Mụn Trứng Cá Có Tự Hết Không? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá là cơn ác mộng chung của nhiều người, không kể nam nữ hay lứa tuổi. Làn da khi bị mụn trứng cá sẽ trở nên sần sùi, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như tính thẩm mỹ khuôn mặt. Vậy mụn trứng cá có tự hết không? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh lý da liễu này hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải trong bài viết dưới đây.

Những ảnh hưởng do mụn trứng cá gây nên

Mụn trứng cá là bệnh lý da liễu thường gặp, nó có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất là trẻ đang trong tuổi dậy thì. Những nốt mụn không chỉ gây cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn có thể lây lan sang những khu vực xung quanh gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Vậy mụn có thể tồn tại trong thời gian bao lâu? Các chuyên gia cho biết, trên thực tế mức độ bị mụn và thời gian tồn tại của mụn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như cơ địa và cách điều trị. Với những người áp dụng cách điều trị khoa học, mụn trứng cá có thể biến mất sau vài tuần nhưng ở một số trường hợp bạn phải sống chung với mụn đến vài năm.

mun trung ca co tu het khong
Mụn trứng cá có thể lây lan nhanh nếu bạn điều trị sai cách

Mụn trứng cá có nguy hiểm không? Theo chuyên gia Nhất Nam Y Viện, mụn trứng cá nếu được điều trị sớm và áp dụng đúng cách có thể phục hồi rất nhanh và không gây nguy hiểm. Lúc này, tình trạng thâm, sẹo do mụn để lại cũng ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tốt.

Ngược lại nếu bạn điều trị không đúng cách, mụn trứng cá sẽ phát triển mạnh và gây nên những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng thẩm mỹ. Cụ thể như sau:

  • Mụn trứng cá lây lan nhanh đến các vị trí khác trên khuôn mặt, thậm chí ăn sâu dưới da và hình thành mụn mủ, mụn bọc rất khó điều trị dứt điểm.
  • Mụn trứng cá có thể hình thành nên sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo rỗ trên da gây mất thẩm mỹ.
  • Trường hợp để mụn lâu ngày khả năng điều trị khỏi là rất thấp, bạn có thể phải chung sống với nó vài năm hoặc cả đời.
  • Mụn tái phát thường xuyên khiến làn da trở nên kém sắc, sần sùi, người bệnh cảm thấy tự ti mỗi khi giao tiếp, gây stress nặng nề,
  • Mụn trứng cá gây nên những tổn thương trên da, tạo cảm giác đau nhức, sưng đỏ khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Đây chỉ là một số ảnh hưởng do mụn trứng cá gây nên, nhưng chúng ta đã có thể thấy sự phiền toái cùng mức độ nguy hiểm do bệnh gây ra. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như đánh giá mức độ mụn để có phương pháp điều trị triệt để, tránh biến chứng nguy hiểm.

Mụn trứng cá có tự hết không?

Mụn trứng cá có tự hết không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi không may gặp phải bệnh lý da liễu này. Theo các chuyên gia, mụn trứng cá thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ đang trong độ tuổi dậy thì. Bởi lẽ trong giai đoạn này, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn và gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Chính vì thế các nốt mụn sẽ được hình thành và phát triển, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ khuôn mặt.

Tuy nhiên, mụn trứng cá ở giai đoạn này vẫn có thể tự hết khi cơ thể ổn định lại lượng hormone bên trong. Hoặc, với những trường hợp mụn nhẹ có thể tự hết nếu bạn biết cách chăm sóc da mặt, chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, để nhanh chóng hết mụn, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm lành tính để nhanh chóng đẩy lùi mụn.

mun trung ca co tu het khong
Mụn trứng cá không thể tự hết nếu không được điều trị

Thế nhưng, với những trường hợp mụn trứng cá nặng thường sẽ không thể tự khỏi nếu không được thăm khám, điều trị kịp thời. Không những vậy, mụn trứng cá nặng có thể hình thành sẹo trên da, rất khó loại bỏ, từ đó ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ khuôn mặt.

Như vậy đáp án cho câu hỏi mụn trứng cá có tự khỏi không sẽ là KHÔNG. Ngay cả khi bạn bị mụn nặng hoặc nhẹ đều cần được chăm sóc và điều trị thích hợp nếu muốn loại bỏ chúng.

Vậy mụn trứng cá làm sao hết? Theo đó, bạn có thể sử dụng kết hợp thuốc điều trị mụn cùng một số loại mặt nạ thiên nhiên để giúp da tăng đề kháng, chống lại yếu tố gây hại từ bên ngoài môi trường. Hoặc chị em có thể đánh bật mụn bằng cách đến thẩm mỹ viện, spa uy tín để được thăm khám, chỉ định phương pháp trị mụn bọc, mụn trứng cá thích hợp. Một số cách trị mụn hiện đại như chiếu tia laser acne, peel da, phi kim, lăn kim,… Tùy vào tình trạng bệnh, chuyên viên sẽ tư vấn bạn phương pháp thích hợp.

Biện pháp phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả, an toàn

Vấn đề mụn trứng cá có tự hết không và nguy hiểm như thế nào đã được chúng tôi giải đáp ở nội dung trên. Để hạn chế những ảnh hưởng do mụn gây ra, ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị, chị em nên chú ý những điều sau nhằm tăng hiệu quả ngăn ngừa mụn trứng cá:

Luôn luôn giữ da sạch sẽ

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để điều trị cũng như phòng ngừa mụn trứng cá. Chỉ khi vùng da mụn được vệ sinh sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng mới loại bỏ tối đa sự phát triển của những vi khuẩn gây mụn.

mun trung ca co tu het khong
Làm sạch da là cách ngừa mụn hiệu quả

Để làm sạch da bạn cần chọn các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp. Trường hợp bạn là người có làn da dầu nên chọn sản phẩm có gốc xà phòng, tạo bọt. Ngược lại, nếu là da nhạy cảm nên chọn sản phẩm có tính chất dịu nhẹ. Những người có làn da khô khi bị mụn trứng cá cần chọn sữa rửa mặt có ít chất tẩy rửa để hạn chế tình trạng khô da nghiêm trọng.

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Bạn cần bảo vệ làn da của mình khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi không có nắng. Kem chống nắng cũng được ví như hàng rào bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại bên ngoài như ô nhiễm, bụi bẩn,…

Vì vậy trước khi ra ngoài khoảng 1 tiếng bạn cần bôi kem chống nắng để hạn chế thâm sạm da sau điều trị mụn. Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo một số lưu ý trong việc chọn sản phẩm chống nắng. Cụ thể, làn da sau khi trị mụn trở nên khá yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố, do đó bạn nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên. Với những hoạt động ngoài trời bạn nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF 50 trở lên để tăng hiệu quả bảo vệ da.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Tẩy tế bào chết định kỳ

Mụn trứng cá có tự khỏi không? Tất nhiên là không, mụn sẽ chỉ thuyên giảm nếu bạn biết cách chăm sóc da. Tẩy da chết định kỳ là cách bảo vệ da, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả bạn nên cân nhắc.

Tốt nhất bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết cho da định kỳ tuần từ 2-3 lần. Với trường hợp bạn là người có làn da nhạy cảm hãy sử dụng sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, ví dụ như cà phê, mật ong hay trứng gà.

mun trung ca co tu het khong
Tẩy da chết định kỳ là cách bảo vệ da hiệu quả

Không nặn mụn trứng cá

Thói quen đưa tay lên nặn mụn trứng cá có thể khiến tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to ra, hình thành sẹo lõm, sẹo rỗ trên khuôn mặt.

Khi bạn nặn mụn, áp lực khiến cho mụn bị bóp nghẹt, đặc biệt nguy hiểm hơn khi dùng tay cạy mụn sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy. Điều này tạo cơ hội để vi khuẩn phát triển mạnh, lây lan trên da.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc cơ bản để làn da của bạn luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa sản sinh lớp sừng dư thừa gây bít tắc lỗ chân lông. Khi sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da của bạn sẽ được cân bằng độ pH, từ đó điều tiết chất dầu nhờn hiệu quả, ngăn ngừa mụn tối đa.

Ngoài ra bổ sung độ ẩm cũng là cách làm chậm quá trình lão hóa da một cách an toàn, hiệu quả.

Bổ sung dinh dưỡng cho làn da

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là cách giúp làn da khỏe mạnh, sáng hồng từ sâu bên trong. Không những vậy nó cũng giúp cơ thể kháng lại sự phát triển của những vi khuẩn gây mụn. Theo đó bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu collagen tự nhiên như cá hồi, cá thu, cà rốt, cà chua, cá thu,…

mun trung ca co tu het khong
Rau xanh là thực phẩm rất tốt cho làn da

Bình luận (131)

  1. Tường Vy says: Trả lời

    Phụ nữ có thai sao lại nổi mụn nhiều dữ vậy ạ mọi người, em mang thai nay cũng ba tháng rồi, trước da mặt em cũng đẹp lắm mà sao có thai da lại đột nhiên nổi mụn nhiều, xấu đi lắm ạ, mọi người có cách nào giúp em không??

  2. Hà Nyy says: Trả lời

    Em nghe người ta bảo là cứ thái lát tỏi xong rồi chà xát lên những nốt mụn trứng cá là okila đó mọi người, mọi người có ai thử chưa hay còn cách nào hay thì mách vào đây cho mọi người cũng tìm hiểu này.

    1. Nguyễn Thúy Hạnh says:

      Uầy tỏi cũng chả có ăn thua đâu mà không khéo bôi nhiều quá là bỏng rát rồi bong tróc da ra nữa đấy nhé. Tôi thấy là cứ chăm chỉ rửa mặt sạch rồi bôi mật ong chanh vào thấy còn tốt hơn nhiều nữa đấy

    2. Trâm Anh says:

      Mà sao em nghe nói là dùng chanh lên mặt là mặt sau này dễ bị ăn nắng rồi nám đồ các thứ ấy mọi người, mọi hôm em đọc trên mạng không có thấy nhắc vụ đó, họ cũng bảo chanh với mật ong chữa mụn hiệu quả mà mẹ em không cho em dùng chanh ấy chứ, cũng khó hiểu thật sự mọi người ja

    3. Khoai Tây Cali says:

      Giống nhau ghê, mẹ tui cũng hay bảo là không nên dùng chanh lên mặt kìa vậy nên mà những lúc tui bị mụn, trừ việc rửa mặt thường xuyên cho sạch sẽ ra thì chỉ có dùng thêm nha đam thôi chứ không dùng mật ong chan hay tỏi gì hết/

  3. Kim Ngọc Nhiên says: Trả lời

    Mọi người cho em hỏi với ạ, mình bị mụn trứng cá thì cần những lưu ý quan trọng nào nhất trong quá trình điều trị mụn để mụn chóng khỏi vậy ạ? Em cũng mới bị mụn lần đầu nên không có rành cách chăm da như nào lắm, mong được khai sáng ạ

    1. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Kim Ngọc Nhiên!
      Điều quan trọng nhất khi bị mụn trứng cá là cần giữ vệ sinh da và tránh bị nhiễm trùng. Người bệnh thường có thói quen nặn trứng cá để lấy nhân ra, làm như vậy sẽ khiến cho lỗ nang lông bị giãn rộng và vẫn có thể lại hình thành ra một nhân mụn mới và hậu quả là để lại những vết sẹo lồi, lõm hoặc vết thâm do không xử lý mụn đúng cách. Thay vào đó, bạn nên chăm sóc da từ bên trong bằng cách thay đổi thói quen sống, uống nhiều nước và bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Để biết thêm thông tin cũng như được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu của chúng tôi, bạn vui lòng liên hệ đến đường dây nóng (092) 8421102 hoặc đến trực tiếp cơ sở tại địa chỉ: Biệt Thự 16 ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn Cầu Giấy Hà Nội. Thông tin đến bạn!

    2. Nguyễn Hoàng Oanh says:

      Bị mụn trứng cá mà muốn khỏi được tận bên trong thì có được không ạ? Hồi trước đến nay em chỉ toàn dùng sữa rửa mặt, kem bôi bên ngoài da thôi nên là mỗi khi bã nhờn, mồ hôi nhiều là lại bị mụn tái phát, không khỏi hẳn được

    3. Ngọc My says:

      Em thử nhất nam hoàn nguyên bì xem, trên bài có nhắc đến đó. Chị cũng đã dùng rồi, hôm ấy là đọc bài của bên trang báo này luôn đây. Lúc đó chị bị mụn trứng cá nhưng do không biết cách chăm sóc, hay nặn mụn bằng tay nên mụn lan sang nhiều nơi trên mặt, nhìn thấy ghê lắm. Bị nặng nên chị dùng liệu trình Hoàn Nguyên Bì này cũng bốn tháng, thì tới tháng thứ 3 là da mặt chị bắt đầu mịn lại, không còn nổi mụn phát sinh thêm nữa, chỉ còn một số đốm thâm nhẹ vẫn chưa hết hẳn nhưng mà sang đến tháng thứ 4 là đã khỏi hoàn toàn. Dứt thuốc cũng hơn nửa năm rồi, chị thấy mặt vẫn đẹp, không có bị mụn lại nữa. Em quan tâm thì có thể bấm vào đây đọc này https://trungtamytedpbackan.com/tri-mun-trung-ca-hoan-nguyen-the-he-2.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *