Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ như thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân thắc mắc. Xác định chính xác loại sỏi thận và triệu chứng của bệnh sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin chi tiết về vấn đề trên.

Bệnh sỏi thận ở phụ nữ là bệnh gì?

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu khá phổ biến hiện nay. Đây cũng là căn bệnh thận có thể mắc ở cả đối tượng nam và nữ. Chúng hình thành trong một số bộ phận như thận, niệu quản, bàng quang. Quá trình tạo sỏi thận được tích tụ và hình thành từ những chất có trong nước tiểu. Kích thước của viên sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn tới vài cm. 

trieu chung soi than o phu nu
Sỏi thận là căn bệnh khá phổ biến hiện nay

Bệnh sỏi thận gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể tới các nguyên nhân cơ bản như sau:

  • Nhịn tiểu: Việc nhịn tiểu lâu ngày gây ra tình trạng tích tụ canxi, khiến chúng không được đào thải hoàn toàn ra ngoài. Cặn được tích tụ lại hình thành sỏi.
  • Nhịn ăn sáng: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày. Nếu bỏ qua bữa ăn sáng, mật không bài tiết dịch cho việc tiêu hóa. Từ đó dịch mật sẽ tích tụ và hình thành nên sỏi.
  • Uống không đủ nước: Việc uống ít nước sẽ khiến nước tiểu bài tiết ít, trở nên đậm đặc. Khi đó, lượng tinh thể sẽ tăng cao để tạo thành sỏi thận.
  • Mất ngủ: Khi bạn mất ngủ, chức năng tự tái tạo tổn thương của mô thận sẽ bị dừng lại. Điều này gây ra nhiều căn bệnh về thận trong đó có sỏi thận.
  • Sử dụng thức ăn có lượng muối cao: Đây là nguyên nhân khiến nhiều người mắc sỏi thận. Lượng muối tăng cao sẽ khiến thận gia tăng bài tiết canxi – nguyên nhân để sỏi thận phát triển.

Từ nguyên nhân gây bệnh, sỏi thận hình thành và phát triển gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người mắc. Tùy từng tình trạng, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng ít hay nhiều. Nếu mới mắc bệnh, khi kích thước viên sỏi còn nhỏ, người bệnh sẽ cảm nhận được các cơn đau tại vùng thắt lưng. Cơn đau ban đầu âm ỉ, sau đó dữ dội hơn và lan dần xuống vùng thận.

trieu chung soi than o phu nu
Bệnh sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng suy thận rất nguy hiểm

Nếu mắc bệnh ở giai đoạn nặng, không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Khi ấy sỏi thận sẽ rơi xuống niệu quản, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Cụ thể như sau:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Khi các chất cặn không được đào thải, tích tụ thành sỏi. Vi khuẩn ở đường tiết niệu sẽ theo đó phát triển gây ra hiện tượng nhiễm trùng.
  • Suy thận: Biến chứng rất nguy hiểm bởi người bệnh có thể sẽ phải ghép thận hoặc chạy thận trong thời gian dài, thậm chí là suốt đời. Nguyên nhân do sỏi có kích thước lớn gây tắc đường dẫn nước tiểu. Thận khi ấy bị ứ nước, trong thời gian dài sẽ khiến mô thận bị hoại tử.
  • Vỡ thận: Biến chứng này ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Nguyên nhân là do số lượng sỏi thận tăng lên tác động tiêu cực tới vách thận.

Các biến chứng do bệnh sỏi thận gây ra đều rất nguy hiểm, kể cả với đối tượng là nữ giới. Vì vậy, việc nhận biết triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ giúp người bệnh có thể phát hiện sớm. Từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, hạn chế tới mức thấp nhất những biến chứng do bệnh gây ra.

Tổng hợp 6 triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ

Nhận biết các triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ giúp phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị chính xác, kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là tổng hợp 6 triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này ở nữ giới.

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ – Đau lưng

Đau lưng là triệu chứng nhận biết dễ thấy và rõ ràng nhất của bệnh sỏi thận. Đây là tình trạng có thể xuất hiện ở cả đối tượng nam giới hoặc nữ giới. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau lưng khi phụ nữ mắc sỏi thận là do quá trình hình thành, sỏi sẽ gây ra sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu. Do đó gây ra hiện tượng đau lưng nhức mỏi.

Người bệnh có thể cảm thấy rõ hiện tượng đau này. Theo thời gian, biểu hiện đau sẽ lan xuống vùng bụng dưới, mạn sườn hoặc bắp đùi thậm chí có thể đau dữ dội tại vùng thắt lưng và hông. Đây là dấu hiệu cho thấy sỏi đang di chuyển xuống vùng niệu quản. Nếu không xử lý kịp thời, sỏi sẽ gây ứ nước tại vùng bể thận.

Trong trường hợp viên sỏi phát triển tới kích thước lớn thì bên cạnh biểu hiện đau vùng thắt lưng và hông, phụ nữ còn cảm thấy đau nhói khi thay đổi tư thế hoặc khi làm việc nặng.

Đau rát khi đi tiểu

Nếu phụ nữ cảm thấy đau rát khi đi tiểu thì rất có thể đây là triệu chứng của bệnh sỏi thận. Triệu chứng này có thể xuất hiện ở cả bệnh nhân nam và bệnh nhân nữ. Trong đó nữ giới có thể nhận thấy những biểu hiện này rõ ràng nhất. 

trieu chung soi than o phu nu
Đau rát khi đi tiểu là một trong những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ

Nguyên nhân là do quá trình di chuyển của sỏi đã xuống tới niệu quản và đến bàng quang. Khi di chuyển, sỏi có thể gây kích ứng tại bàng quang, gây ra hiện tượng viêm nhiễm tại đây. Tình trạng viêm nhiễm này sẽ gây đau rát khi đi tiểu. Phụ nữ có thể lầm tưởng triệu chứng này với triệu chứng của một số căn bệnh khác. Tuy nhiên hãy đi thăm khám, tiến hành siêu âm và thăm khám phù hợp để biết mình có bị sỏi thận hay không và có hướng điều trị kịp thời.

Tiểu nhiều lần, nước tiểu có mùi đặc trưng

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, việc đi tiểu nhiều lần là một trong những biểu hiện của sỏi thận. Dấu hiệu này có thể thấy ở cả nam và nữ. Nguyên nhân gây ra là do quá trình sỏi thận di chuyển xuống bàng quang khiến người bệnh có cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn. Trường hợp này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tắc bàng quang rất nguy hiểm.

Nước tiểu có mùi cũng là một trong những triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ. Nguyên nhân là do các chất cặn bã bị tích tụ lâu ngày khi được giải phóng sẽ gây mùi. Ngay khi phát hiện nước tiểu có mùi và kèm theo một vài biểu hiện khác thì người bệnh nên tới cơ sở y tế để được thăm khám ngay.

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ – Buồn nôn

Theo bác sĩ chuyên khoa, buồn nôn cũng là một trong những biểu hiện của bệnh sỏi thận, dấu hiệu này phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên nếu như không đi kèm với các biểu hiện khác thì người bệnh khó phát hiện ra mình bị sỏi thận. Do vậy khi bị sốt, việc theo dõi kỹ càng cùng với các dấu hiệu khác là rất cần thiết.

Triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ – Sốt cao

Dấu hiệu sốt cao thường kèm theo buồn nôn là một trong những triệu chứng của bệnh sỏi thận. Kèm theo đó bạn có thể phát hiện thấy nước tiểu có biểu hiện đục màu. Sốt cao có thể là do việc di chuyển của sỏi đã kích thích và gây ra viêm nhiễm tại một số cơ quan. Khi có biểu hiện sốt cao tốt nhất bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế.

Đau bụng

Đau bụng cũng là dấu hiệu của bệnh sỏi thận. Biểu hiện này có thể kèm theo hiện tượng nước tiểu đục ngầu, đi tiểu nhiều lần. Thậm chí có thể lầm tưởng cơn đau vùng bụng với đau vùng thắt lưng. Đây là một biểu hiện chứng tỏ bạn đã mắc bệnh sỏi thận.

trieu chung soi than o phu nu
Trong số các triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ, đau bụng là biểu hiện dễ thấy nhất

Như vậy có thể thấy, bệnh sỏi thận nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể phát hiện bệnh sớm dựa vào những triệu chứng đặc trưng. Ngay khi có biểu hiện khởi phát của bệnh hãy tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Phương hướng điều trị bệnh sỏi thận ở phụ nữ

Để có phương hướng điều trị bệnh sỏi thận, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng cho người bệnh. Thông qua các triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ để chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được chỉ định chụp X- quang hoặc siêu âm để chẩn đoán chính xác căn bệnh này. Khi có kết luận cuối cùng về tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định và tư vấn phương hướng điều trị.

Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội khoa

Nếu bệnh nhân có kích thước sỏi thận nhỏ hơn 25mm sẽ được chỉ định dùng thuốc. Thuốc có tác dụng bào mòn viên sỏi và nhanh chóng đưa sỏi ra khỏi cơ thể người bệnh. Sử dụng thuốc là phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả. Đồng thời, việc dùng thuốc Tây y cũng đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Ưu điểm của phương pháp điều trị này phải kể đến:

  • Thuốc có tính hiệu quả cao, bào mòn sỏi nhanh.
  • Lợi tiểu và tăng lượng nước giúp đưa sỏi ra ngoài dễ dàng.
  • Chống viêm và ngăn ngừa các biến chứng sau điều trị.

Điều trị sỏi thận bằng can thiệp ngoại khoa

Với trường hợp sỏi ở thận có kích thước lớn, việc sử dụng thuốc có thể không hiệu quả. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để lấy viên sỏi ra ngoài. Các trường hợp bệnh nhân xuất hiện biến chứng tại thận cũng cần thực hiện phẫu thuật.

trieu chung soi than o phu nu
Phẫu thuật là phương pháp điều trị sỏi thận với các trường hợp viên sỏi có kích thước lớn

Kỹ thuật mổ lấy sỏi hiện nay khá hiện đại. Người bệnh có thể thực hiện mổ mở hoặc sử dụng các kỹ thuật hiện đại khác như tán sỏi nội soi,…Tuy nhiên quá trình phẫu thuật sẽ khiến bệnh nhân hồi phục lâu hơn so với sử dụng thuốc điều trị.

Điều trị sỏi thận ở phụ nữ bằng mẹo dân gian

Khi nhận thấy các triệu chứng sỏi thận ở phụ nữ, người bệnh có thể sử dụng mẹo dân gian để điều trị. Phương pháp này khá an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ như việc dùng thuốc. Tuy nhiên phương pháp này chỉ nên áp dụng với trường hợp mắc sỏi có kích thước nhỏ. Dưới đây là một số mẹo dân gian thường được áp dụng.

Sử dụng quả dứa

Có nhiều cách chế biến dứa để áp dụng trong điều trị sỏi thận nhưng cách kết hợp với phèn chua sẽ cho hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

trieu chung soi than o phu nu
Mẹo dân gian trị sỏi thận từ quả dứa được nhiều người bệnh áp dụng

Thực hiện mẹo điều trị này theo hướng dẫn như sau:

  • Dứa đem gọt thật sạch vỏ, cắt bỏ mắt dứa.
  • Trên thân quả dứa khoét 1 lỗ nhỏ tạo thành phần rỗng bên trong và cho phèn chua vào.
  • Đem quả dứa đã thêm phèn chua đi hấp cách thủy hoặc nướng trong khoảng 15-20 phút.
  • Sử dụng quả dứa đã nướng ép lấy nước uống trong ngày.

Sử dụng rau om

Phương pháp này nếu áp dụng đúng cách sẽ làm giảm các triệu chứng đồng thời đào thải viên sỏi ra ngoài. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Rau om đem rửa thật sạch, để ra rổ cho ráo nước.
  • Đem giã nhỏ và vắt lấy nước. Khi giã nên thêm 1 chút muối hạt.
  • Chắt lấy nước rau om uống trong ngày.
  • Sử dụng bài thuốc liên tục trong 1 tuần để có hiệu quả.

Bình luận (83)

  1. Đỗ Hiền says: Trả lời

    Em đã đi tán sỏi thận một lần rồi, cách đây 1 năm trước. Nhưng không hiểu dạo này vì sao mà đau bụng, sốt, đi tiểu đau rát, liệu em có bị sỏi thận trở lại không nhỉ, lo quá. Giờ mà bị sỏi và đi tán sỏi như trước nữa thì mệt mỏi quá, vừa tốn tiền vừa hại sức khỏe

  2. Xí Xí says: Trả lời

    Đang băn khoăn không biết nên đi phẫu thuật lấy sỏi hay uống thuốc tiêu thạch khang như ở cuối bài này có giới thiệu. Tìm hiểu thấy cơ chế tán sỏi của thuốc này cũng hay lắm với lại nhiều chị em ở công ty mình cũng bảo nhờ uống thuốc này mà hết hoàn toàn sỏi không cần phẩu thuật gì cả. Nhưng thực tế chưa biết hiệu quả ra sao nên đang phân vân

    1. Lê Tuyết says:

      Thực tế thuốc tiêu thạch khang này trị sỏi thận rất hiệu quả. Bằng chứng là m đã từng áp dụng nhiều cách trị sỏi từ thuốc dân gian, thuốc tây đến thuốc bắc, nam mà vẫn k hết, thế mà chỉ dùng đúng 1 bộ thuốc tiêu thạch khang này là bái bai sỏi mà k cần đi phẩu thuật gì cả

    2. Mô Ngân says:

      So với việc phải động đến dao kéo để tán sỏi, lấy sỏi ra thì uống thuốc tính ra vẫn an toàn hơn nhưng mà tôi cũng băn khoăn là thuốc có thực sự an toàn không, có tác dụng phụ không

    3. Trần Hồng Loan says:

      Bạn yên tâm, thuốc tiêu thạch khang này được bào chế từ 100% thảo dược sạch đạt chuẩn GACP-WHO, cam kết không chứa hóa chất độc hại nên toàn lắm, không gây ra bất kì tổn hại nào cho sức khỏe khi dùng. Nếu vẫn còn lăn tăn vì độ an toàn của thuốc thì nên vào bài này tham khảo sẽ thấy yên tâm hơn

    4. Nga Hoàng.86 says:

      Tôi cũng đã uống nhiều loại thuốc chữa sỏi thận rồi mà thấy thuốc tiêu thạch khang này là an toàn nhất, uống vào chả có biểu hiện gì lạ hết, người êm ru à

    5. Hiệu Lê says:

      Thuốc tiêu thạch khang này uống tầm bao lâu là sạch sỏi thận vậy bạn?

    6. Trần Diệu says:

      Tùy tình trạng sỏi thận của bạn lớn nhỏ ra sao mà thời gian điều trị sẽ khác nhau, có thể 2 tháng nếu sỏi nhỏ hoặc 3 tháng nếu sỏi lớn nhé. Tầm 2-3 tháng trị với thuốc tiêu thạch khang này là sỏi thận được tán hiệu quả

  3. Hồ Hạnh says: Trả lời

    Trước em bị viên sỏi thận 16mm và đã đi tán sạch bằng phương pháp tán sỏi qua da rồi. Cơ mà thật đáng buồn là sau 1 năm em lại tái viên sỏi mới, lần này sỏi 6mm thôi nên bác sĩ chỉ cho thuốc về uống. Em uống hết thuốc nhưng vừa rồi đi kiểm tra sỏi vẫn còn to như vậy. Theo mọi người em nên đi tán sỏi lại hay là uống thuốc tiêu thạch khang được giới thiệu ở cuối bài này nhỉ

    1. Nga Viên says:

      Khuyên chế nên dùng nhất nam tiêu thạch khang, chỉ một liều là sạch sỏi từ đấy. Em đây sỏi to 12mm còn hết tiệt chứ chứ huống chi chế đang sỏi nhỏ có 6mm

    2. Liên_082 says:

      Đúng rồi, uống thuốc trị sỏi bằng thuốc đông là nhất nam tiêu thạch khang này trị sỏi hiệu quả mà lại rất an toàn vì thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên.

    3. Trần Cát_LKU says:

      Thế nếu uống thuốc tiêu thạch khang này phải uống tầm bao lâu mới sạch hoàn toàn sỏi thận 10mm như tôi nhỉ

    4. Chích Bông says:

      Cứ đến nhất nam y viện khám, bác sĩ sẽ khám xong rồi kê cho đơn thuốc điều trị phù hợp, sỏi nhỏ thì chỉ có 2 tháng là sạch sỏi còn sỏi to thì phải 3 tháng nhé

    5. Lan Trần says:

      Tôi đây sỏi thận 9mm nè, bác si cũng kê cho tôi bộ thuốc tiêu thạch khang uống trong 3 tháng với 3 loại đây . Cứ mỗi tháng tôi đến lấy thuốc 1 lần, thuốc đóng lọ, rất tiện dụng chả phải đun sắc gì mà hiệu quả cũng tốt

