Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang điều trị đau dạ dày

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc điều trị đau dạ dày được nghiên cứu và ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam Y Viện. Nhất Nam Bình Vị Khang được phục dựng, phát triển, cải tiến dựa trên những phương thuốc điều trị bệnh dạ dày chua vua chúa triều Nguyễn, cụ thể là vua Tự Đức.

Bài thuốc được hoàn thiện với phác đồ điều trị toàn diện, điều trị đau dạ dày từ căn nguyên, đồng thời phục hồi chức năng Tỳ, Vị, cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tái phát. Cụ thể:

Nhất Nam Bình Vị Hoàn: Có tác dụng kiện Tỳ, hòa Vị, bổ khí, khôi phục niêm mạc dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Hoàn: Có tác dụng kiện Tỳ, hòa Vị, bổ khí, khôi phục niêm mạc dạ dày

Cao Nhất Nam Bình Vị: Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, ức chế hoạt động của vi khuẩn HP, làm lành và liền sẹo vết loét

Cao Nhất Nam Bình Vị: Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, ức chế hoạt động của vi khuẩn HP, làm lành và liền sẹo vết loét

Nhất Nam Giải Độc: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm sưng đau, nóng rát vùng thượng vị

Nhất Nam Giải Độc: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm sưng đau, nóng rát vùng thượng vị

Đặt Vấn Đề

Đau dạ dày là một vấn đề tại dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến, và đối tượng mắc phải đau dạ dày đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đau dạ dày là biểu hiện cảnh báo của nhiều bệnh lý tại dạ dày, do đó nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, nghiêm trọng nhất là ung thư dạ dày.

Vấn đề đáng nói ở đây chính là nhiều người vẫn chủ quan về tình trạng đau dạ dày của bản thân, không ít bệnh nhân tự ý mua thuốc sử dụng, không tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế, sử dụng sai phương pháp khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó khăn trong điều trị sau này.

Câu Chuyện Bài Thuốc

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang chữa đauu dạ dày được đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện nghiên cứu và phục dựng từ các bài thuốc trị chứng "vị quản thống" cho vua Tự Đức. Cuốn Ngự Dược Nhật Ký - Châu bản triều Nguyễn có ghi lại, thể trạng vua Tự Đức từ nhỏ đã vốn yếu lại thêm phải lo nghĩ nhiều về chuyện chính sự, thường xuyên thức khuya nghĩ đối sách, từ đó vua Tự Đức gặp phải các vấn đề dạ dày nghiêm trọng.

Ngự y Nguyễn Địch cùng các ngự y trong Thái Y Viện triều Nguyễn đã bào chế và dâng tiến nhiều bài thuốc kiện tỳ, bổ can thận, giúp nhà vua hóa giải tình trạng đau dạ dày - vị quản thống, nhà vua từ đó ăn ngon, tinh thần thoải mái.

Các bài thuốc được ngự y Thái Y Viện tiến dâng nhà vua sử dụng đã dần cải thiện chứng "vị quản thống" có thể kể đến như: Quy tỳ thang, Phụ tử lý trung thang, Bát vị hoàn, Hương Sa lục quân, Bổ trung ích khí gia vị,...

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec) thực hiện công trình "Nghiên cứu & Phục dựng YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh dạ dày". Đi sâu vào nghiên cứu các bài thuốc trị bệnh dạ dày cho vua Tự Đức kết hợp với những kinh nghiệm trong khám và điều trị để phù hợp với người bệnh hiện đại cũng như mang lại hiệu quả điều trị tối ưu hơn cho người bệnh.

Đề Tài Nghiên Cứu

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang là kết quả của công trình "Nghiên cứu & Phục dựng YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh dạ dày". Bài thuốc được phục dựng, phát triển bởi Tiến sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh và Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương cùng đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện. Công trình thực hiện theo quy trình bài bản với các hạng mục cụ thể gồm:

  1. Nghiên cứu, thẩm định các bài thuốc kiện tỳ, chữa bệnh vị quản thống được ngự y Tiến vua
  2. Nghiên cứu bài thuốc kiện tỳ, bổ can thận do ngự y Nguyễn Địch tiến vua Tự Đức
  3. Phân tích kỹ lưỡng về dược tính của từng thảo dược
  4. Nghiên cứu đặc điểm cơ địa của người bệnh dạ dày
  5. Kiểm tra độc tính cấp diễn & bán trường diễn để đảm bảo thuốc an toàn, lành tính kể cả khi điều trị thời gian ngắn và thời gian dài
  6. Thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người

Quá Trình Nghiên Cứu

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang hoàn thiện đã trải qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu và bài bản bởi đội ngũ chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện và Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc. Quá trình nghiên cứu phân thành những giai đoạn cụ thể sau:

2016-2017

Tiến hành nghiên cứu sâu về bài thuốc trị bệnh dạ dày của Thái Y Viện triều Nguyễn, cụ thể là bài thuốc cho vua Tự Đức

Những ý tưởng manh nha cho việc phát triển bài thuốc trị bệnh dạ dày từ các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn đã được đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện nung nấu. Tuy nhiên, mãi đến năm 2016 - 2017, kế hoạch này mới được chính thức bắt tay vào thực hiện.

Trong 2 năm này đội ngũ bác sĩ, đại diện là bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh đã trực tiếp đến Huế tìm hiểu về những phương thuốc đã điều trị cho vua chúa triều Nguyễn, đặc biệt là các bài thuốc kiện tỳ, bổ can thận mà vua Tự Đức ngự dụng.

2018

Nghiên cứu thảo dược và kiểm nghiệm lâm sàng

Từ những thông tin, tư liệu của Thái Y Viện triều Nguyễn, nhận định thảo dược là "linh hồn" của bài thuốc Y học cổ truyền, các bác sĩ tiếp tực nghiên cứu sâu về thảo dược để lựa chọn các thảo dược phù hợp với bài thuốc. Bởi có những thảo dược trước đây đã không còn phù hợp với người bệnh hiện đại, dược tính cũng có sự thay đổi nhất định do thổ nhưỡng, khí hậu,...

Nghiên cứu về việc kết hợp thảo dược sẽ được kiểm nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt về dược tính, độc tính cấp diễn & bán trường diễn. Nhờ đó mà sẽ đảm bảo được cho người dùng có thể sử dụng trong thời gian mà không lo về tác dụng phụ.

2019

Hoàn thiện và ứng dụng phác đồ điều trị cho bệnh nhân

Bài thuốc hoàn thiện nhưng cần phải có một phác đồ điều trị cụ thể mới có thể mang đến hiệu quả cao trong điều trị bệnh lý dạ dày. Năm 2019 đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đi vào hoàn thiện phác đồ điều trị cho bệnh dạ dày kết hợp với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang. Phác đồ điều trị bệnh dạ dày là sự kết hợp của bài thuốc cùng với một lộ trình dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp để cho về hiệu quả toàn diện, duy trì hiệu quả lâu dài và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đội ngũ nghiên cứu

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang bao gồm bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện kết hợp với Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc.

Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương
Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương

Chủ nhiệm đề tài

Giám đốc Trung tâm da liễu đông y Việt Nam

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh da liễu bằng Y học cổ truyền

TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh
TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh

Chủ nhiệm đề tai

Nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

Viện trưởng Viện nghiên cứu y dược cổ truyền

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền

Thạc sĩ, BS Nguyễn Thị Tuyết Lan
Thạc sĩ, BS Nguyễn Thị Tuyết Lan

Hội đồng nghiên cứu

Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh bằng YHCT

Thành Phần Bài Thuốc

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang điều trị đau dạ dày kết hợp 3 bài thuốc nhỏ với nhau tạo nên cơ chế kiềng 3 chân gồm: Nhất Nam Bình Vị Hoàn - Cao Nhất Nam Bình Vị - Nhất Nam Giải Độc. Trong các bài thuốc có những thành phần thảo dược nổi bật như:

Nhóm thảo dược có tác dụng kiện Tỳ gồm: Đẳng sâm, Bạch truật, Cam thảo, Hoài sơn, Hoàng kỳ,...

Nhóm thảo dược có tác dụng hành khí, hoạt huyết, cắt cơn đau dạ dày như: Bạch thược, Xuyên khung, Mộc hương, Lá khôi,...

Nhóm thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: Hoàng liên, Chi tử, Bồ công anh,...

Nhóm thảo dược làm ấm dạ dày, khắc phục tình trạng đau dạ dày do khí lạnh, hàn: Sinh khương, Phụ tử, Nhục quế,...

Nhóm thảo dược có tác dụng diệt vi khuẩn HP như: Lá khôi, Chè dây, Hoàng bá, Bạch thược,...

Nhóm thảo dược có tác dụng có tác dụng chống viêm, cân bằng lượng axit, tăng cường tiêu hóa giúp chấm dứt cơn đau như: Sa nhân, Hương phụ, Ô tặc cốt, Lá khôi,...

Cơ Chế Điều Trị

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang điều trị đau dạ dày kết hợp giữa việc phục hồi chức năng Tỳ Vị, Can, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt, trừ hàn, tiêu viêm kết hợp với phục hồi thể trạng, dự phòng bệnh tái phát, mang đến hiệu quả điều trị toàn diện.

PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TỲ, VỊ, CAN:

  1. Sử dụng các thảo dược có tác dụng kiện tỳ vị, bổ can từ đó giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa
  2. Hành khí hoạt huyết, khắc phục tình trạng ứ trệ gây đau dạ dày.

THANH NHIỆT, TRỪ HÀN, TIÊU VIÊM:

  1. Sử dụng các thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc,... khắc phục tình trạng viêm loét do vi khuẩn, loại trừ cơn đau do viêm loét
  2. Dùng thảo dược có tính ấm để làm ấm dạ dày, khắc phục tình trạng tăng hàn trong dạ dày gây ra biểu hiện bụng đau lâm râm, âm ỉ, bụng óc ách khó tiêu.

PHỤC HỒI THỂ TRẠNG, NÂNG CAO MIỄN DỊCH HỆ TIÊU HÓA:

  1. Tập trung bồi bổ, phục hồi chính khí (sức đề kháng), bổ khí huyết, nâng cao hệ thống miễn dịch tiêu hóa
  2. Hệ miễn dịch tiêu hóa cải thiện, chức năng tiêu hóa ổn định sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tái phát, an thần, người bệnh ăn ngon, ngủ ngon.

Ưu Điểm Bài Thuốc

  1. Bài thuốc được kê đơn, điều chỉnh, gia giảm để phù hợp với tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người
  2. Thảo dược được kiểm định về chất lượng và dược tính trước khi đưa vào điều trị
  3. Bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi
  4. Cam kết sử dụng 100% thảo dược tự nhiên
  5. Có dịch vụ bào chế thuốc tiện lợi, giúp người dùng dễ sử dụng, không cần đun sắc

Đối Tượng Sử Dụng

  1. Đau dạ dày do viêm loét dạ dày/ viêm loét dạ dày HP
  2. Đau dạ dày do trào ngược dạ dày
  3. Đau dạ dày do viêm hang vị dạ dày
  4. Đau dạ dày do vi khuẩn
  5. Đau dạ dày ở người lớn
  6. Đau dạ dày ở trẻ em
  7. Đau dạ dày lâu năm

Hướng Dẫn Sử Dụng

Nhất Nam Bình Vị Hoàn:

  • Dạng thuốc: Dạng viên hoàn (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Uống 30-35 viên/ ngày, chia uống 2 - 3 lần. Đối với trẻ em liều lượng sẽ uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Công dụng: Kiện tỳ, hoà vị, bổ khí. Khôi phục niêm mạc dạ dày, ổn định chức năng dạ dày, phòng chống bệnh tái phát.

Lưu ý: Sử dụng cách thuốc Tây y, thực phẩm chức năng (nếu có) khoảng 30 phút - 1h.

Cao Nhất Nam Bình Vị:

  • Dạng thuốc: Dạng cao (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Uống thuốc 1 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần uống 1 thìa. Trẻ em dưới 15 tháng tuổi uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Công dụng: Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm đau, ức chế hoạt động của vi khuẩn HP. Đặc trị viêm loét dạ dày HP, làm lành và liền sẹo vết loét, tái tạo niêm mạc dạ dày.

Nhất Nam Giải Độc:

  • Dạng thuốc: Dạng cao (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 1 thìa cà phê, sau ăn 30 phút. Trẻ em dưới 15 tuổi uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Công dụng: Thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, giảm sưng đau, giảm các triệu chứng nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua.

Thời gian dùng thuốc

Thời gian sử dụng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang điều trị đau dạ dày với mỗi người là khác nhau. Cụ thể thời gian dùng thuốc phụ thuộc vào tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người.

  • Trường hợp đau dạ dày mức độ nhẹ đến trung bình: Người bệnh dùng thuốc trong khoảng 2-3 tháng
  • Trường hợp đau dạ dày lâu năm kèm theo bệnh lý khác: Người bệnh dùng thuốc trong khoảng thời gian 3-4 tháng.

Bác sĩ Lê Phương cho biết: "Thời gian điều trị đau dạ dày với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Bởi đau dạ dày điều trị thế nào còn phụ thuộc vào bệnh gốc gây nên. Nếu trường hợp đau dạ dày mức độ nhẹ thời gian điều trị sẽ ngắn hơn. Nếu đau dạ dày mà đã có biến chứng, liên quan đến bệnh lý khác như viêm họng, viêm xoang, suy nhược cơ thể,... thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn".

Dựa trên kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ và giai đoạn tác động để điều trị đau dạ dày hiệu quả từ gốc đến ngọn. Thông thường giai đoạn điều trị đau dạ dày sẽ bao gồm:

Giai đoạn 1: Điều trị triệu chứng

  • Bài thuốc đi vào kiện Tỳ Vị, giảm đau, đồng thời làm ấm dạ dày, trung hòa dịch vị vừa giúp giảm đau dạ dày vừa cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị.

Giai đoạn 2: Điều trị căn nguyên

  • Thực hiện nguyên tắc "bổ chính - khu tà", tập trung vào Tỳ, Vị, kiện Tỳ, Vị, bổ thận giúp hành khí hoạt huyết, làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày.

Giai đoạn 3: Nâng cao sức đề kháng

  • Tập trung vào "bổ là chính", bồi bổ để phục hồi chính khí, bổ khí huyết, nâng cao hệ thống miễn dịch tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đánh Giá Chuyên Môn

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được nhiều chuyên gia và bác sĩ YHCT đánh giá cao:

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan
Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

"Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đã đi vào đúng trọng tâm trong điều trị đau dạ dày đó là tập trong vào phục hồi chức năng Tỳ Vị, hành khí hoạt huyết để một mặt nâng cao chức năng tiêu hóa, một mặt hóa giải tình trạng khí huyết ứ trệ dạ dày gây nên triệu chứng đau, khó chịu".

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Hữu Tuấn
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Hữu Tuấn
Nguyên Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện YHCT Trung ương

"Điều tôi thấy ấn tượng với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang chính là việc sử dụng các loại nam dược trogn điều trị bệnh. Nam dược là các loại thảo dược được trồng trên lãnh thổ nước ta nên có độ phù hợp cao với cơ địa người Việt Nam, không tác dụng phụ".

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương
Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông

"Những bài thuốc điều trị bệnh dạ dày của Thái Y Viện triều Nguyễn đã được đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện phục dựng và phát triển thành công, mang đến cho người bệnh một giải pháp điều trị bệnh toàn diện và an toàn".

Hiệu Quả Dùng Thuốc

Bệnh nhân đau dạ dày do trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày HP

Chú Vương Trí Thuận - 53 tuổi

Chú Thuận (53 tuổi) bị trào ngược dạ dày cùng dương tính vi khuẩn HP nhiều năm. Chú được kê đơn thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang với liệu trình 3 tháng. Chỉ sau 1 tháng, tình trạng đầy hơi không còn, bụng dễ chịu và nhẹ nhõm hơn, các cơn đau thượng vị cũng giảm dần.

Anh Nguyễn Văn An - 45 tuổi

Anh An được kê đơn và sử dụng phác đồ trong liệu trình 2 tháng kết hợp uống thêm thuốc diệt HP của Tây y, cùng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt theo chỉ định của bác sĩ. Sau 2 tháng tình trạng bệnh của anh đã ổn định, âm tính HP.

Anh Công Thành - 36 tuổi

Anh Công Thành với tình trạng đau dạ dày kèm viêm loét dạ dày HP, có biểu hiện xuất huyết đã tin dùng 3 tháng thuốc với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang. Sau 3 tháng, anh Thành đã khỏi hẳn bệnh, cơ thể thoải mái, bụng êm, không còn tình trạng đau tức, đi khám lại thì HP về âm tính.

Chi Phí

DỊCH VỤ BẢNG GIÁ
Chi phí thăm khám 200.000 VNĐ/ Lần
Chi phí dùng thuốc Theo chỉ định của bác sĩ

Hỏi đáp

Hoàng Tùng
Đã hỏi: Ngày 25-08-2024
Đau dạ dày có uống thuốc giảm đau được không?

Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ, tôi bị đau dạ dày thì có uống được các thuốc giảm đau như paracetamol, efferalgan,... được không? Bị đau dạ dày mà nhiều lúc sợ uống vào gây đau nên không… Xem thêm

Lê Thị Lan
Đã hỏi: Ngày 23-08-2024
Đau dạ dày ở trẻ nhỏ

Xin chào bác sĩ, con em 3 tuổi, mấy hôm nay thấy cháu cứ khó chịu, ôm bụng kêu đau, chán ăn, thi thoảng ăn bị nôn ra, hay thức giấc buổi tối. Không biết con em có phải bị… Xem thêm

Nguyễn Thu Trang
Đã hỏi: Ngày 27-08-2024
Thức khuya có gây đau dạ dày không ạ?

Xin chào bác sĩ, dạo này do công việc của em bận rộn em luôn phải thức khuya để xử lý. Mấy ngày em thấy cơ thể khó chịu, hay bị đau vùng thượng vị kèm theo tức bụng, cảm… Xem thêm