo từng giai đoạn cụ thể như sau:

7 – 15 ngày: Nhân mụn trứng cá được đẩy lên nhiều do quá trình phong nhiệt

15 – 30 ngày: Các nhân mụn sẽ khô đầu và dần se lại, nhân mụn bong ra dần dần

2 – 3 tháng: Mụn trứng cá được loại bỏ, người bệnh cần kết hợp chế độ chăm sóc da đúng cách và sinh hoạt khoa học để duy trì kết quả mà liệu trình mang lại

Đánh Giá Chuyên Môn

Bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trị mụn trứng cá của Nhất Nam Y Viện được nhiều chuyên gia, bác sĩ YHCT đánh giá cao.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
Nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện YHCT Trung ương

"Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là bài thuốc trị mụn trứng cá toàn diện, hiệu quả cao, tăng cường sức khỏe tổng thể da và hạn chế tối đa nguy cơ mụn tái phát sau khi ngừng điều trị"

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh
Viện trưởng Viện Y Dược Cổ truyền Dân tộc

"Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là bài thuốc thảo dược trị mụn trứng cá hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn với thành phần từ 100% thảo dược tự nhiên, không tác dụng phụ có hại"

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà
Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà
Nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện YHCT Trung Ương

"Không chỉ điều trị mụn trứng cá, bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì còn hỗ trợ phục hồi sức khỏe tổng thể và dưỡng da, kích thích tái tạo da phục hồi nhanh chóng sau mụn"

Hiệu quả dùng thuốc - Câu chuyện khách hàng

Chi phí

DỊCH VỤ BẢNG GIÁ
Chi phí thăm khám 200.000 VNĐ/ Lần
Chi phí thuốc điều trị Theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Hỏi đáp

Lê Hà
Đã hỏi: Ngày 08-09-2024
Bị mụn do nhiễm độc Corticoid có điều trị được bằng thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì không?

"Trước đây, em có dùng một sản phẩm dưỡng trắng da và một thời gian sau da bị nổi mụn nghiêm trọng. Em đi khám thì được biết da đang bị nhiễm độc Corticoid và được bác sĩ chỉ định… Xem thêm

Ngô Thị Mai Lan
Đã hỏi: Ngày 07-09-2024
Giai đoạn đẩy nhân khi dùng Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có nên nặn mụn không?

"Chào bác sĩ ạ! Cháu đang dùng bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì của Trung tâm để trị mụn và được 3 tuần thì tình trạng đẩy mụn bắt đầu, da mặt cháu mọc dày toàn mụn. Mẹ cháu… Xem thêm

Nguyễn Thanh Huyền
Đã hỏi: Ngày 10-09-2024
Điều trị mụn trứng cá bằng Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có được dùng thêm mỹ phẩm gì khác không?

"Chào bác sĩ! Hiện tại em đang dùng thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì của Trung tâm để trị mụn. Trước đó em có dùng một số loại mỹ phẩm dưỡng da thì giờ có dùng tiếp được không ạ?… Xem thêm