Đáp án chính xác cho câu trả lời nổi mề đay có được tắm không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nổi mề đay có được tắm không là câu hỏi thường gặp ở những người bị nổi mề đay. Theo quan niệm dân gian thì người mề đay cần phải kiêng cữ khá nhiều thứ như kiêng gió, kiêng nước và đặc biệt là kiêng tắm. Vậy quan điểm bị mề đay cần kiêng tắm có đúng không? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời chính xác nhất.

Bị nổi mề đay có được tắm không?

Mề đay là căn bệnh da liễu thường gặp ở nhiều người. Khi bị mề đay, người bệnh có thể bị ngứa ngáy, khó chịu. Mề đay kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ bề ngoài. Do vậy, khi mắc bệnh, người bị mề đay thường kiêng cữ rất cẩn thận với mong muốn bệnh nhanh khỏi.

Bị dị ứng nổi mề đay có được tắm không là vấn đề thường được tranh cãi khi mắc bệnh. Có người cho rằng khi bị mề đay nên kiêng tắm, có người lại nói không nhất thiết phải làm điều này, người bệnh có thể tắm thoải mái. Vậy quan điểm nào đúng?

noi me day co duoc tam khong
Nổi mề đay có được tắm không là thắc mắc của nhiều người

Giải thích về vấn đề này thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê PhươngPhó GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện, nguyên PGĐ bệnh viện YHCT Hà Đông cho biết, mề đay xảy ra khi cơ thể bị nhiễm phong hàn. Do vậy, người bệnh cần phải tuyệt đối kiêng gió, kiêng nước để bệnh không nặng thêm. Điều này chỉ chính xác một phần vì hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện mề đay có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân.

Nếu bệnh xảy ra do thay đổi thời tiết hoặc nước lạnh thì nên hạn chế tiếp xúc với những tác nhân này, không nhất thiết phải kiêng nước hoàn toàn. Ngược lại, mề đay xảy ra do dị ứng thức ăn và các tác nhân như phấn hoa, lông động vật, hóa chất… thì không những không cần kiêng tắm mà còn nên tắm rửa hàng ngày.

Khi bị mề đay, người bệnh thường gãi nhiều để giảm ngứa. Điều này vô tình đã làm trầy xước da và khiến da bị tổn thương. Nếu không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào da gây nhiễm trùng và khiến mề đay nặng hơn. Thêm vào đó, mồ hôi tồn đọng nhiều trên da cũng khiến người bệnh cảm thấy da nhớp nháp, khó chịu.

Bị nổi mề đay có nên tắm không? Câu trả lời là tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Đa phần các trường hợp bị mề đay nên tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, nhất là vào mùa hè hoặc khi cơ thể bị đổ mồ hôi nhiều.

Nổi mề đay có được tắm không? Nên tắm lá gì khi bị nổi mề đay

Bị nổi mề đay có được tắm không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Khi bị mề đay, ngoài tắm bằng nước ấm, người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại lá trong dân gian có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm viêm, giảm ngứa trên da.

Dưới đây là một số loại lá người bị mề đay có thể dùng để tắm:

Lá khế chua

Lá khế chua thường được dân gian sử dụng để điều trị các bệnh về da trong đó có mề đay. TTƯT, BSCKII Lê Phương cho biết, lá khế chua có vị chua nhẹ, tính bình có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, giải độc.Theo y học hiện đại, trong lá khế chua có chứa nhiều chất có tính sát trùng, kháng viêm nên nó giúp giảm các tổn thương trên da do mề đay hiệu quả.

Vì những đặc tính kể trên, mà lá khế chua được nhiều người sử dụng để trị mề đay tại nhà. Tắm bằng nước lá khế chua có thể giảm ngứa ngáy do mề đay và ngăn không cho các triệu chứng của bệnh nặng lên.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị một nắm lá khế chua, nửa thìa cà phê muối hạt. Lá khế rửa sạch sau đó cho vào nồi đun sôi cùng với muối. Bạn có thể pha thêm một chút nước lạnh hoặc chờ nước nguội rồi tắm.

Rau sam

TTƯT, BSCKII Lê Phương cho biết, rau sam có vị chua, tính hàn có tác dụng tiêu viêm, giải độc, kháng khuẩn nên nó thường được dùng để điều trị mề đay, dị ứng và các bệnh ngoài da gây mẩn ngứa.

Theo y học hiện đại, rau sam có chứa nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin A, vitamin C, sắt kẽm và nhiều chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe làn da mà còn giúp kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị một nắm rau sam sau đó rửa sạch và đun sôi với nước. Khi nước nguội, bạn có thể dùng nước này để tắm.
noi me day co duoc tam khong
Rau sam là thảo dược thường được dùng để trị mề đay, mẩn ngứa

Nổi mề đay có được tắm không? Lá kinh giới

Không chỉ là gia vị quen thuộc, kinh giới còn là vị thảo dược dùng để điều trị nhiều bệnh về da. Theo Đông y, kinh giới có vị cay, tính ấm, có khả năng giải độc, sát khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Còn theo các nhà khoa học hiện đại, kinh giới có chứa nhiều hoạt chất có khả năng khử trùng tự nhiên như menthol racemic, d-limonene…

Do những thành phần phong phú như vậy, kinh giới thường được sử dụng để điều trị các bệnh về da trong đó có mề đay mẩn ngứa.

  • Cách thực hiện: Lấy một nắm lá kinh giới rửa sạch sau đó đun sôi cùng với 2 – 3 lít nước. Để nước lá kinh giới nguội hoặc pha thêm với nước lạnh để tắm. Ngoài cách trên, bạn có thể lấy kinh giới phơi khô sau đó, mỗi lần tắm thì lấy một nắm kinh giới khô để đun nước tắm.

Tía tô

Cũng như kinh giới, tía tô là gia vị được sử dụng trong nhiều gia đình. Tía tô có vị ngọt, tính ấm và có nhiều hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm. Do đó, loại lá này thường được dùng khi bị mề đay để giảm viêm, giảm ngứa.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị một nắm lá tía tô sau đó rửa sạch và đun sôi với 2 lít nước. Khi nước sôi thì tắt bếp và để nước bớt nóng rồi mới tắm. Bạn có thể lấy bã lá tía tô vừa đun xoa nhẹ nhàng lên vùng da bị mề đay để có thể tận dụng hết các dưỡng chất còn sót lại trong lá.

Phương pháp trị mề đay bằng việc tắm lá thường an toàn, lành tính và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này thường khá chậm, do vậy, người bệnh nên kiên nhẫn áp dụng trong thời gian dài mới thấy hiệu quả. Ngoài ra, khi sử dụng lá tắm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên chọn các loại lá tắm rõ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo an toàn
  • Khi nấu nước tắm, nên rửa sạch các loại lá để loại bỏ đất cát, tạp chất…
  • Phương pháp này không nên áp dụng với người bị trầy xước da, da mưng mủ hoặc chảy máu…
noi me day co duoc tam khong
Tía tô giúp giảm ngứa do mề đay hiệu quả

Lưu ý người bệnh mề đay nên biết khi tắm

Bị nổi mề đay có được tắm không và nên tắm như thế nào? Người bị nổi mề đay có thể tắm, tuy nhiên phải tắm đúng cách thì bệnh mới mau thuyên giảm. Dưới đây là những lưu ý người bệnh mề đay nên biết khi tắm:

  • Không tắm quá lâu: Khi bị nổi mề đay, người bệnh chỉ nên tắm khoảng 5 – 10 phút bằng nước ấm. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn trên da. Tắm quá lâu có thể làm mất lớp dầu tự nhiên trên da và khiến da bị khô.
  • Pha nước tắm có nhiệt độ phù hợp: Người bị mề đay nên tắm nước ấm, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nước nóng có thể khiến da bị khô và kích ứng, trong khi đó nước lạnh có thể gây ra tình trạng nổi mề đay do lạnh hoặc khiến tình trạng mề đay bạn đang gặp phải nặng hơn.
  • Không được chà xát quá mạnh khi tắm: Khi bị mề đay, da của bạn rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài. Do vậy, không nên chà xát mạnh khi tắm vì nó có thể khiến da bị tổn thương.
  • Bôi kem dưỡng ẩm sau khi tắm: Sau khi da khô, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ lên da. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp làm mềm da và hạn chế ngứa do mề đay gây ra.
  • Chọn sữa tắm, xà phòng có nguồn gốc tự nhiên, ít hóa chất: Nếu không thích tắm bằng các loại lá, bạn có thể sử dụng các loại sữa tắm hoặc xà phòng để thay thế. Tuy nhiên, khi dùng các sản phẩm này, nên lựa chọn các sản phẩm được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên ít gây kích ứng da.

Bình luận (60)

  1. Nghĩa says: Trả lời

    Bị mề đay mình có ăn cua ghẹ dk không, về quê mấy ngày cua ghe quá trời mà mẹ bảo k dk an

    1. Gia Bảo says:

      Ko nên đâu bạn ơi, ăn mấy hải sản nó nổi mạnh lên đó

  2. Hoa NT says: Trả lời

    Mng ơi, hôm rồi mình có lấy thuốc Tiêu ban hoàn bì thang ở Nhất nam Y Viẹn1 lần rồi. Thế mà hôm nay có người gọi bảo người của trung tâm rồi bảo lấy thuốc tiếp. Mình nghi nghi gọi lại trung tâm thì trung tâm bảo ko phải, may quá do chưa hết thuốc. Nên cảnh báo mng ai mua thuốc thì nhớ kiểm tra số điện thoại cho kĩ, chứ bên này trung tâm lớn nên nhiều bọn lợi dụng tiếng tăm đê bán thuốc đó

    1. Điệp NT says:

      Giống tui, nhưng tui khách ruột bên này rồi nên điện cá tui biết ngay là lừa đảo chứ ko phải ng của trung tâm

    2. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Hoa NT,
      Cảm ơn bạn đã có những phản hồi tích cực cảnh báo giúp phòng khám và những khách hàng có nhu cầu mua thuốc. Hiện nay có nhiều đối tượng giả danh phòng khám để bán thuốc không phải do trung tâm sản xuất. Khi nghi ngờ các cuộc gọi quý khách hàng có thể gọi lại số hotline 02485851102 để được xác thực thông tin nhé.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage nhé.
      Thông tin đến bạn!

    3. Le thuỳ linh says:

      Hôm có ng điện bảo bác sĩ Quân của Nhất Nam Y Viện, mà mình biết bên này làm gì có bs Quân nào, đợt mình khám bác Lê Phương với bác Vân Anh mình có biết. thế là mình điện chửi cho trânhj

    4. Quỳnh Hoa says:

      cho ai ko bietwe bác Lê Phương, mng đọc tìm hiểu với xem hình ảnh bác cho biết nhá

  3. trần thị thắm says: Trả lời

    Bị mề đay do dị ứng phấn hoa, tắm thì có được dùng sữa tắm ko rứa hey

    1. Bình Phan says:

      Hình như không dk tắm mà bạn, tắm lạm nươc nó nặng thêm thì phải

    2. Khả Khả says:

      Tăm sđược nhưng theo mình ko nên dùng xà phòng tắm đâu bạn ạ, bạn nên tắm nước ấm và tắm nhanh, ko dùng sữa tắm hay xà phòng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *