Dùng thuốc xịt nhiều thì bị viêm xoang nặng hơn không?

Phạm An | Đã hỏi: Ngày 17-08-2024

Bác sĩ ơi năm ngoái cháu bị viêm xoang, cháu có dùng thuốc xịt corticoid do bệnh viện kê thì khoảng 1 tuần thì khỏi rồi. Nhưng khoảng 7 tháng sau cháu lại bị tái viêm xoang tiếp, từ đó đến nay cháu đổi nhiều loại thuốc mà không khỏi. Giờ cháu thấy bị nặng hơn, từ đầu năm đến giờ cháu bị viêm xoang liên tục, càng ngày càng nghẹt mũi, có thêm dịch đặc cứ dính họng không khạc ra được rất khó chịu. Nhất là buổi sáng sớm thì càng bị nặng.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Bác Sĩ Lê Phương
Đã trả lời: Ngày 27/08/2024

Nếu bạn đang dùng thuốc xịt mũi viêm xoang trong thời gian dài, thì dừng lại ngay bởi đây chính là “thủ phạm” khiến cho viêm mũi xoang của bạn nặng hơn đấy.

Thuốc xịt mũi trị viêm xoang, viêm mũi thường chứa hoạt chất corticoid. Hoạt chất này có thể giúp giảm viêm, giảm nghẹt mũi nhanh chóng. Điều này dẫn đến 1 vấn đề là người bệnh dần trở nên phụ thuộc vào thuốc. Nhưng càng dùng lâu tác dụng càng giảm và người bệnh bắt đầu tăng tần suất sử dụng.

Việc lạm dụng thuốc xịt mũi khiến mũi bị khô, niêm mạc teo mỏng. Niêm mạc mũi xoang ngày càng yếu thì virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây nhiễm trùng xoang. Đây là một vòng tuần hoàn khiến bệnh viêm xoang đeo bám dai dẳng mãi không khỏi.

Tình trạng viêm xoang kèm theo đờm dính cổ họng để lâu có thể gây biến chứng viêm họng. Do dịch mũi xoang thường đem theo virus, vi khuẩn cư trú trong mũi họng. Khi mắc bệnh viêm xoang, hệ miễn dịch của bạn càng kém, rất khó để chống lại các tác nhân gây bệnh và dễ kéo theo nhiều biến chứng.

Nếu bạn muốn trị viêm xoang mãn tính hiệu quả và an toàn hãy liên hệ với Nhất Nam Y Viện nhé!

Phác đồ điều trị

Phác đồ điều trị viêm xoang mãn tính

Người mắc viêm xoang mãn tính có tỷ lệ cao mắc các biến chứng: viêm mắt, viêm họng, viêm tai, dạ dày,... Phần lớn bệnh nhân có cơ địa dị…
Phác Đồ Điều Trị Viêm Xoang Bộ Y Tế Mới Nhất (Cập Nhật 2024)

Phác đồ điều trị viêm xoang cấp tính

Viêm xoang là bệnh lý có tỷ lệ diễn tiến từ giai đoạn cấp sang mãn tính cao. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do bệnh nhân thường…

Bác sĩ điều trị

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương

  • Năm sinh: 1955
  • Quê quán: Thường Tín - Hà Nội
  • Năm 2005 được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú
  • Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
  • Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông
  • Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện
  • Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh viêm xoang 
  • Người sáng lập Cộng đồng "Vượt qua bệnh viêm xoang" có hơn 10.000 thành viên trên Facebook
  • Cố vấn chuyên môn của nhiều chương trình truyền hình: VTC2, VTC6