  4. Trần T.Uyên says: Trả lời

    Em bị sỏi thận 6mm thôi, em đang tính làm bài thuốc dân gian từ quả dứa để trị sỏi vì nhiều người nói sỏi còn nhỏ nên làm bài thuốc dân gian sẽ hết mà không cần dùngt thuốc

    1. Đỗ Liên Nga says:

      Trời ơi, các bài thuốc dân gian từ dứa chỉ là hỗ trợ làm nhỏ sỏi hoặc ngăn không cho sỏi tăng kích thước thêm chứ làm gì mà hết sạch sỏi được bác ơi.

    2. Châu Hằng says:

      Nếu dứa mà làm hết sỏi như chị chủ thớt nghỉ thì bệnh viện khoa chữa sỏi đã không còn tồn tại, đúng là chị suy nghĩ đơn giản quá đi thôi

    3. Diễm My_97 says:

      Ai không biết chứ em uống nước dứa nướng 3 tháng nay, trước khi uống bụng đau âm ĩ, mệt mỏi, tiểu nhiều lần hay sốt do viên sỏi 10mm mà giờ thì không còn những biểu hiện đó, đi siêu âm lại bác sĩ bảo sỏi thận giảm còn 7mm. Hy vọng uống thêm nước ép dứa sẽ cho kết quả trị sỏi như mong đợi

    4. Đỗ Loan Loan says:

      Thế là bạn hạp cơ địa với dứa đấy, chúc mừng bạn. Còn tớ thì uống nước dứa nướng cả tháng nay cũng chả thấy dấu hiệu gì là sỏi thận giảm hết, vẫn đau bụng, đau lưng và sốt đây

    5. Trần Mi Mi says:

      Tôi không có thời gian nướng dứa, chỉ ép dứa tươi uống thì có chữa sỏi thận hiệu quả không nhỉ?

  5. Hoàng Liên says: Trả lời

    Các chế ới em cứ ăn gì là đi tiểu ra có mùi y như thức ăn mình ăn. Như việc em uống cà phê là tiểu ra nặng mùi cà phê lắm. Vậy em có phải bị sỏi thận không ạ vì em đọc ở bài này triệu chứng của sỏi thận là tiểu nhiều lần và nước tiểu có mùi đặc trưng

    1. Trần Hoa My says:

      Ơ, trước giờ em cũng uống gì mà mùi đặc trưng như cà phê cũng đi tiểu nặng mùi cà phê mà có phải bị sỏi thận gì đâu. Những cái đấy đều là hóa chất và thận nó đào thải ra ngoài thôi ấy

    2. Đỗ Diễm_97 says:

      Mùi nước tiểu đặc trưng là nặng mùi hơn bình thường do cặn bã bị tích tụ lâu ngày chứ không phải mùi thức ăn thức uống tác động. Như thế với tình trạng ăn gì đi tiểu ra mùi đó của chế là bình thường. Nếu bạn để ý thì khi uống kháng sinh khi đi vệ sinh là toàn mùi kháng sinh nồng nặc thui

    3. Hoàng Lan says:

      Trước tôi bị sỏi thận 10mm nè, không biết bị sỏi nên không đi khám gì cả, đến khi đau lưng quằn quại, đi tiểu đau rát, tiểu nhiều lần và tiểu nặng mùi lắm, thấy lo đi khám bác sĩ kêu bị sỏi thận to và đó là biến chứng của sỏi. Thế nên khi nước tiểu có mùi lạ các chị em nên đi khám, sỏi nhỏ dễ trị hơn chứ để to như mình khó trị lắm, cũng uống thuốc tây nhiều rồi mà không hết được, đang tính đi tán sỏi đây

    4. Nhân Trần.MTHA says:

      Trước khi đi tán sỏi bạn dùng thử thuốc nhất nam tiêu thạch khang đi, Thuốc này điều trị hết sỏi mà không cần tán đâu, chi phí cũng rẻ mà cũng khá an toàn nên bạn tìm hiểu xem thế nào

    5. Đỗ Viên says:

      Đúng đấy, cứ bị sỏi thận là cứ đến nhất nam y viện khám rồi mua nhất nam tiêu thạch khang mà uống, thuốc này tán sỏi từ bên trong mà cơ chế rất an toàn, không ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *