Báo Ninh Bình: Bác sĩ Lê Phương giải đáp về phương pháp điều trị viêm da cơ địa

Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương, Giám đốc Trung tâm da liễu đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện) đã chữa thành công viêm da cơ địa cho hàng nghìn người bệnh. “Tiếng lành đồn xa”, đã rất nhiều trang báo uy tín mời bác sĩ Lê Phương để giải đáp về phương pháp điều trị viêm da cơ địa, trong đó có Báo Ninh Bình.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ về bệnh viêm da cơ địa trên Báo Ninh Bình
Bác sĩ Lê Phương chia sẻ về bệnh viêm da cơ địa trên Báo Ninh Bình

Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương đã nhận lời mời phỏng vấn với Báo Ninh Bình. Bác sĩ Phương là người có nhiều thành tựu nổi bật trong suốt hơn 40 năm qua gắn bó với ngành YHCT. Bác sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, đồng thời đảm nhiệm hàng loạt vị trí quan trọng trong các bệnh viện YHCT. 

Bác sĩ Lê Phương cũng là chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực điều trị viêm da cơ địa. Bác sĩ đã chữa thành công cho hàng nghìn người bệnh, đồng thời cũng là người sáng lập ra Cộng đồng chữa bệnh viêm da, mề đay đang có hơn 6.000 thành viên trên Facebook.

Chia sẻ với báo Ninh Bình về chủ đề “Viêm da cơ địa có chữa khỏi không”, bác sĩ Lê Phương thẳng thắn giải đáp: viêm da cơ địa là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn, tức là vẫn có nguy cơ tái phát sau điều trị. 

Đến nay, mục tiêu điều trị của ngành y tế là giúp bệnh nhân ổn định và kiểm soát viêm da cơ địa lâu nhất có thể. Thực tế cho thấy, rất nhiều bệnh nhân đã đạt được điều này khi không tái phát viêm da cơ địa trong khoảng 10 – 15 năm, không gặp các đợt cấp có triệu chứng nặng và rầm rộ.

Lý giải về nguyên do viêm da cơ địa không thể chữa khỏi hoàn toàn, bác sĩ Phương cho biết: cơ chế dị ứng dẫn đến bệnh viêm da cơ địa, cho nên bệnh nhân có thể tái phát bệnh bất cứ khi nào cơ thể bị mẫn cảm với các tác nhân ngoài môi trường. Người có cơ địa dị ứng và miễn dịch yếu kém càng khó chống chọi với các tác nhân bên ngoài.

  • Cơ địa dị ứng: Khi có cơ địa dị ứng, người bệnh dễ bị các tác nhân lạ (gọi là dị nguyên) tác động và hình thành dị ứng. Tác nhân này có thể là hóa chất, thực phẩm, sự thay đổi của nhiệt độ/thời tiết… Cơ chế dị ứng sẽ làm xuất hiện các triệu chứng như sưng, sẩn đỏ, ngứa da.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu làm tăng độ mẫn cảm của cơ thể, khó chống lại ảnh hưởng tiêu cực của các tác nhân lạ, kéo theo sự xuất hiện của cơ chế dị ứng. 
Bệnh viêm da cơ địa không khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát tốt trong nhiều năm
Bệnh viêm da cơ địa không khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát tốt trong nhiều năm

Hầu hết người mắc viêm da cơ địa có thói quen sử dụng thuốc tây điều trị bệnh đầu tiên. Những loại thuốc tây như thuốc bôi corticoid giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, thuốc corticoid cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn: gây mỏng da, teo da, ảnh hưởng tới chức năng của gan và thận. Bởi vậy, thuốc chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn, không nên dùng lâu dài. 

Tuy nhiên, viêm da cơ địa lại là căn bệnh dễ tái phát. Điều này vô hình khiến người bệnh buộc phải sử dụng thuốc tây trở lại, dẫn tới việc lạm dụng kéo dài và phụ thuộc thuốc, gặp phải tác dụng phụ. Người bệnh rơi vào vòng luẩn quẩn bệnh tật tháng này qua năm khác.

Bệnh nhân lạm dụng thuốc corticoid thường có bệnh diễn tiến nặng hơn
Bệnh nhân lạm dụng thuốc corticoid thường có bệnh diễn tiến nặng hơn

Khác với tây y, đông y chủ trị viêm da cơ địa toàn diện: xử lý các triệu chứng ngoài da và tác động vào căn nguyên, thúc đẩy khả năng tự khôi phục và tái tạo của cơ thể người bệnh. Phương pháp điều trị viêm da cơ địa bằng đông y hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm của tây y. 

  • Xử lý triệu chứng bên ngoài: Bài thuốc sẽ tập trung đẩy mạnh đào thải độc tố đã tích tụ lâu ngày tại gan, thận và dưới da, giúp thanh lọc cơ thể. Đồng thời, tăng cường khả năng kháng sinh, tiêu viêm tại chỗ, nhằm làm lành các tổn thương ngoài da để cải thiện triệu chứng, giảm khó chịu cho người bệnh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong bài thuốc có nhiều thành phần giúp nâng cao chính khí như Sài đất, Hoàng bá nam, Kim ngân hoa,… Việc cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể hoạt động bình thường, ngăn ngừa các rối loạn – dị ứng và đem lại hiệu quả điều trị bền vững.

Trong phác đồ toàn diện điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lê Phương còn hướng dẫn người bệnh xây dựng lộ trình dinh dưỡng và chế độ chăm sóc da hợp lý:

  • Lộ trình dinh dưỡng: Bác sĩ Lê Phương hướng tới việc xây dựng lộ trình dinh dưỡng quân bình âm – dương để giúp người bệnh ăn vào những nhóm thực phẩm phù hợp với cơ địa, thể trạng của người bệnh. Nhờ đó, cơ thể người bệnh sẽ được bồi bổ, làn da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong cơ thể.
  • Chế độ chăm sóc da: Chế độ chăm sóc da sẽ được tối ưu với từng người vì mỗi người có một làn da khác nhau: da dầu, da khô, da nhạy cảm. Khi làn da được nuôi dưỡng từ trong ra ngoài thì các nốt viêm sẽ mau lành, làn da được bảo vệ kỹ càng hơn.

Nhất Nam Y Viện vô cùng cảm kích khi những nỗ lực và tâm huyết của bác sĩ Lê Phương đã được các Báo Ninh Bình ghi nhận và chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng. Đây là nguồn động viên to lớn để bác sĩ Lê Phương và đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện tiếp tục mang đến những giải pháp chữa bệnh tốt nhất, giúp nhiều người bệnh lấy lại sức khỏe và niềm tin vào cuộc sống.

Mời bạn đọc xem đầy đủ bài báo tại đây:

https://baoninhbinh.org.vn/chuyen-gia-giai-dap-viem-da-co-dia-co-chua-duoc-khong-/d20240229152837795.htm