Bài Thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang Điều Trị Sỏi Mật

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là bài thuốc điều trị các bệnh về sỏi, trong đó có sỏi mật được nghiên cứu và đang ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang được phục dựng, kế thừa, phát triển từ các bài thuốc trị bệnh sỏi được ngự y Thái Y Viện dâng lên vua chúa. Bài thuốc trị bệnh sỏi mật với công dụng toàn diện, điều trị từ gốc, hóa giải triệu chứng, ngăn ngừa tái sỏi. Cụ thể bài thuốc là sự kết hợp của ba bài thuốc nhỏ:

Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Có tác dụng hành khí, hoạt huyết, lợi mật, bài thạch, giúp bào mòn viên sỏi, bài sỏi ra ngoài cơ thể theo cơ chế tự nhiên

Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Có tác dụng hành khí, hoạt huyết, lợi mật, bài thạch, giúp bào mòn viên sỏi, bài sỏi ra ngoài cơ thể theo cơ chế tự nhiên

Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Có tác dụng thanh can, bổ can, lợi mật, ngăn ngừa tình trạng sỏi tái phát

Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Có tác dụng thanh can, bổ can, lợi mật, ngăn ngừa tình trạng sỏi tái phát

Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau, giảm nhanh triệu chứng đau, ngăn tình trạng viêm nhiễm

Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau, giảm nhanh triệu chứng đau, ngăn tình trạng viêm nhiễm

Đặt Vấn Đề

Theo số liệu thống kê, có khoảng 8-10% dân số Việt Nam mắc sỏi mật, hiện nay con số bệnh nhân mắc sỏi mật đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói là sỏi mật là bệnh lý diễn tiến âm thầm, phần lớn người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào, chỉ khi sỏi bị kẹt và tạo thành hiện tượng tắc nghẽn chúng mới gây các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh các triệu chứng đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Chưa kể, nếu không điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Câu Chuyện Bài Thuốc

Theo các giai thoại, bệnh sỏi là một bệnh dễ gặp, đặc biệt là ở đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Người dân thường xuyên ăn nhiều các loại rau muống, rau cải, hải sản,... đây là những thức ăn rất dễ tạo sỏi. Chính vì vậy, với nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho hoàng thân quốc thích, ngự y Thái Y Viện triều Nguyễn đã tìm rất nhiều thảo dược quý như: Kim ngân hoa, Kim tiền thảo, Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Chỉ xác, Hồng hoa,... để bào chế các bài thuốc trị sỏi cho vua chúa.

Trong ghi chép trong cuốn Ngự dược nhật ký - Châu bản triều Nguyễn, các bài thuốc trị sỏi dưới triều Nguyễn đều cho hiệu quả điều trị rất cao, vua chúa nhà Nguyễn sử dụng đều rất hài lòng.

Nhận thấy hiệu quả từ bài thuốc trị sỏi của Thái Y Viện triều Nguyễn đang dần đi vào lãng quên, đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu để phát triển bài thuốc trị sỏi hiệu quả, phù hợp với người bệnh hiện đại.

Sau khi trực tiếp đến Huế để tìm hiểu các tư liệu về bài thuốc, đặc biệt may mắn có được cuốn Châu bản triều Nguyễn - Ngự dược nhật ký. Nhất Nam Y Viện đã kết hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec) tiến hành nghiên cứ sâu và phát triển thành công bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang với sự điều chỉnh về công thức, thảo dược, đem đến một bài thuốc trị sỏi với hiệu quả toàn diện, ngừa tái phát cho người bệnh.

Đề Tài Nghiên Cứu

Bài thuốc điều trị sỏi mật Nhất Nam Bình Vị Khang là kết quả của công trình "Nghiên cứu & Phục dựng YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh sỏi". Bài thuốc được phục dựng, phát triển bởi Tiến sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh, đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện kết hợp với các chuyên gia hàng đầu của Viện Nghiên cứu và Phát Triển Y dược cổ truyền dân tộc. Công trình thực hiện theo quy trình bài bản với các hạng mục cụ thể gồm:

  1. Nghiên cứu, thẩm định các bài thuốc trị bệnh sỏi được ngự y tiến Vua
  2. Nghiên cứu bài thuốc thanh can, bổ can, lợi đởm do ngự y Thái Y Viện triều Nguyễn ứng dụng
  3. Phân tích kỹ lưỡng về dược tính của từng thảo dược
  4. Nghiên cứu, phân tích thảo dược có công dụng thanh can, bổ can, lợi đởm (lợi mật)
  5. Nghiên cứu đặc điểm cơ địa của người bệnh sỏi, sỏi mật hiện nay
  6. Kiểm tra độc tính cấp diễn & bán trường diễn để đảm bảo thuốc an toàn, lành tính kể cả khi điều trị thời gian ngắn và thời gian dài
  7. Thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người

Quá Trình Nghiên Cứu

Để có được bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang điều trị bệnh lý sỏi mật, đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện cùng đội ngũ chuyên gia của Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài. Quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc trị sỏi mật của Nhất Nam Y Viện phân thành những giai đoạn sau:

2016 - 2017

Giai đoạn nghiên cứu bài thuốc trị sỏi của Thái Y Viện triều Nguyễn

Để có được tài liệu cũng như tư liệu chính xác và trực quan giúp quá trình nghiên cứu bài thuốc được thuận lợi, đội ngũ bác sĩ của Nhất Nam Y Viện đã trực tiếp đến Huế. Trong 2 năm, 2016 và 2017, đội ngũ chuyên gia có nhiều lần về Huế tìm hiểu về những phương thuốc trị sỏi của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Đoàn chuyên gia gặp gỡ các đơn vị có liên quan gồm: Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung Đình Huế,... Ngoài ra, chuyên gia còn gặp gỡ được cụ Lê Thị Dinh (người cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn), lương y Thích Tuệ Tâm - Trụ trì Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa, Phó Chủ tịch Hội Đông y Thừa Thiên Huế.

Năm 2018

Nghiên cứu thảo dược và kiểm nghiệm lâm sàng

Trong quá trình nghiên cứu các bài thuốc về sỏi của Thái Y Viện triều Nguyễn kết hợp kinh nghiệm điều trị thực tế, đội ngũ bác sĩ đã nghiên cứu sâu và phân tách bài thuốc đặc trị cho sỏi mật và sỏi tiết niệu. Sau khi phân tách rõ ràng mục tiêu, chuyên gia đi vào nghiên cứu sâu về thảo dược điều trị sỏi mật.

Ngoài ra, có một thực tế được chuyên gia chỉ ra thảo dược xưa có nhiều thảo dược không phù hợp với người bệnh hiện đại, dược tính cũng thay đổi do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu,... Chính vì vậy, phân tích, nghiên cứu sâu về thảo dược được tiến hành nghiêm ngặt.

Thảo dược sau khi được lựa chọn sẽ đem đi kiểm nghiêm lâm sàng về dược tính, độc tính cấp diễn & bán trường diễn. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh, có thể dùng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

2019 - nay

Hoàn thiện và ứng dụng phác đồ điều trị cho bệnh nhân

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật hoàn thiện tuy nhiên đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện vẫn chưa ứng dụng trong điều trị bởi muốn có hiệu quả lâu dài phải có phác đồ điều trị bài bản. Do đó, năm 2019 đội ngũ bác sĩ bắt tay vào hoàn thiện phác đồ điều trị cùng bài thuốc điều trị. Theo đó, bài thuốc trị sỏi mật sẽ được kết hợp với lộ trình dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt phù hợp giúp duy trì hiệu quả điều trị, ngừa tái sỏi.

Đội ngũ nghiên cứu

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang bao gồm bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện kết hợp với Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc.

Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương
Thầy thuốc, BS CKII Lê Phương

Chủ nhiệm đề tài

Giám đốc Trung tâm da liễu đông y Việt Nam

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh da liễu bằng Y học cổ truyền

TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh
TS, BS Nguyễn Thị Vân Anh

Chủ nhiệm đề tai

Nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương

Viện trưởng Viện nghiên cứu y dược cổ truyền

Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền

Bác sĩ Trần Hải Long
Bác sĩ Trần Hải Long

Hội đồng nghiên cứu

Bác sĩ điều trị tại Nhất Nam Y Viện

Nghiên cứu ứng dụng y học hiện tại trong điều trị bằng YHCT

Thành Phần Bài Thuốc

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là sự kết hợp của ba bài thuốc nhỏ tạo nên cơ chế "kiềng 3 chân" gồm: Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật - Nhất Nam Bổ Can Hoàn - Nhất Nam Giải Độc Hoàn. Trong ba bài thuốc có các thành phần thảo dược nổi bật như:

Nhóm thảo dược có tác dụng lợi mật, cải thiện chức năng gan, điều trị căn nguyên: Nhân trần, Uất kim (nghệ), Chi tử, Chỉ xác

Nhóm thảo dược có tác dụng tăng tiết dịch mật, tăng lưu thông đường dịch mật: Uất kim, Chi tử, Kim tiền thảo

Nhóm thảo dược giúp kháng khuẩn, kháng viêm, ngừa biến chứng: Sài hồ, Hoàng bá, Kim ngân hoa,...

Nhóm thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giảm độc, chống viêm, tiêu viêm: Hoàng liên, Hoàng bá, Hoàng cầm, Khổ sâm, Bồ công anh, Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa,... 

Nhóm thảo dược có tác dụng hành khí, hoạt huyết: Uất kim, Xích thược, Ý dĩ, Đương quy, Chỉ xác,...

Cơ Chế Điều Trị

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang điều trị sỏi mật theo cơ chế "KIỀNG 3 CHÂN". Theo đó, bài thuốc vừa giúp bào mòn sỏi thành bụi mịn để đào thải ra ngoài vừa giúp bổ can để ngăn chặn sỏi tái phát và chống viêm, tiêu viêm để người bệnh không bị đau, viêm nhiễm.

THANH NHIỆT, GIẢI ĐỘC, TIÊU VIÊM, GIẢM ĐAU:

  1. Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giảm đau giúp khắc phục các triệu chứng bệnh, đồng thời ngăn viêm nhiễm

BÀI THẠCH, LỢI ĐỞM:

  1. Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng tăng tiết dịch mật, tăng lưu thông đường dịch mật, giúp bào mòn sỏi, đẩy sỏi ra ngoài cơ thể

THANH CAN, BỔ CAN, LỢI ĐỞM (LỢI MẬT):

  1. Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng lợi mật, tăng cường chức năng gan, điều trị căn nguyên và ngăn ngừa tái sỏi

Ưu Điểm Của Bài Thuốc

  1. Bài thuốc được kê đơn, điều chỉnh, gia giảm để phù hợp với tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người
  2. Thảo dược được kiểm định về chất lượng và dược tính trước khi đưa vào điều trị
  3. Bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi
  4. Cam kết sử dụng 100% thảo dược tự nhiên, KHÔNG TRỘN LẪN TÂN DƯỢC
  5. Có dịch vụ bào chế thuốc tiện lợi, giúp người dùng dễ sử dụng, không cần đun sắc

Đối Tượng Sử Dụng

  1. Sỏi mật ở người lớn
  2. Sỏi mật ở trẻ em
  3. Người bị sỏi mật từng dùng thuốc Tây, dân gian không hiệu quả
  4. Người bị sỏi có kích thước sỏi từ nhỏ, trung bình tới khoảng 30mm
  5. Người từng phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi nhưng bị tái lại

Hướng Dẫn Sử Dụng

Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật:

  • Dạng thuốc: Dạng viên hoàn (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 2 lần sáng - tối sau ăn 30 phút, 1 lọ uống trong vòng 10 ngày.
  • Công dụng: Hành khí, hoạt huyết, lợi đởm (lợi mật), bài thạch, bào mòn viên sỏi sau đó bài sỏi ra ngoài cơ thể theo cơ chế tự nhiên.

Nhất Nam Bổ Can Hoàn:

  • Dạng thuốc: Dạng viên (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Ngày uống 1 lần, uống buổi trưa sau ăn 30 phút
  • Công dụng: Thanh can, bổ can, lợi đởm (lợi mật), ngăn ngừa sỏi tái phát

Nhất Nam Giải Độc Hoàn:

  • Dạng thuốc: Dạng cao (bào chế từ thuốc thang)
  • Cách dùng: Ngày uống 1 lần, uống buổi trưa sau ăn 30 phút
  • Công dụng: Thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau, giảm nhanh cơn đau, ngăn viêm nhiễm

Thời gian dùng thuốc

Thời gian sử dụng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật sẽ có sự khác nhau ở mỗi người bệnh. Thời gian cụ thể trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào kích thước sỏi, thể trạng, cơ địa của người bệnh.

  • Trường hợp sỏi nhỏ: Thời gian điều trị, dùng thuốc trong khoảng 2-3 tháng
  • Trường hợp sỏi kích thước lớn: Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 3-4 tháng

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, từng người bệnh sau khi thăm khám theo phương pháp Đông y kết hợp với kế quả của chẩn đoán Tây sẽ được xây dựng phác đồ điều trị riêng biệt, phù hợp với cơ địa, kích thước sỏi. Hiệu quả và thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào kích thước sỏi và sự tuân thủ phác đồ của mỗi người bệnh. Theo kết quả khảo sát, thông thường sau 4 tháng bệnh nhân hết sạch sỏi.

Dựa trên kết quả thăm khám, bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện sẽ xây dựng phác đồ cụ thể, thông thường liệu trình điều trị sỏi mật với bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang diễn ra theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Giai đoạn điều trị triệu chứng, tiêu viêm, giảm đau

  • Bài thuốc đi vào thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giúp người bệnh giảm nhanh cơn đau, ngăn ngừa viêm nhiễm

Giai đoạn 2: Điều trị căn nguyên, bài sỏi

  • Bài thuốc dùng các thảo dược có tác dụng tăng tiết dịch mật, tăng lưu thông đường dịch mật, giúp bào mòn sỏi, đẩy sỏi ra ngoài cơ thể

Giai đoạn 3: Tăng cường chức năng gan, mật, ngừa tái sỏi

  • Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng lợi mật, tăng cường chức năng gan, ngăn ngừa tái sỏi

Đánh Giá Chuyên Môn

Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang điều trị sỏi mật ứng dụng hơn 5 năm tại Nhất Nam Y Viện đã nhận về những đánh giá tích cực từ các chuyên gia Y học cổ truyền.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương
Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông

"Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang điều trị sỏi mật được Nhất Nam Y Viện phục dựng từ các phương thuốc trị sỏi của Thái Y Viện triều Nguyễn đã mang đến những kết quả tốt trong điều trị cho người bệnh".

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần
Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT TW

"Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang sử dụng các thảo dược lợi đởm (lợi mật), bổ can giúp tăng cường chức năng gan. Đặc biệt các thảo dược bổ can, giúp cho can, đường mật hoạt động tốt, hạn chế tình trạng mất cân đối trong thành phần của dịch mật, hạn chế nguy cơ tạo sỏi".

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan
Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

"Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật với cơ chế "kiềng ba chân" kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp giúp mang đến hiệu quả toàn diện, ngăn ngừa bệnh tái phát".

Hiệu Quả Dùng Thuốc

Cô Đặng Thị Hoa - 45 tuổi

"Chỉ mới dùng hết tháng thuốc đầu tiên mà tôi đã thấy bệnh cải thiện rất nhiều, các triệu chứng như đau quặn, chướng bụng, vàng da, khó tiêu, đau lưng giảm đi đáng kể. Thật sự bất ngờ với hiệu quả của giải pháp này".

Chú Đặng Hiền Bình - 68 tuổi

"Sau 1 tháng dùng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật tôi thấy các cơn đau giảm dần, triệu chứng đau ở phần hạ sườn không còn nữa, đau ở vùng lưng cũng đỡ hơn rất nhiều. Không ngờ bài thuốc này lại có hiệu quả nhanh đến như vậy".

Nghệ sĩ ưu tú Thùy Liên - 51 tuổi

"Sau hơn 3 tháng sử dụng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang, tình trạng sỏi mật của tôi đã dứt điểm hoàn toàn, các triệu chứng như đau mạn sườn phải, vàng da đều không còn. Tôi thật sự hài lòng với hiệu quả điều trị bệnh sỏi mật tại Nhất Nam Y Viện"

Chi Phí Điều Trị

DỊCH VỤ BẢNG GIÁ
Chi phí thăm khám 200.000 VNĐ/ Lần
Chi phí dùng thuốc Theo chỉ định của bác sĩ

Hỏi đáp

Vương Hồng Anh
Đã hỏi: Ngày 05-10-2024
Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật có tác dụng phụ không? Có tái phát không?

"Xin chào phòng khám! Em lướt mạng thì vô tình thấy bài thuốc trị sỏi mật Nhất Nam Tiêu Thạch Khang của phòng khám. Phòng khám cho em hỏi, dùng bài thuốc có bị tác dụng phụ không, em nghe… Xem thêm

Lê Thùy Minh
Đã hỏi: Ngày 05-10-2024
Dùng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật bao lâu sẽ hết sỏi?

"Xin chào phòng khám! Tôi bị sỏi mật ống mật chủ, kích thước 15mm, tôi thường xuyên bị đau hạ sườn phải, cơn đau gây khó chịu khiến tôi ngồi cũng khó, nằm cũng không yên, nước tiểu vàng, da… Xem thêm

Nguyễn Hoàng Anh
Đã hỏi: Ngày 04-10-2024
Sỏi kích thước 20mm có dùng được bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi mật không ạ?

"Xin chào bác sĩ! Em bị đau hạn sườn bên phải, nước tiểu vàng, da vàng nên đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị sỏi mật kích thước 22mm, chưa có dấu hiệu viêm. Sau khi chẩn… Xem thêm