Món ăn bổ dưỡng chữa đau khớp gối không phải ai cũng biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Dinh dưỡng, Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, đặc biệt đối với bệnh đau khớp gối. Đồng nghĩa với việc người bệnh lựa chọn ăn gì, ăn ra sao quyết định đến việc cải thiện tình trạng sức khỏe, cũng như như hỗ trợ bài thuốc phát huy tối đa công dụng trong điều trị bệnh. 

Hiểu rõ điều này đội ngũ chuyên gia bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện đã dành thời gian sưu tầm, nghiên cứu ra những món ăn bổ dưỡng hỗ trợ chữa đau khớp gối. Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Tại sao người bị đau khớp gối càng phải tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

Người bị đau khớp gối thường có các triệu chứng dấu hiệu cụ thể như đau nhức khớp gối, sưng rõ, đầu gối nổi đỏ, cứng khớp, trong khớp nghe tiếng lạo xạo, khó khăn trong việc duỗi thẳng hoặc gập đầu gối khi cần,….

Người bị đau khớp gối
Người bị đau khớp gối

Nguyên nhân phổ biến thường là do chấn thương đầu gối, hoặc chịu ảnh hưởng của các bệnh lý xương khớp gây ra như thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout,… Ngoài ra, nguyên nhân còn được xác định bởi những yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

  • Thói quen sinh hoạt ăn uống kém lành mạnh.
  • Thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Lười vận động, không rèn luyện thể dục thể thao
  • Gặp các vấn đề như béo phì, tăng cân mất kiểm soát,…

Với mong muốn giúp người bệnh tối ưu hóa hiệu quả điều trị các bệnh đau nhức xương khớp nói chung và đau khớp gối nói riêng, bên cạnh bài thuốc đặc trị của Nhất Nam Y Viện, Trung tâm Dinh dưỡng dành thời gian nghiên cứu, xây dựng lộ trình dinh dưỡng phù hợp.

Chia sẻ lý do người bị đau khớp gối cần phải tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hàng ngày, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện cho biết:

Việc tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người bị đau khớp gối cải thiện tình trạng bệnh, cũng như hỗ trợ cơ thể tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên, hấp thu chuyển hóa bài thuốc đặc trị bệnh tốt hơn, rút ngắn thời gian khỏi bệnh, phòng ngừa tái phát về lâu dài.”

Và việc lựa chọn những món ăn hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối được khá nhiều người quan tâm. Hiểu điều này bác sĩ Phương cũng gợi ý cho người bệnh một số món ăn dưới đây.

Gợi ý 4 món ăn bổ dưỡng chữa đau khớp gối

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ việc lựa chọn kết hợp thêm món ăn bổ dưỡng hỗ trợ điều trị đau khớp gối sẽ giúp bệnh cải thiện đáng kể, đặc biệt giảm tình trạng sưng đau, khó chịu. Sau quá trình sưu tầm nghiên cứu bác sĩ Phương cùng các cộng sự của mình đã tìm ra 4 món ăn bổ dưỡng phù hợp cho những người bị đau khớp gối. Cụ thể:

Canh mướp đậu phụ

Khi bệnh thoái hóa khớp gối đang trong giai đoạn phát bệnh, sưng, nóng đỏ, đau ở mức độ nhẹ nên sử dụng món canh mướp nấu với đậu phụ.

Canh mướp đậu phụ
Canh mướp đậu phụ

Nguyên liệu: Mướp tươi 250g, đậu phụ 250g, 1 cây hành lá, 1 tép tỏi, gia vị muối ăn, dầu ăn, hạt tiêu.

Cách chế biến: 

  • Đậu phụ thái miếng, mướp gọt vỏ rửa sạch thái khối.
  • Đun nóng một ít dầu ăn lên chảo, cho hành và tỏi xào thơm, đổ mướp xào chung đến khi mướp đổi màu thì cho lửa to vừa.
  • Nêm gia vị vừa miệng, thêm lượng nước vừa ăn vào đun sôi.
  • Sau đó cho đậu phụ, hạt tiêu vào tiếp tục đun sôi là xong.

Công dụng: Hỗ trợ giảm sưng đau, nóng đỏ, đau khớp gối.

Canh bí hầm xương sườn lợn

Đây là hai món ăn hàng ngày quen thuộc, có tác động tới các khớp sụn xương giúp chúng tái tạo sớm lại các tế bào, đồng thời bổ sung thêm các dịch nhầy ở khớp làm khớp vận động trơn tru.

Ngoài việc sử dụng canh bí xanh làm cách chữa bệnh thoái hóa khớp gối trong giai đoạn phát bệnh, còn sử dụng món canh này trong giai đoạn phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe.

Canh bí hầm xương lợn
Canh bí hầm xương lợn

Nguyên liệu: Bí xanh 500g, xương sườn lợn 250g, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: 

  • Xương sườn chặt khúc, rửa sạch, để cho ráo nước, bí xanh gọt vỏ, cắt khúc. 
  • Đun nóng một ít dầu ăn lên nồi sau đó cho xương sườn xào 4 – 5 phút cho săn lại thì đổ nước vào ninh nhừ, sau đó cho bí xanh vào. Khi bí chín cho thêm gia vị, lưu ý chỉ nêm nhạt.

Cháo gạo tẻ, đại táo, phục linh

Nguyên liệu: Bột bạch phục linh 20g, Xích tiểu đậu (đậu đỏ) 50g, Đại táo 10 quả, gạo tẻ 100g.

Cách chế biến: Đậu đỏ đem nấu tới mười phần chín năm, rồi thêm gạo tẻ và đại táo vào nấu cháo, khi sắp đặc thì thêm bột phục linh vào nấu thành cháo đặc, ăn cháo lúc còn ấm 

Công dụng: Chữa khớp gối sưng lan, hơi nóng.

Cháo đậu xanh, ý dĩ, bách hợp

Cháo đậu xanh, ý dĩ, bách hợp
Cháo đậu xanh, ý dĩ, bách hợp

Nguyên liệu: Ý dĩ nhân 50g, Đậu xanh, Bách hợp tưới 100g.

Cách chế biến: 

  • Bách hợp xé cánh, xé bỏ màng trong, dùng chút muối tinh bóp nhẹ, rửa sạch để bỏ vị đắng, đậu xanh và ý dĩ nhân rửa sạch, đun sôi, đun nhỏ lửa tới khi đậu nhừ, sau thêm bách hợp cùng nấu tới đặc. 
  • Khi ăn thêm chút đường trắng, sớm tối mỗi lần ăn một bát con.

Công dụng: Chữa âm hư, nóng trong, khớp gối sưng nóng đỏ đau nhiều.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho những đang bị đau khớp gối muốn cải thiện tình trạng đau nhức, sưng đỏ khó chịu, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *