Phác đồ điều trị tiền đình ở người huyết áp cao

Rối loạn tiền đình ở người huyết áp cao là một tình trạng phổ biến, đặc biệt ở người lớn tuổi và những người có tiền sử bệnh lý huyết áp không được kiểm soát tốt. Biểu hiện thường gặp bao gồm chóng mặt, mất thăng bằng, buồn nôn và ù tai, khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu không điều trị kịp thời, rối loạn tiền đình có thể làm tăng nguy cơ té ngã, mệt mỏi và lo lắng, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân chính là do bệnh huyết áp cao lâu dài làm tổn thương mạch máu, dẫn đến tình trạng giảm lưu lượng máu đến não, đặc biệt là khu vực tiền đình. Huyết áp cao cũng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây hẹp mạch máu cung cấp cho tiền đình và tai trong, làm ảnh hưởng đến khả năng cân bằng.

Giới Thiệu

Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình ở huyết áp cao tại Nhất Nam Y Viện không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, đau đầu, mắt mờ, khó tập trung,.... mà còn giải quyết nguyên nhân chính gây nên chính là bệnh lý huyết áp cao. Với cơ chế tác động song song mang lại ưu điểm là giảm dần tần suất xuất hiện các triệu chứng, bệnh nền huyết áp được kiểm soát tốt, duy trì sức khỏe ổn định lâu dài và không tái phát lại sau 3-6 tháng điều trị.

Nguyên Tắc Điều Trị

Với người cao huyết áp bị rối loạn tiền đình thì nguyên tắc điều trị sẽ đi từ gốc đến ngọn. Điều này không chỉ giảm triệu chứng tạm thời mà còn cải thiện sức khỏe toàn diện, giúp bệnh nhân phục hồi và duy trì sự khỏe mạnh lâu dài.

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình ở nhóm đối tượng này chính là bệnh nền cao huyết áp. Trong khi đó, tình trạng huyết áp tăng cao là dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng âm dương trong cơ thể, đặc biệt ở gan và thận - hai cơ quan quan trọng trong việc quản lý khí huyết và giữ thăng bằng. Do đó, để chữa bệnh triệt để tận gốc, nguyên tắc điều trị của phác đồ bao gồm:

BỔ TÂM - BỔ THẬN ÂM

BỔ TÂM - BỔ THẬN ÂM

Sử dụng các thảo dược giúp cải thiện chức năng thận và tim, từ đó nuôi dưỡng máu, tăng cường tuần hoàn máu lên não, giảm tình trạng thiếu máu dẫn đến chóng mặt.

BÌNH CAN

BÌNH CAN

Sử dụng nhóm thảo dược tăng cường chức năng gan, thanh nhiệt để giảm bớt nóng trong - yếu tố gây ra chóng mặt và mất thăng bằng.

AN THẦN

AN THẦN

Sử dụng các thảo dược giúp thư giãn tâm trí, ổn định huyết áp và giảm đau đầu, hỗ trợ giấc ngủ.

Chỉ Định Dùng Thuốc

Nhất Nam Định Tâm Hoàn (Bài chính)

  • Dạng thuốc: Dạng hoàn
  • Cách dùng: Uống trước khi đi ngủ
  • Công dụng: An thần, giảm mệt mỏi, làm dịu các triệu chứng hoa mắt, đau đầu,...

Nhất Nam Dưỡng Tâm Thận (Bài chính)

  • Dạng thuốc: Dạng hoàn
  • Cách dùng: Uống sáng - tối sau ăn
  • Công dụng: Bổ thận, tăng cường chức năng thận, giảm thiểu tình trạng huyết áp tăng cao,

Nhất Nam Dưỡng Tâm Can (Bài bổ trợ)

  • Dạng thuốc: Dạng hoàn
  • Cách dùng: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 viên hoàn, uống sáng chiều sau ăn 30 phút
  • Công dụng: Tăng cường chức năng gan, giảm tình trạng bốc hỏa trong người, hỗ trợ phục hồi sức khỏe thần kinh (giảm chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ù tai,...)

Nhất Nam Dưỡng Tâm Huyết (Bài bổ trợ)

  • Dạng thuốc: Dạng hoàn
  • Cách dùng: Uống sáng - tối sau ăn
  • Công dụng: Bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện chức năng hệ thống tiền đình

** Lưu ý: Tùy vào từng tình trạng người bệnh, bác sĩ sẽ điều phối, gia giảm bài thuốc và thành phần phù hợp nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất và an toàn cho sức khỏe.

Giai Đoạn Điều Trị

Phác đồ điều trị tiền đình ở người huyết áp cao sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn, phải giải quyết cả triệu chứng cấp tính (chóng mặt, đi lại không vững, tim đập nhanh, khó ngủ,.....) và loại bỏ căn nguyên gốc rễ gây ra tình trạng này, giúp cơ thể hồi phục một cách tự nhiên và an toàn.

01

Giai đoạn điều trị triệu chứng

  • Nguyên tắc điều trị: Đặc trị triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, ngủ chập chờn,....
  • Thảo dược:Bá tử nhân, Táo nhân, Phù tiểu mạch, Lạc tiên, đương quy, đẳng sâm
  • Tác dụng: Giảm các triệu chứng cấp tính mà người bệnh đang gặp phải (bao gồm chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, mất thăng bằng), đặc biệt là khó ngủ, mất ngủ.
02

Giai đoạn điều trị căn nguyên

  • Nguyên tắc điều trị: Bình can, hoạt huyết
  • Thảo dược: Đẳng sâm, Hoàng kỳ, Đương quy, Bạch truật, Táo nhân, Kiện chí, Long nhãn, Phục thần, Sài hồ, Uất kim, Bạch Truật,..
  • Tác dụng: Cải thiện chức năng các tạng phủ, đặc biệt là chức năng thận, gan và tim. Khi các cơ quan này được phục hồi thì chức năng tuần hoàn máu trở nên tốt hơn, huyết áp sẽ dần ổn định trở lại, các triệu chứng bên ngoài cũng được cải thiện hiệu quả.
03

Giai đoạn phục hồi sức khỏe toàn trạng

  • Nguyên tắc điều trị: Bồi bổ tạng phủ, điều dưỡng tạng phủ
  • Thảo dược: Đẳng sâm, hoàng kì, bá tử nhân, táo nhân, long nhãn, lạc tiên, cam thảo, kim ngân, liên kiều.
  • Tác dụng: Khôi phục sức khỏe tổng thể, tăng cường thể trạng và ngăn ngừa tái phát bệnh

Tiến Trình Điều Trị

Tùy vào tình trạng rối loạn tiền đình và thể trạng, bệnh nền huyết áp cao ở mỗi người, tiến trình điều trị sẽ có sự khác nhau. Thông thường tiến trình cơ bản của điều trị tiền trình sẽ từ 3-5 tháng.

Tháng 1

Các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn giảm rõ rệt. Người bệnh có thể đứng vững và di chuyển mà không còn cảm giác mất thăng bằng. Giấc ngủ được cải thiện, cảm giác tỉnh táo hơn vào ban ngày.

Tháng 2-3

Các cơn chóng mặt gần như biến mất hoàn toàn, huyết áp ổn định hơn, chức năng gan, thận và tuần hoàn máu cải thiện đáng kể. Người bệnh không còn cảm giác uể oải, mất sức. Tình trạng lo âu, căng thẳng cũng giảm rõ rệt.

Tháng 4-5

Sức khỏe toàn trạng được phục hồi, huyết áp duy trì ở mức ổn định. Người bệnh có thể quay trở lại cuộc sống bình thường mà không còn lo lắng về các triệu chứng tiền đình. Chức năng gan, thận, tim được củng cố lâu dài, giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Câu Chuyện Khách Hàng

Vũ Thị Thìn

"Sau khi điều trị Tại Nhất Nam Y Viện, chứng tiền đình và mất ngủ của tôi đã cải thiện rất nhiều. Hiện tại tôi đã có thể ngủ được từ 10h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau"

Bác sĩ điều trị

Tiến sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh

  • Năm sinh: 1960
  • Quê quán: Hà Nội
  • Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
  • Năm 2006: Được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp bằng Tiến sĩ Y khoa
  • Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương
  • Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược Cổ truyền Dân Tộc
  • Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện
  • Chuyên gia chia sẻ trong các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên truyền hình
  • Chuyên gia trong nhiều cộng đồng chăm sóc sức khỏe trên mạng xã hội

Chi phí

Báo Chí Giới Thiệu

Tin Tức - Hoạt Động

Hỏi đáp

Ngọc Quý
Đã hỏi: Ngày 21-10-2024
Dinh dưỡng và bài tập cho người cao huyết áp bị tiền đình?

Chào bác sĩ, tôi hiện đang gặp tình trạng rối loạn tiền đình, hay hoa mắt chóng mặt mỗi khi đứng lên ngồi xuống, thỉnh thoảng lúc di chuyển thì cảm giác như mất thăng bằng, phải bám vịn vào… Xem thêm

Hồng Minh
Đã hỏi: Ngày 12-10-2024
Nhất Nam Định Tâm Khang có chữa được rối loạn tiền đình không?

Bác sĩ ơi, Cháu năm nay 29 tuổi, thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đi lại không vững, có hôm còn bị ngã. Tình trạng đau đầu ngày càng nhiều và nặng hơn, đến mức đang làm việc phải dừng… Xem thêm

Nguyễn Thị Mây
Đã hỏi: Ngày 05-10-2024
Dùng thuốc Tây bị tác dụng phụ thì chuyển sang dùng Nhất Nam Định Tâm Khang có làm sao không?

Thưa bác sĩ, mẹ cháu hiện đang trong giai đoạn tiền mãn kinh gần 2 năm nay. Bên cạnh đó vài tháng trở lại đây mẹ cháu có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, đi lại không vững kèm theo… Xem thêm

Hồng Thị Quý
Đã hỏi: Ngày 04-10-2024
Phụ nữ tiền mãn kinh bị rối loạn tiền đình dùng thuốc gì tốt? Dùng xong có tái phát không?

Tôi năm nay 50 tuổi và có dấu hiệu tiền mãn kinh gần 1 năm nay, lúc nào cũng thấy trong người bốc hỏa, khó chịu, mất ngủ. Tôi cũng đã đi khám tại bệnh viện và được bác sĩ… Xem thêm

Ngọc Mỹ
Đã hỏi: Ngày 28-09-2024
Sau sinh bị tiền đình dùng thuốc gì và bao lâu thì khỏi?

Thưa bác sĩ, em sinh bé đã được hơn 1 năm nhưng từ hồi sinh song em rất hay.bị đau đầu, hoa mắt và buồn nôn, đầu rất là váng. Có hôm đang bế con mà đứng lên thì trời… Xem thêm

Vũ Minh Thu
Đã hỏi: Ngày 28-09-2024
Người cao tuổi rối loạn tiền đình kèm theo tiểu đường có dùng Nhất Nam Định Tâm Khang được không?

Thưa bác sĩ, mẹ tôi năm nay hơn 50 tuổi, bị rối loạn tiền đình gần 3 tháng nay. Mẹ tôi có tiền sử là huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Bác sĩ cho tôi hỏi với trường hợp… Xem thêm