Bệnh Nhân Bị Đau Mắt Có Ăn Được Thịt Gà Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là một loại thực phẩm có trong chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nhiều người lại cho rằng khi đau mắt thì cần kiêng loại thịt này. Vậy bị đau mắt có ăn được thịt gà không và nếu có thể thì chế biến như nào mới hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu.

Bị đau mắt có cần kiêng thịt gà không?

Bị đau mắt là một vấn đề phổ biến và hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như bị mệt mỏi mắt do đọc sách hoặc tiếp xúc thiết bị điện tử trong thời gian dài, bị viêm mắt hoặc nhiễm trùng, do môi trường tiếp xúc với ánh sáng, gió hoặc khói mạnh, chấn thương hay gặp các bệnh lý mắt như đau mắt đỏ, vấn đề về giác mạc,…

Nhiều người hay lưu truyền nhau rằng khi bị đau mắt thì cần kiêng rất nhiều loại thực phẩm để mau khỏi, trong đó có thịt gà. Thực tế đã chứng minh điều này là hoàn toàn không đúng.

bi dau mat co an duoc thit ga khong
Người bị đau mắt hoàn toàn có thể ăn được thịt gà

Thịt gà đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp giá trị dinh dưỡng cho cơ thể bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, như là tiền vitamin A (A retinol, alpha carotene), beta carotene và lycopene. Mà những hợp chất này lại đóng vai vô cùng trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe và chăm sóc cho đôi mắt sáng khỏe,  ngăn chặn sự viêm nhiễm và giảm sưng.

Chuyên gia khuyến cáo, bổ sung thịt gà vào chế độ ăn hàng ngày được xem là lựa chọn tốt để cung cấp dưỡng chất quan trọng giúp thị lực khỏe mạnh. Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Alabama (Mỹ) cũng chỉ ra rằng thịt gà chứa các dưỡng chất hữu ích cho các mô nội mạc ở mắt như vitamin B2, riboflavin,… Do đó, câu trả lời cho câu hỏi bị đau mắt có ăn được thịt gà không là có thể sử dụng một cách bình thường.

Các món ăn bổ mắt chế biến từ thịt gà

Một số món ngon bổ dưỡng cho mắt được chế biến từ thịt gà mà bạn có thể tham khảo:

bi dau mat co an duoc thit ga khong
Món cháo gà hạt sen là món ngon bổ dưỡng dành cho người bệnh
  • Cháo gà hạt sen: Món cháo này rất dễ chế biến, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em. Nấu cháo xong bạn cũng có thể thêm vài giọt dầu gấc, vừa làm cho món cháo thêm phần ngon miệng, vừa cung cấp thêm vitamin A giúp nâng cao sức khỏe thị lực.
  • Gà trộn rau tiến vua: Sự kết hợp giữa thịt gà và rau tiến vua mang lại nhiều lợi ích cho mắt. Cả hai nguyên liệu này đều chứa nhiều vitamin A, giúp cải thiện thị lực và giảm đau mắt. Đây cũng là thực phẩm có khả năng cải thiện quá trình tiêu hóa hiệu quả.
  • Gà hầm đậu đen: Đậu đen là thực phẩm giàu vitamin A và vitamin B, khi kết hợp với thịt gà sẽ tạo ra một món ăn hỗ trợ chữa trị tình trạng đau mắt hiệu quả. Gà hầm đậu đen có thể sử dụng đều đặn hàng tuần. 
  • Gà hầm thuốc Bắc: Gà hầm thuốc Bắc không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn được đánh giá cao về khả năng bổ dưỡng cho hệ thống khí huyết. Đặc biệt là có lợi cho những người có vấn đề về thị lực. Bạn chỉ cần chuẩn bị thịt gà, rửa sạch và hầm cùng các loại thuốc Bắc như táo tàu, kỷ tử, hạt sen, nhãn nhục,… Theo khuyến cáo, bệnh nhân nên sử dụng món gà hầm thuốc Bắc 2-3 lần mỗi tuần.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân bị đau mắt

Chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng để hỗ trợ bệnh nhân đau mắt trong quá trình hồi phục. Dưới đây là các nhóm dinh dưỡng cần thiết mà bạn nên bổ sung hàng ngày trong giai đoạn này:

  • Chất đạm: Bổ sung chất đạm qua các thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá, đậu nành,…
  • Chất béo: Chọn chất béo có lợi như dầu hạt chia, dầu cá omega-3, dầu ô liu và các loại hạt giàu axit béo omega-3 khác.
  • Chất xơ: Chất xơ không chỉ hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa mà còn là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể nhanh hồi phục các vết thương. Thực phẩm giàu chất xơ là những loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh,…
  • Vitamin A: Nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin A là gan động vật, cà rốt, bí đỏ, đu đủ chín, rau cải xanh hay súp lơ,….
  • Vitamin B: Vitamin B có nhiều trong trái cây như bưởi, cam, quýt,… và trong các loại thực phẩm như thịt, cá,…
  • Vitamin C: Vitamin C có rất nhiều trong các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, cùng với rau củ màu xanh như cải xanh, cần tây, rau cải.
bi dau mat co an duoc thit ga khong
Bổ sung chất xơ có thể giúp bệnh nhân đau mắt nhanh chóng hồi phục

Bên cạnh các loại thực phẩm nên bổ sung, bệnh nhân cũng cần để ý hạn chế một số loại thực phẩm như sau:

  • Gia vị cay nồng: Các loại gia vị như hạt tiêu, ớt, hành tây,… nên được hạn chế vì chúng có thể gây cảm giác nóng cho mắt và làm tăng tình trạng đau mắt nhiều hơn.
  • Thực phẩm tanh: Các loại thực phẩm như cá, mực, tôm cũng nên được kiêng kỵ, để tránh nguy cơ làm tăng tình trạng đau mắt. Đồng thời hạn chế để bệnh trở nên trầm trọng hơn và dễ tái phát sau khi khỏi bệnh.
  • Mỡ động vật: Việc hạn chế mỡ động vật không chỉ không tốt cho mắt khi đau mắt mà còn có thể bảo vệ được sức khỏe toàn diện.
  • Thuốc lá và bia, rượu: Việc tránh hút thuốc và giảm uống bia, rượu là điều cần thiết, vì chúng chứa các chất kích thích độc hại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng điều tiết của mắt.

Trên đây, Nhất Nam Y Viện đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi bị đau mắt có ăn được thịt gà không. Trong giai đoạn mắc các bệnh lý về mắt, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Luôn nhớ nên bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm, chất xơ và các loại vitamin như A, B, C,… để cải thiện thị lực.

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *