Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, kiêng nước gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, không nên uống gì là một trong những lưu ý bệnh nhân cần ghi nhớ, bởi điều này có thể ảnh hưởng khá lớn tới hiệu quả điều trị. Dưới đây là danh sách đồ uống tốt, không tốt cho người bị trào ngược dạ dày bạn có thể tham khảo.

Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì thì tốt?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý xảy ra khi dịch vị axit trong dạ dày bị tiết ra nhiều hơn bình thường, cùng với lượng thức ăn dư thừa trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Bệnh khiến người mắc có hiện tượng ợ nóng, ợ chua, đắng miệng, đau rát bụng,… đồng thời cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể.

bi trao nguoc da day nen uong nuoc gi
Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ chế độ ăn uống hợp lý. Để hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày, hãy tích cực dùng các loại đồ uống sau đây:

Nước lọc

Đây là loại đồ uống hàng đầu cần được bổ sung mỗi ngày với tất cả mọi người nói chung và bệnh nhân trào ngược dạ dày nói riêng. Bởi nước lọc sẽ giúp trung hòa hàm lượng axit trong dạ dày, cân bằng độ pH, giảm nồng độ axit, từ đó giúp giảm hiện tượng trào ngược rõ rệt.

Vậy bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì? Người bệnh nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày. Cần lưu ý không uống vượt quá liều lượng trên, bởi nếu uống quá nhiều nước, người bệnh có thể gặp ảnh hưởng xấu như hại thận, mất cân bằng chất khoáng trong cơ thể,…

Một loại nước giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày đã được khoa học chứng minh là nước kiềm, được phân tách từ máy lọc nước ion kiềm.

Sữa dê và các loại sữa tách béo

Bị trào ngược dạ dày nên uống gì? Để hạn chế tiết dịch vị axit, người bệnh nên sử dụng những loại sữa tách béo. Bởi chất béo có thể làm gia tăng áp lực cho hệ tiêu hóa, khiến dạ dày khó tiêu, dễ tăng tiết axit hơn. Vì vậy, thay vì uống sữa bò, người bệnh nên dùng sữa dê và một số loại sữa bột tách béo, vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa không gây hại cho hệ tiêu hóa.

Mỗi ngày, bạn hãy uống 2 – 3 ly sữa dê hoặc sữa bột tách béo để tăng cường sức đề kháng cho dạ dày và cơ thể, giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày.

Giấm rượu táo

Giấm rượu táo là loại đồ uống thường được ông cha ta sử dụng trong điều trị các bệnh dạ dày từ xa xưa, trong đó có chứng trào ngược dạ dày. Khi uống giấm rượu táo, người bệnh sẽ giảm cảm giác khó tiêu, đồng thời được cung cấp một lượng vitamin đầy đủ nuôi dưỡng cơ thể. Đồng thời, chức năng hệ tiêu hóa cũng được cải thiện, giúp người bệnh hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

bi trao nguoc da day nen uong nuoc gi
Giấm táo là loại đồ uống giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Vì vậy, nếu đang băn khoăn bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, hãy pha 1 thìa cafe giấm táo cùng 200ml nước ấm và uống 3 lần/ngày, trước khi ăn để phát huy hiệu quả hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất.

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì? – Nước muối loãng ấm

Bị trào ngược dạ dày nên uống gì? Trong trường hợp người bệnh bị trào ngược dạ dày dẫn tới đau bụng, tiêu chảy, bạn có thể uống nước muối ấm pha loãng để bù nước, bổ sung các chất điện giải cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng, cải thiện chứng trào ngược, tổn thương dạ dày hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn lưu ý chỉ nên uống nước muối đã được pha loãng theo tỷ lệ 1 thìa cafe muối pha với 350 ml nước. Nếu uống nước muối quá đặc, người bệnh có thể bị hại gan, thận, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trà thảo mộc

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì? Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra các loại trà thảo mộc có thể giúp người bị trào ngược dạ dày giảm nhanh triệu chứng hiệu quả, hỗ trợ cải thiện hiện tượng buồn nôn, đầy hơi, làm lành các vết thương trong thành dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh không nên lựa chọn những loại trà có chứa caffeine mà hãy tham khảo một số loại trà sau:

  • Trà gừng

Trào ngược dạ dày uống nước gì? Trà gừng là đáp án tối ưu cho người bệnh. Theo đó gừng là loại củ có tính ấm, khả năng sát khuẩn, tiêu viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Nhờ vậy, việc uống trà gừng có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược thực quản dạ dày. Người bệnh sẽ giảm được những biểu hiện khó chịu của bệnh như đau thắt bụng, khó tiêu, ợ hơi, buồn nôn, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa.

bi trao nguoc da day nen uong nuoc gi
Trà gừng giúp sát khuẩn, tiêu viêm, cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày

Để làm trà gừng, bạn chỉ cần rửa sạch 1 củ gừng, cạo bỏ vỏ, thái lát mỏng rồi cho vào một ấm trà, hãm cùng nước nóng. Sau 30 phút, người bệnh có thể uống được. Mỗi ngày, hãy uống 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Trà thìa là

Thìa là cũng là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, làm lành các vết loét trong dạ dày, hạn chế tiết axit dịch vị và làm giảm hiện tượng trào ngược vô cùng hữu hiệu. Để phát huy tối đa tác dụng của thìa là, bạn có thể pha trà và uống hàng ngày.

Để áp dụng cách này, bạn chỉ cần cho 1 nắm thìa là phơi khô vào ấm, hãm cùng nước nóng trong vòng 5 phút. Sau đó, uống hàng ngày trong 2 tuần liên tiếp để phương pháp phát huy hiệu quả.

  • Trà cam thảo

Cam thảo được xem là thần dược đối với bệnh nhân dạ dày. Vì vậy, nếu thắc mắc bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, đừng bỏ qua vị thuốc này. Chúng có thể chữa khỏi hiệu quả các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, trong đó có trào ngược dạ dày. Chỉ cần hãm trà cam thảo và uống 2 – 3 lần/ngày, tình trạng trào ngược có thể được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thì không nên áp dụng cách này.

  • Trà hoa cúc

Hoa cúc có tác dụng tuyệt vời trong làm dịu đường tiêu hóa, giảm cảm giác khó chịu trong dạ dày như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu do trào ngược dạ dày gây nên. Bạn có thể mua trà hoa cúc tại các nhà thuốc Đông Y uy tín để uống hàng ngày. Không chỉ bệnh dạ dày mà cơ thể cũng sảng khoái, minh mẫn hơn đáng kể.

bi trao nguoc da day nen uong nuoc gi
Các loại trà thảo mộc cần được bổ sung khi bị trào ngược dạ dày

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì? Nước ép, sinh tố

Trong trái cây có rất nhiều vitamin hữu ích với sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, tái tạo niêm mạc thành dạ dày bị bào mòn do dịch vị axit, làm giảm cảm giác khó chịu, đau rát, ợ hơi, khó tiêu do hiện tượng trào ngược gây nên.

Để cải thiện các triệu chứng do bệnh trào ngược dạ dày gây nên, người bệnh nên uống các loại nước ép từ một số nguyên liệu như: Nha đam, bạc hà, nước dừa, cà rốt,…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tránh các loại quả nhiều axit như cam, quýt, chanh, bưởi bởi hàm lượng axit trong chúng có thể khiến dạ dày tăng tiết dịch vị axit, khiến tình trạng trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Sữa hạt

Trào ngược dạ dày nên ăn uống gì? Theo đó, một số loại hạt cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe dạ dày, cải thiện các bệnh lý về dạ dày hiệu quả như: Hạt thìa là, bạch đậu khấu, hạt carom,… Bởi những loại hạt này chứa nhiều chất chống oxy hóa, tăng sinh tế bào, tái tạo niêm mạc dạ dày, cân bằng nồng độ pH, giảm nhẹ triệu chứng trào ngược dạ dày hữu hiệu.

Do đó, để cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày, người bệnh nên tích cực bổ sung các loại sữa hạt trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ nên uống khoảng 200ml/ngày bởi nếu uống quá nhiều, sữa có thể gây khó tiêu, chướng bụng dẫn đến trào ngược nghiêm trọng hơn.

BẠN KHÓ CHỊU VÌ TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY? LIÊN HỆ NGAY CHUYÊN GIA

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Người bị trào ngược dạ dày nên kiêng uống nước gì?

Bên cạnh việc ghi nhớ bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, người bệnh cũng cần tránh sử dụng một số loại đồ uống sau bởi chúng có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

bi trao nguoc da day nen uong nuoc gi
Khi bị trào ngược dạ dày nên kiêng uống nước ép từ cam, chanh, quýt,…
  • Thức uống chứa nhiều caffeine như rượu, bia, chè, cafe bởi chúng có thể khiến dạ dày tăng tiết axit và tần suất trào ngược dày hơn.
  • Nước có gas gây co thắt dạ dày, khiến bệnh nhân đau bụng hơn kèm theo triệu chứng đầy bụng, ợ nóng, ợ hơi, gia tăng nồng độ axit trong dạ dày, làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày.
  • Nước ngọt đóng chai bởi chúng chứa nhiều hóa chất bảo quản gây ảnh hưởng xấu tới đường ruột, cản trở quá trình tiêu hóa, gây tiêu chảy, chướng bụng,…
  • Một số loại quả chứa axit như cam, quýt, bưởi, chanh bởi axit trong chúng có thể khiến thành dạ dày bị tổn thương, đồng thời hàm lượng axit trong dạ dày tăng cao, hiện tượng trào ngược sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi bị trào ngược dạ dày

Việc ghi nhớ “bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì, kiêng uống gì” có ảnh hưởng khá lớn trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày. Để bệnh khỏi hẳn, bạn cần kết hợp nhiều yếu tố khác như:

  • Bên cạnh việc bổ sung đồ uống hữu ích, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lí, không ăn tối sau 19h và trước khi đi ngủ, chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo âu, nhất là trước khi đi ngủ để dạ dày được thư giãn, giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, ngăn chặn trào ngược dạ dày hiệu quả.
  • Bên cạnh các thức uống, người bệnh trào ngược dịch mật cũng cần bổ sung ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh dạ dày phải hoạt động quá công suất cùng lúc.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, kích thích tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa trào ngược dạ dày tiến triển nặng hơn.
  • Khám tại các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ điều trị, tư vấn dùng thuốc phù hợp, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do trào ngược dạ dày gây nên.

Trên đây là một số thông tin giúp người bệnh giải đáp “bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì” và lưu ý để bệnh chóng khỏi. Hãy tuân thủ đúng những điều trên để hạn chế bệnh tiến triển, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do trào ngược dạ dày gây nên.

Một trong những bệnh lý rối loạn đường tiêu hóa dễ gặp nhất ở đối tượng trẻ em là trào ngược dạ dày. Vậy, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là gì…

Xem chi tiết

Tìm kiếm địa chỉ khám uy tín, chất lượng nhà nhu cầu hàng đầu của những người nghi ngờ mắc bệnh trào ngược dạ dày. Vậy, khám trào ngược dạ dày ở đâu tốt nhất…

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không là nỗi lo lắng, thắc mắc của rất nhiều người bệnh, bởi bệnh trào ngược gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu. Bài viết dưới đây…

Xem chi tiết

Bất cứ bệnh tật nào nếu được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời cũng mang lại cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn rất cao. Bệnh trào ngược dạ dày cũng như…

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ban đêm là hiện tượng nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như: Viêm họng, viêm amidan, viêm loét thực quản, đau thắt dạ…

Xem chi tiết

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản K21 là một trong những bệnh lý về hệ tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và cuộc sống của người…

Xem chi tiết

Bình luận (166)

  1. Bùi Thu Hương says: Trả lời

    Ôi, thấy Nhất Nam Bình Vị Khang được khen quá mọi người. Không biết thật giả ra sao??

    1. Phương Đoàn says:

      Mình thấy bài thuốc này lên cả VTV nên chắc ổn áp đó ạ.

    2. Hữu Văn says:

      Cũng nhờ VTV mà biết tới Nhất Nam Bình Vị Khang này. Tôi đây bị đau dạ dày cũng cả gần chục năm, vô tình xem tivi thì thấy bài thuốc quý. Loại này còn là thuốc nam, lành tính nữa. Tôi sử dụng hơn 40 ngày là thấy dạ dày khỏe hẳn. Giờ không bị đau lại nữa. Ăn uống cũng tốt, tiêu hóa cũng nhanh.

    3. Nguyễn Chí Nam says:

      Chị ơi, bài thuốc này thì đúng chuẩn chất lượng rồi. Em đưa mẹ qua Nhất Nam Y Viện khám và được kê đúng loại này. Có theo dõi quá trình sử dụng của mẹ, thì thấy thuốc phù hợp thật. Uống khoảng 15 – 20 ngày là dạ dày không còn bị đau, không ợ hơi, ợ chua gì nữa. Ăn được nhiều, nhìn sắc mặt cung hồng hào, khỏe mạnh hơn.

    4. Huy Nguyễn Anh says:

      Từ lúc sử dụng bài thuốc này, tôi có cái nhìn khác về thuốc nam luôn mọi người ơi. Tôi trước bị viêm loét dạ dày, uống thuốc Tây nhiều quá thành ra nhờn thuốc. Chuyển qua loại này, uống vào thấy khỏe cả người, đi khám thì thấy vết loét đã lành rồi ạ. Mà bên Trung tâm còn chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tận tình nữa. Không chê được điểm gì.

  2. Minh Thiệu says: Trả lời

    Em đang bị viêm loét dạ dày, uống thuốc tây thì không khỏi, các biện pháp dân gian cũng không xi nhê. Giờ đang tính chuyển qua dùng thuốc nam. Không biết Nhất Nam Y Viện có tốt không ạ? Thấy họ nổi lắm

    1. Minh Nghi Ân says:

      Mình có bà chị đồng nghiệp dùng thuốc bên này, thấy khen hợp lắm. Cứ nghĩ đau dạ dày đeo bám suốt đời, ai ngờ giờ khỏi rồi đây.

    2. Thị Mựt says:

      Trung tâm Đông y này ở Hà Nội đúng không ạ? Em cũng thấy họ được lên cả tivi đó ạ. Nhưng em thì ở trong miền Nam, ra đó xa quá, nên chưa có điều kiện thăm khám ở đây.

    3. Phạm Minh Thái says:

      Họ nổi ở HN lắm á, em thỉnh thoảng đi qua, thấy nhiều ô tô đậu trước cửa.

    4. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Minh Thiệu!
      Rất vui vì bạn quan tâm tới dịch vụ của bên chúng tôi. Hiện Nhất Nam Y Viện có Nhất Nam Bình Vị Khang, giúp hỗ trợ điều trị dạ dày. Bài thuốc hội tụ hơn 30 vị nam dược quý, có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên, lành tính, không gây tác dụng phụ. Thuốc tác động toàn diện, chuyên sâu, giúp ổn định và tăng cường chức năng dạ dày, loại bỏ mầm bệnh.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage nhé.
      Thông tin đến bạn!

  3. Phùng Minh Thư says: Trả lời

    Mọi người ơi, mình bị đau dạ dày thì thấy nhiều người khuyên uống sữa hạt. Mà sao uống vào, lại thấy đau hơn vậy ạ?

    1. Thanh Chang says:

      Có thể do bác cơ địa không hợp loại sữa này hay sao ý. Chứ sữa hạt tốt cho cơ thể lắm đó. Em dùng thấy tiêu hóa nhẹ nhàng, cải thiện đau dạ dày hẳn nè

    2. Phạm Thái Hồng Anh says:

      Mình cũng thấy người ta khuyên những người mắc bệnh về dạ dày thì uống loại sữa hạt đó ạ. Nhưng dùng liều lượng vừa phải mới tốt thôi nha. Có thể bạn dùng nhiều, nên gây áp lực lên dạ dày, khiến dạ dày co bóp nhiều, rồi bệnh mới nặng lên đó.

    3. Le Hong Chi says:

      Tôi thấy bạn nên đi thăm khám và dùng thuốc điều trị bệnh đi. Chứ uống này, uống kia như vậy cũng không khỏi được đâu. Cách đây nửa năm tôi bị viêm loét dạ dày, có qua bên Nhất Nam Y Viện lấy thuốc, thấy chất lượng lắm, giờ không còn bệnh nữa. Bạn thử qua xem

    4. Khánh Nguyễn says:

      Ôi, mình cũng từng khám chữa trào ngược dạ dày ở Nhất Nam Y Viện đây. Thấy bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đúng là phù hợp với cơ địa mình. Dùng xong liệu trình là dạ dày không còn gặp mấy tình trạng như ợ hơi, ợ chua,… Giờ đây ăn uống ngon miệng, sức đề kháng cũng được tăng cường nè

    5. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào Phùng Minh Thư!
      Không biết bạn đau dạ dày bao lâu và ở mức độ nào ạ? Sữa hạt tốt cho cả người bình thường và người mắc bệnh về dạ dày. Tuy nhiên, chỉ nên uống khoảng 200ml/ngày thôi bạn nhé. Uống nhiều có thể gây ra đầy bụng, khó tiêu, tạo áp lực cho quá trình tiêu hóa, làm đau dạ dày nặng thêm ạ.
      Nếu bạn có nhu cầu khám chữa bệnh dạ dày có thể tìm hiểu và liên hệ với trung tâm chúng tôi để đặt lịch sớm nhất nhé.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage nhé.
      Thông tin đến bạn!

  4. Trinh Nguyễn says: Trả lời

    Tôi bị trào ngược dạ dày, uống nước lọc buổi sáng đúng tốt luôn mọi người.

    1. Thiên Ngân says:

      Em thấy đúng nè chị ơi, mọi người khuyên uống nước nên em cũng uống. Việc này đơn giản mà lại hiệu quả trong cải thiện trào ngược nha.

    2. Nguyễn Thanh Hải says:

      Ôi mấy bạn ơi, tôi cũng thử rồi, nhưng không biết do bệnh trào ngược dạ dày nặng hay sao, mà nó không xi nhê gì cả???

    3. Nguyễn Thị Ngân says:

      Tôi thấy nước lọc đúng tốt, đặc biệt buổi sáng nên uống nước ấm ấm nha. Nó trung hòa axit trong dạ dày, giúp tình trạng trào ngược giảm hẳn đó.

    4. Nhất Nam Y Viện says:

      Xin chào Trinh Nguyễn!
      Nếu đang mắc trào ngược dạ dày thì ngoài nước lọc, bạn có thể dùng một số loại nước uống như giấm rượu táo, sữa dê, trà thảo mộc,… Ngoài ra, nếu muốn hỗ trợ điều trị bệnh, có thể tham khảo bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của trung tâm chúng tôi. Đây là thuốc Đông y, rất tốt cho các chứng bệnh liên quan tới dạ dày, đặc biệt là không gây ra tác dụng phụ ạ.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage nhé.
      Thông tin đến bạn!

  5. Bao Traan says: Trả lời

    Mình bị hp thì mua loại nào chữa nhỉ, mình thấy nhất nam bình vị khang có tận 3 loại hay phải kết hợp cả 3

  6. Le Na says: Trả lời

    Mẹ em bị tăng men gan thì có dùng được nhất nam bình vị khang không vậy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *