Chuyên gia giải đáp bệnh viêm da cơ địa và cách điều trị hiệu quả nhất trên VTC6

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Trong chương trình VTC6 “Chuyên gia cho mọi nhà”, Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương đã giải đáp cụ thể về bệnh viêm da cơ địa: nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, hiệu quả thực tế các phương pháp điều trị bệnh hiện nay. Người bệnh có thể hiểu rõ về bản chất viêm da cơ địa và tìm ra hướng xử lý bệnh phù hợp.

Chuyên gia chỉ rõ dấu nhận biết viêm da cơ địa

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương (Phó giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện) vừa qua đã xuất hiện trong chương trình VTC6 “Chuyên gia cho mọi nhà” số phát sóng ngày 15/08/2024. Bác sĩ Phương đã có hơn 40 năm kinh nghiệm khám, chữa bệnh viêm da, đồng thời sở hữu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về bệnh lý này.

Chia sẻ trong chương trình, bác sĩ Phương cho biết: viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, khó điều trị. Việc nhận biết và điều trị bệnh từ sớm sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và không gặp biến chứng bội nhiễm, tránh di chứng sẹo vĩnh viễn.

Triệu chứng viêm da cơ địa

  • Nổi sẩn đỏ dẹt, có thể tụ lại thành mảng hoặc phân bổ đối xứng (ví dụ hai tay, hai chân)
  • Da khô, bong tróc da hoặc lột da
  • Ngứa ngáy (ngứa tăng vào ban đêm, càng gãi càng ngứa)
  • Nổi mụn nước li ti ăn sâu vào da, sờ thấy cứng

Viêm da cơ địa lâu ngày, tái đi tái lại có thể dẫn đến tình trạng:

  • Dày da, có lớp sừng dày 
  • Tăng sắc tố (thâm đen, thâm đỏ)

Khi bệnh nhân tái phát thường xuyên hoặc điều trị không đúng cách sẽ khiến da bị nhiễm khuẩn, chuyển biến sang thể viêm da cơ địa bội nhiễm:

  • Mụn mủ, lở loét
  • Chảy dịch, sưng tấy

Bệnh viêm da cơ địa có thể xuất hiện quanh năm nhưng triệu chứng bệnh thường chuyển biến nặng vào thời điểm giao mùa (thời tiết thay đổi thất thường) hoặc vào mùa hanh khô (mùa thu, mùa đông).

CHẨN BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA MIỄN PHÍ CÙNG CHUYÊN GIA
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA CƠ ĐỊA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa thường gặp

Viêm da cơ địa được hình thành do cơ chế dị ứng. Phần lớn bệnh nhân khám viêm da cơ địa tại Nhất Nam Y Viện khởi phát bệnh sau khi:

  • Ăn phải thực phẩm dị ứng với cơ thể
  • Nhiễm ký sinh trùng
  • Thay đổi nội tiết
  • Tiếp xúc với hóa chất
  • Dùng loại thuốc trị bệnh gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch (kháng sinh, thuốc corticoid,…)
  • Đang mắc một bệnh mãn tính khác (bệnh về gan, thận, tim mạch, đường huyết, huyết áp)

Xem video: Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương giải đáp về nguyên nhân gây viêm da cơ địa trên VTC6

Các bệnh nhân tự khởi phát bệnh không có nguyên nhân thường liên quan đến gen dị ứng. Bản thân người bệnh hoặc người thân trong gia đình mắc các bệnh dị ứng khác như hen suyễn, viêm xoang mũi dị ứng, mề đay,…

Với những người bệnh đã mắc bệnh viêm da cơ địa và thường xuyên tái đi tái lại, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến:

  • Hệ miễn dịch suy yếu: Khi hệ miễn dịch không hoạt động ổn định, chỉ cần tiếp xúc với một tác nhân gây bệnh nhỏ như bụi bẩn hoặc thời tiết thay đổi, bệnh cũng dễ bùng phát trở lại.
  • Chức năng thải độc kém: Gan và thận có chức năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi chức năng này suy giảm, độc tố tích tụ trong cơ thể khiến tình trạng viêm da trở nên nặng hơn và dễ tái phát.
  • Mắc các bệnh mãn tính khác: Những người mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa (bệnh về gan, mật, thận, tim mạch, huyết áp,…) thường có hệ miễn dịch yếu, bài tiết độc tố kém.

Khuyến cáo của chuyên gia về các giải pháp điều trị viêm da cơ địa hiện nay

Viêm da cơ địa là căn bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Mục tiêu điều trị là kiểm soát bệnh lâu dài nhất có thể, không để bệnh tái phát nhiều lần, không để da bị viêm lan rộng.  

Hiện nay có hai cách điều trị viêm da cơ địa phổ biến là tây y và đông y.

Về Tây y, các loại thuốc được sử dụng với mục tiêu điều trị triệu chứng ngoài da, bao gồm: 

  • Thuốc bôi chứa corticoid: có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, làm lành da. Corticoid cho hiệu quả nhanh nhưng kèm theo nhiều tác dụng phụ, chỉ được dùng ngắn hạn. 
  • Thuốc chống dị ứng (kháng histamin): chống dị ứng do histamin gây ra. Tuy nhiên, thuốc thường không cho hiệu quả tốt vì viêm da cơ địa là một bệnh phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố miễn dịch, trong đó các tế bào miễn dịch như tế bào T, cytokine,… Histamin chỉ là một trong nhiều chất trung gian trong phản ứng viêm.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ: “Bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý rằng, corticoid chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và không được tự ý sử dụng. Lạm dụng corticoid có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như suy tuyến thượng thận, da bị mỏng, dễ bị tổn thương, viêm nhiễm nặng nề hơn”.

Dùng corticoid triền miên sẽ khiến bệnh tái phát nghiêm trọng hơn. Bởi thuốc corticoid là thuốc ức chế hệ thống miễn dịch. Nếu hệ miễn dịch suy yếu thì hàng rào bảo vệ da sẽ bị yếu theo, các tác nhân gây viêm da cơ địa sẽ dễ dàng tấn công hơn”.

Trong chương trình “Chuyên gia cho mọi nhà”, bác sĩ Lê Phương chia sẻ câu chuyện bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận do dùng thuốc bôi corticoid trong thời gian dài. Ban đầu, da bệnh nhân có cải thiện, nhưng chỉ sau 2 – 3 tuần ngưng thuốc, các triệu chứng tái phát và nặng hơn. Bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu mỏng da, bùng viêm nặng trên khắp cơ thể và bị suy tuyến thượng thận. 

Xem video: Bác sĩ Lê Phương chia sẻ ca bệnh suy tuyến thượng thận do lạm dụng corticoid trị viêm da cơ địa

Bác sĩ Lê Phương cũng chia sẻ thêm về thực trạng sử dụng thực phẩm chức năng để thay thế thuốc điều trị viêm da cơ địa: “Hiện nay, một số bệnh nhân có xu hướng tìm đến thực phẩm chức năng như một giải pháp an toàn hơn so với thuốc Tây y. Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng bổ trợ và không có khả năng chữa trị bệnh viêm da cơ địa.

Thực phẩm chức năng chỉ là một dòng sản phẩm để nâng cao một yếu tố của bệnh thôi. Còn viêm da cơ địa có cơ chế rất phức tạp, đan xen nhiều yếu tố: sự suy giảm của miễn dịch, rối loạn chuyển hóa của cơ thể,…”

Xem video: Khuyến cáo của Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương về các loại thuốc trị viêm da cơ địa

Trong bối cảnh nhiều phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả lâu dài, Đông y đang trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người bệnh viêm da cơ địa. Đông y tập trung điều trị từ căn nguyên, bồi bổ cơ thể từ bên trong, giúp điều hòa chức năng tạng phủ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Theo Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương, thuốc YHCT có thế mạnh hơn cả trong điều trị viêm da cơ địa. Bởi loại thuốc này giải trừ cơ chế dị ứng và điều hòa các phản ứng viêm thông qua nâng cao hệ miễn dịch, phục hồi chức năng gan và thận. Thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên, lành tính, bệnh nhân không lo ngại về các tác dụng phụ như thuốc tân dược.

Phương pháp này phù hợp với nhiều đối tượng, đủ độ tuổi, đặc biệt đem lại hiệu quả cao với: 

  • Những người đã thất bại với phác đồ điều trị của tây y (cả đường bôi, tiêm, uống)
  • Người có cơ địa nhạy cảm và dễ gặp tác dụng phụ (trẻ em, người già, phụ nữ sau sinh, người có bệnh nền)

Tại Nhất Nam Y Viện, bác sĩ Lê Phương cùng đội ngũ chuyên gia đã xây dựng và phát triển phác đồ điều trị viêm da cơ địa bằng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang. Đây là phác đồ được cá nhân hóa, điều chỉnh theo từng tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người bệnh. 

Phác đồ được chia thành 3 giai đoạn điều trị chính:

Điều trị triệu chứng: Trong giai đoạn này, các triệu chứng ngoài da như ngứa, mẩn đỏ, bong tróc sẽ được kiểm soát và cải thiện rõ rệt. Bài thuốc tập trung vào các thành phần có khả năng thanh nhiệt, giải độc, giảm viêm, giúp làm dịu da ngay lập tức.

Điều trị căn nguyên: Đây là giai đoạn quan trọng nhất của phác đồ. Thuốc tập trung vào bồi bổ gan, thận, tăng cường chức năng thải độc và giúp cân bằng lại hệ miễn dịch của cơ thể. Bằng cách phục hồi chức năng tạng phủ, cơ thể tự kháng lại các tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa tái phát.

Điều trị dự phòng: Sau khi triệu chứng đã được kiểm soát hoàn toàn, thuốc giúp bổ khí bổ huyết để tăng cường chính khí, giúp hệ miễn dịch luôn ở trạng thái tốt nhất, từ đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Xem video: Các loại thuốc trong liệu trình điều trị viêm da cơ địa Nhất Nam An Bì Thang

Phác đồ điều trị viêm da cơ địa tại Nhất Nam Y Viện bao gồm dùng thuốc kèm theo xây dựng lộ trình dinh dưỡng và chế độ chăm sóc da riêng cho từng bệnh nhân.

  • Lộ trình dinh dưỡng: tuân thủ nguyên tắc quân bình âm – dương: Nếu bệnh nhân có triệu chứng viêm, nóng trong người (ví dụ như viêm da cơ địa đang bùng phát) cần ưu tiên dùng thực phẩm âm để làm mát cơ thể. Ngược lại, khi cảm thấy mệt mỏi, lạnh, suy nhược thì cần bổ sung nhiều thực phẩm có tính dương (ấm nóng) để tăng cường sức khỏe.
  • Chế độ chăm sóc da: Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm và nhu cầu riêng. Vậy nên bác sĩ Phương sẽ tư vấn kỹ về cách chăm sóc khác nhau để ngăn ngừa tổn thương, làm da lành nhanh chóng, giữ da luôn khỏe mạnh.

Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” trên kênh VTV2 đã chia sẻ lại bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang cùng các phương pháp điều trị căn bệnh này từ chuyên gia hàng đầu trong ngành. Tại chương trình này, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – người có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh về da bằng phương pháp đông y đã chia sẻ Nhất Nam An Bì Thang là một giải pháp trị bệnh an toàn và hiệu quả dành cho các bệnh nhân viêm da nhờ sở hữu các thế mạnh trong đông y:

 

Hàng nghìn người bệnh đã gửi lời cảm ơn đến Bác sĩ Lê Phương và Trung tâm da liễu đông y Việt Nam vì đã chữa thành công viêm da cơ địa cho họ. Niềm vui của người bệnh chính là động lực để các bác sĩ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc chữa viêm da ngày càng tốt hơn. Dưới đây là những trường hợp bệnh nhân đã chữa khỏi viêm da cơ địa, tự tin trở lại với cuộc sống hằng ngày nhờ bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang.

Chia sẻ của bệnh nhân Bình điều trị viêm da cơ địa tại Nhất Nam Y Viện

Diễn viên Vân Anh chữa khỏi viêm da dị ứng bằng Nhất Nam An Bì Thang

Phóng sự VTV2: Nghệ sĩ Thu Huyền điều trị Viêm da cơ địa thành công với An Bì Thang

Trên đây là những thông tin về căn bệnh viêm da cơ địa và cách điều trị bệnh. Người bệnh có nhu cầu chữa viêm da cơ địa vui lòng liên hệ thông tin sau:

Giấy phép hoạt động
phòng khám
Nhất Nam Y Viện

Giấy phép Hoạt động Phòng khám Nhất Nam Y Viện

Giấy phép Quảng cáo
của Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện được cấp phép quảng cáo các nội dung về hoạt động khám, chữa bệnh, các hạng mục kĩ thuật và chuyên môn

Giấy Chứng chỉ
hành nghề khám,
chữa bệnh

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện

Giấy Chứng chỉ
hành nghề khám,
chữa bệnh

TTUT, Bác sĩ CKII Lê Phương - Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện


TÌM HIỂU NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *