Vì sao đau dạ dày thường tái phát mạnh mùa thu – đông? Cách khắc phục thế nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến có thể gặp ở hầu hết các bệnh lý về dạ dày. Vào mùa Thu – Đông, tình trạng này có thường có xu hướng tái phát mạnh. Vậy nguyên nhân vì sao đau dạ dày lại tái phát vào thời điểm này và khắc phục như thế nào?

Vì sao đau dạ dày tái phát mạnh vào mùa Thu – Đông?

Bệnh dạ dày đang là bệnh phổ biến hiện nay tại Việt Nam, trong đó chứng đau dạ dày có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Không chỉ gây khó chịu cho người bệnh với những cơn đau vùng thượng vị, nóng rát kèm theo các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn,… đau dạ dày ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cuộc sống, công việc của người bệnh.

Theo nhận định của các chuyên gia, đau dạ dày có thể khởi phát ở bất cứ mùa nào trong năm, nhưng lại có xu hướng tái phát mạnh vào mùa Thu – Đông. Đặc biệt là ở các tỉnh thành miền Bắc, nơi có sự thay đổi rõ rệt về nền nhiệt độ giữa các mùa trong năm.

Dưới đây là những lý do khiến cho đau dạ dày thường tái phát mạnh vào mùa Thu – Đông được Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện chỉ ra:

Đăng ký tư vấn

Suy giảm các yếu tố bảo vệ dạ dày

Bác sĩ Vân Anh cho biết, khi thời tiết lạnh hoặc có sự thay đổi về nhiệt độ đột ngột sẽ làm tăng lượng histamin trong máu. Chất hóa học này có thể kích thích khiến dạ dày bài tiết nhiều axit trong dịch vị làm giảm lớp nhầy bảo vệ ở sát niêm mạc dạ dày. 

Đau dạ dày thường tái phát mạnh vào mùa thu - đông
Đau dạ dày thường tái phát mạnh vào mùa thu – đông

Sự mất cân bằng này sẽ gây ra cơn đau dạ dày, đặc biệt là ở người bệnh có tiền sử trào ngược dạ dày. Các triệu chứng như ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng cũng tăng lên gây khó chịu. 

Chưa hết, sự tăng tiết axit nhiều trong dịch vị dẫn đến dạ dày co bóp mạnh, những người viêm loét dạ dày dễ tái phát cơn đau, nhất là tình trạng đau âm ỉ.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Các chuyên gia cho biết, khi trời trở lạnh hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thông thường mà bạn có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy,…

Ăn nhiều hơn vào mùa Thu – Đông

Thời tiết dễ chịu vào mùa Thu – Đông khiến cho chúng ta có cảm giác ăn ngon hơn so với mùa hè trước đó. Trời lạnh cần giữ ấm, việc ăn uống cũng sẽ giúp bạn bổ sung nhiệt lượng cho cơ thể, chính vì thế mà có xu hướng ăn nhiều hơn.

Ăn nhiều, ăn no, nạp năng lượng để chống lại cái rét vô tình gây áp lực lên dạ dày của bạn, dẫn đến xuất hiện cơn đau tức.

Đặc biệt, mùa lạnh nhiều người hay có thói quen ăn đêm, ăn khuya để giữ ấm cơ thể với những món ăn nóng hổi như: Bát mì tôm, phở, bún,… Thời điểm này đáng ra dạ dày nên được nghỉ ngơi thì bạn lại bắt nó hoạt động, làm việc và chính điều đó dẫn đến đau dạ dày.

Mùa đông có xu hướng ăn nhiều và vô tình gây áp lực cho dạ dày
Mùa đông có xu hướng ăn nhiều và vô tình gây áp lực cho dạ dày

Ăn đồ cay nóng, thực phẩm nóng

Để giữ ấm cơ thể, các đồ ăn có vị cay, nóng chính là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, những đồ ăn, đồ uống này lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề dạ dày, trong đó có đau dạ dày, có thể làm tăng cơn đau và các triệu chứng khác.

Dùng đồ uống, món ăn lạnh (hàn)

Ăn đồ ăn lạnh, đồ uống lạnh trong thời tiết lạnh giá đang dần trở thành sở thích của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, việc hấp thụ những món ăn, đồ uống lạnh, có tính hàn trong mùa đông không hề tốt cho dạ dày.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, đồ uống, món ăn lạnh được hấp thụ trong mùa thu – đông quá thường xuyên sẽ khiến cho dạ dày tăng tiết axit, nhất là khi dùng đồ lạnh vào buổi sáng. Lúc này sẽ dẫn đến co thắt và lưu thông máu kém trong hệ tiêu hóa, có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây đau dạ dày.

Hấp thụ những món ăn, đồ uống lạnh, có tính hàn trong mùa đông không hề tốt cho dạ dày
Hấp thụ những món ăn, đồ uống lạnh, có tính hàn trong mùa đông không hề tốt cho dạ dày

Lười vận động, uống ít nước

Tiết tiết mát mẻ khi vào Thu, lạnh giá khi Đông sang chính là lý do khiến nhiều người lười uống nước cũng như vận động vào mùa Thu – Đông.

Tuy trời lạnh cơ thể có xu hướng tiết ít mồ hôi như mùa hè, không bị mất nước nhiều nhưng lượng nước cơ thể cần vẫn không hề thay đổi. Chính vì vậy, việc uống ít nước vào mùa Thu – Đông ảnh hưởng đến sự co bóp của dạ dày, dạ dày co bóp kém, gây đau dạ dày.

Thời tiết lạnh cũng là lý do để cơ thể chúng ta lười vận động hơn, cơ thể trì trệ, không được hoạt động tích cực, dẫn đến quá trình lưu thông máu kém, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt, dẫn đến cơn đau dạ dày.

Cách ngăn ngừa tái phát cơn đau dạ dày vào mùa đông

Khi biết được các nguyên nhân gây tái phát cơn đau dạ dày thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục được triệu chứng dạ dày khó chịu này.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, thuốc đóng vai trò quan trọng đối với việc điều trị nhưng chế độ ăn uống phù hợp, sinh hoạt khoa học lại là yếu tố giúp bạn duy trì hiệu quả điều trị. Chính vì vậy, dù đã khỏi bệnh người bệnh tuyệt đối không được chủ quan ở bất cứ thời điểm nào.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa tái phát đau dạ dày trong mùa thu – đông bạn cần lưu ý những vấn đề cụ thể sau đây:

  • Chế độ ăn uống ổn định, bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng như các mùa khác trong năm
  • Ăn đúng bữa, đúng cữ, bạn có thể ăn với lượng nhỏ và chia thành nhiều bữa để giảm áp lực lên dạ dày
  • Ưu tiên ăn thực phẩm ấm, độ nóng vừa phải giúp kích thích lưu thông máu, ngăn ngừa cơn đau dạ dày do khí huyết không thông
  • Không nạp thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín, đồng thời hạn chế ăn thức ăn có tính kích thích cao như đồ ăn quá chua, quá nóng, quá cay
  • Duy trì hoạt động thể dục, vận động cơ thể để tăng cường sức đề kháng
  • Duy trì cho mình tinh thần, suy nghĩ tích cực để tránh các vấn đề dạ dày.
Nên có chế độ ăn uống hợp lý vào mùa thu - đông
Nên có chế độ ăn uống hợp lý vào mùa thu – đông

Một khi đã có tiền sử bị các bệnh lý dạ dày, nhất là đau dạ dày người bệnh cần phải chú ý những lưu ý này nếu không muốn bị cơn đau dạ dày làm phiền mỗi khi đông về.

Bình luận (62)

  1. Dấu Tên says: Trả lời

    Em đi đọc bài trong các hội nhóm xin kinh nghệm trị đau dạ dày thì được nhiều người khen thuốc nhất nam bình vị khang tốt nhưng vẫn chưa biết giá cả thế nào?

    1. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Dấu Tên!
      Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà đơn thuốc bác sĩ kê sẽ khác nhau, do đó chi phí tiền thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian đến sơ sở Trung tâm để được khám trực tiếp, bác sĩ sẽ kê đơn phương thuốc và liệu trình phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 0972196616 – 0983058939 – 0903047368 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/trungtamdalieudongy/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Long Nguyen says:

      Trẻ nhỏ cũng bị dạ dày được mọi người ạ. Thằng cháu em chả hiểu bố mẹ chăm ra làm sao mà để nó mới 12 tuổi bị đau dạ dày, đi khám nội soi lên nội soi xuống, uống thuốc mấy kỳ rồi vẫn chưa thấy khỏi

    3. Ngô Thanh says:

      Nhiều khi cũng không phải do ăn uống mà bị dạ dày đâu. Con mình hồi ôn thi chuyển cấp căng thẳng nên cũng hay kêu đau, mình cho đi khám thì được chẩn là đau dạ dày nhưng uống thuốc cũng không đỡ, càng những lúc lo lắng thì lại càng bị nặng. Cho con đi bốc thuốc đông y của Nhất nam y viện thì thấy tình trạng có cải thiện dần. Uống thuốc của trung tâm mình thấy con ngủ được hơn, ít bị mất ngủ và cũng bớt tình trạng lo lắng đi nhiều, nhờ vậy mà bệnh cũng thuyên giảm. Dùng hết liệu trình của trung tâm là con mình hết bệnh mà không cần uống thêm thực phẩm bổ sung gì cả, dạo này cũng ôn thi mà không thấy kêu với mẹ bị đau bụng nữa rồi

    4. Hoy Cáo says:

      Con bé con nhà tớ bị Hp tớ cũng cho dùng thuốc của trung tâm và giờ âm tính với con Hp rồi nè. Cũng may đợt đó nhờ đọc được bài viết này của trung tâm đấy https://nhatnamyvien.com/tre-em-bi-viem-da-day-hp-18241.html

    5. Duyên Neko says:

      Mua thuốc về dùng có vấn đề gì thì phải làm răng hẻ mọi người?

    6. Quỳnh Chi says:

      Trung tâm có app Nhất nam y viện đó bạn, có vấn đề gì bạn nhắn tin qua app sẽ được chính bác sĩ của trung tâm giải đáp cho nha

  2. Cô Gái Buồn says: Trả lời

    Trung tâm có ship thuốc qua nước ngoài cho mình không, đi nhật xuất khẩu lao động áp lực quá các mày ạ, ăn ngủ không đúng giờ nên đau dạ dày miết

    1. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Cô Gái Buồn!
      Đối với bà con đang ở nước ngoài, Trung tâm sẽ hỗ trợ tư vấn online và gửi thuốc đến nơi cho mọi người, bạn yên tâm nhé!
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 0972196616 – 0983058939 – 0903047368 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/trungtamdalieudongy/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. ChiKa Phượng says:

      Nhất nam này họ hiện đại hơn mấy phòng khám khác ở chỗ hỗ trợ bệnh nhân rất nhiệt tình. Mình ở bên Úc còn được hỗ trợ tư vấn qua video call trực tiếp với bác sĩ sau đó còn được gửi thuốc tới tận nơi cho nữa ý

    3. Nguyễn Thường says:

      Em khó uống thuốc, cứ hễ uống viên thuốc vào là nôn. Bình thường lại chưa dùng thuốc nam bao giờ nên không biết có uống được không nữa

    4. Viết Quang says:

      Không được vẫn phải cố chứ sao, uống thuốc chứ có phải ăn kẹo đâu mà dễ, phải uống mới khỏi được chứ. Thuốc của trung tâm có cả dạng viên lẫn dạng cao pha nuóc uống bạn thử trình bày với bác sĩ trường hợp khó uống xem bác sĩ cho dạng thuốc nào dễ uống hơn không, không có cũng phải ráng chịu thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *