Mụn Trứng Cá Ngứa Do Đâu? Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá ngứa là một tình trạng da liễu khá phổ biến hiện nay. Chúng không chỉ tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào khiến mụn trứng cá kèm theo cảm giác ngứa? Có cách nào khắc phục tốt tình trạng này? Hãy cùng chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây.

Mụn trứng cá có ngứa không, có nguy hiểm không?

Các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện cho biết, thông thường mụn trứng cá không gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Thế nhưng nếu bạn bị mụn trứng cá ngứa, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng kích ứng nhẹ, không quá nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, nếu bạn chủ quan, không điều trị dứt điểm có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể khi kích ứng chuyển nặng có thể phát sinh phản ứng cào gãi gây nên bội nhiễm, ảnh hưởng cấu trúc da, giảm độ đàn hồi và hình thành sẹo rỗ, sẹo thâm.

Vì thế khi bị mụn trứng cá kèm theo ngứa ngáy bạn cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân cũng như đến gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời.

mun trung ca ngua
Mụn trứng cá ngứa là dấu hiệu cảnh báo tình trạng kích ứng nhẹ

Thực tế, tùy vào loại mụn và tình trạng mắc phải mà mụn có thể hết không cần điều trị. Song, nhiều trường hợp mụn kết hợp kích ứng ảnh hưởng xấu tới làn da, gây nên tổn thương vĩnh viễn nếu không điều trị đúng cách. Vì thế, người bệnh nên tham khảo những bài thuốc giúp trị dứt điểm mụn, tránh để lâu sẽ gây nguy hại cho làn da và ảnh hưởng tới ngoại hình.

Nguyên nhân khiến mụn trứng cá bị ngứa

Rất nhiều chị em thắc mắc mụn trứng cá có ngứa không? Câu trả lời đã được chúng tôi giải đáp ở nội dung trên. Theo đó, thực tế rất nhiều người gặp phải tình trạng này và hoang mang không biết nguyên nhân nào gây nên bệnh.

Theo phân tích và nghiên cứu từ các bác sĩ da liễu đầu ngành, có một vài nguyên nhân khiến mụn trứng cá bị ngứa như sau:

  • Bạn bị dị ứng với một số loại thuốc tân dược hoặc mỹ phẩm có thành phần không phù hợp với làn da. Từ đó gây nên phản ứng là nổi mụn trứng cá ngứa.
  • Đổ nhiều mồ hôi khiến các nốt mụn trứng cá thông thường trên da trở nên nhạy cảm hơn, ngứa và khó chịu.
  • Mụn trứng cá bị ngứa do da tiếp xúc với một số đồ vật như mũ bảo hiểm, điện thoại di động, đai đeo, bao lô,…
  • Da tiếp xúc với hoạt chất benzoyl peroxide hoặc ở dưới ánh mặt trời quá lâu. Điều này khiến tia cực tím tác động xấu đến da và gây ngứa.
  • Thay đổi hormone trong cơ thể, cụ thể là androgen tăng cao đột ngột khi bạn đang ở tuổi dậy thì. Từ đó khiến chất nhờn trên da tiết ra nhiều, gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá kèm theo ngứa rát.
  • Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân khiến làn da đang có mụn chịu tổn thương nặng hơn và ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài những nguyên nhân trên, mụn trứng cá bị ngứa có thể là dấu hiệu của sự hồi phục da tại vị trí đó. Lúc này các nốt mụn có dấu hiệu lành lại, tái tạo lớp biểu bì mới nên sẽ gây cảm ngác ngứa nhẹ.

mun trung ca ngua
Mụn ngứa mọc ở mọi vị trí trên cơ thể, nhưng phổ biến là ở mặt

Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng này thông qua các nốt mụn ẩn hoặc nổi trên da kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên đây chỉ là triệu chứng cơ bản, chị em có thể gặp một số biểu hiện sau:

  • Xung quanh vùng da mụn sưng tấy, ửng đỏ và có cảm giác đau nhức.
  • Hình thành ổ mụn mủ, mụn viêm và có thể lan rộng sang những vùng da xung quanh.
  • Da bị phát ban, nổi mẩn đỏ hoặc khó thở bị dị ứng nặng.
  • Da của bạn luôn trong tình trạng yếu, dễ bị kích ứng trong điều kiện bình thường.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách khắc phục mụn trứng cá ngứa hiệu quả nhất

Mụn trứng cá ngứa gây nên những khó chịu cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống. Để nhanh chóng thoát khỏi “nỗi ám ảnh” này chị em có thể tham khảo những biện pháp dưới đây:

Mẹo dân gian cải thiện tình trạng mụn trứng cá bị ngứa

Từ lâu mẹo dân gian sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên lành tính đã được coi là “cứu tinh” giúp chị em khắc phục các vấn đề trên da một cách hiệu quả, trong đó bao gồm mụn trứng cá ngứa.

Để nhanh chóng khắc phục tốt hiện tượng mụn ngứa, đau nhức, chị em có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

  • Tỏi: Bạn chuẩn bị một vài nhánh tỏi, rửa sạch và đem xay nhuyễn hoặc giã nát, lọc lấy nước cốt. Tiếp đến bạn làm sạch da và dùng tăm bông thấm nước cốt tỏi, chấm lên những nốt mụn ngứa. Sau khoảng 15 phút bạn dùng nước mát để vệ sinh lại làn da cho thật sạch. Áp dụng cách này 2-3 lần mỗi tuần bạn sẽ nhận thấy bệnh cải thiện đáng kể.
  • Bột nghệ: Bạn lấy tinh bột nghệ, bột hạnh nhân và bột yến mạch trộn với nước lọc theo tỷ lệ 1:1:1:1 để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến bạn vệ sinh da sạch sẽ và bôi hỗn hợp đã chuẩn bị lên trên mặt. Bạn chờ khoảng 20 phút khi mặt nạ khô lại thì dùng nước sạch để vệ sinh lại da.
  • Chanh tươi: Bạn làm sạch da với nước ấm và thấm khô sau đó thoa nước cốt chanh lên những nốt mụn ngứa. Chờ khoảng 15 phút bạn lấy nước sạch để vệ sinh lại da là được.

Đánh bay mụn nhanh chóng bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc tân dược là cách trị mụn trứng cá ngứa được nhiều chị em tin tưởng áp dụng bởi hiệu quả nhanh chóng cũng như tiện lợi trong quá trình dùng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng những loại thuốc phù hợp với làn da.

mun trung ca ngua
Thuốc bôi có chứa thành phần acid salicylic kháng viêm, diệt khuẩn

Những thuốc trị mụn trứng cá phổ biến nhất hiện nay là:

  • Thuốc kháng sinh mang đến công dụng giảm sưng viêm nhiễm. Thuốc được bào chế ở dạng uống hoặc bôi, một số loại thường được chỉ định như Erythromycin, Tetracycline, Clindamycin,…
  • Thuốc bôi có chứa thành phần acid salicylic được chỉ định để kháng viêm, diệt khuẩn, tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da.
  • Thuốc có thành phần Benzoyl peroxide nhằm khắc phục tốt tình trạng mụn trứng cá. Thế nhưng loại thuốc này chỉ thích hợp với người không bị dị ứng Benzoyl peroxide.
  • Retinoids được chỉ định nhằm chống oxy hóa, giảm ngứa, phục hồi da tổn thương, ngăn ngừa sẹo thâm do mụn để lại.
  • Thuốc bổ gan mang đến hiệu quả trong việc đào thải độc tố cơ thể, thanh nhiệt giải độc, ngăn ngừa dị ứng ngứa ngáy.

Ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng đẩy lùi mụn?

Các chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trị mụn của chị em. Theo đó, ngay từ bây giờ chị em hãy thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để nhanh chóng đẩy lùi mụn trứng cá bị ngứa.

Thực phẩm nên ăn:

  • Trái cây, rau xanh rất cần thiết để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ cho cơ thể.
  • Bị mụn trứng cá nên ăn nhiều cá hoặc uống dầu cá để bổ sung hàm lượng omega-3 tốt cho da và cơ thể.
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm sẽ giúp bạn đẩy lùi mụn nhanh chóng.
  • Uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố tốt hơn, ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Thực phẩm nên hạn chế:

  • Những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường chị em nên tránh xa.
  • Thức ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh không tốt cho cơ thể cũng như làn da đang bị mụn trứng cá ngứa.
  • Chị em nên chú ý và kiêng những thức ăn có thể khiến bạn bị dị ứng.
  • Để tránh mụn trứng cá bị ngứa hình thành sẹo lồi, sẹo thâm chị em nên kiêng ăn thịt gà, rau muống, thịt bò.
  • Đồ uống có cồn, rượu bia, thuốc lá cũng cần tuyệt đối kiêng sử dụng khi bị mụn trứng cá.

Biện pháp phòng ngừa mụn trứng cá ngứa tái phát

Mụn trứng cá không thể tự hết, hơn nữa nổi mụn trứng cá kèm theo ngứa ngáy gây nên nhiều phiền toái cho người bệnh. Để ngăn chặn tốt tình trạng này bạn có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

mun trung ca ngua
Chị em tuyệt đối không sờ tay lên các nốt mụn
  • Luôn làm sạch với những sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng. Theo đó một ngày bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần vào buổi sáng và tối để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, kem dưỡng da, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn.
  • Không sờ tay lên mặt vì hành động này có thể làm lây lan vi khuẩn, từ đó hình thành lên ổ mụn mủ, mụn viêm.
  • Tẩy da chết định kỳ tuần 2 lần để lỗ chân lông luôn thông thoáng, hạn chế mụn hình thành
  • Luôn bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Đây là lớp màng bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ bên ngoài.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng, stress khiến da nổi mụn, ngứa ngáy nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng mụn trứng cá ngứa. Theo đó nếu không được điều trị dứt điểm, mụn có thể phát triển thành những ổ viêm nhiễm lớn, tăng nguy cơ bị sẹo lồi, sẹo lõm, vết thâm, ảnh hưởng tính thẩm mỹ. Vì vậy bạn hãy đi khám ngay khi có dấu hiệu mụn ngứa. Hãy thật kiên trì điều trị để đạt được kết quả như mong muốn.

Bình luận (92)

  1. Liam Bình Xíu's says: Trả lời

    Mấy này em bị lên mụn mông, lưng và ngực. Em nghe mọi người review về sản phẩm Nhất Nam hoàn nguyên bì này có thể trị mụn lưng và ngực được, không biết có trị mụn mông được không ạ ? Hay mọi người biết sản phẩm trị mụn mông ok thì chỉ em với ạ. Em cảm ơn

    1. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Liam Bình Xíu’s!
      Cám ơn bạn đã quan tâm tới bộ sản phẩm trị mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Bộ sản phẩm với 100% thảo dược tự nhiên, phù hợp với mọi loại da, ở mọi vị trí trên cơ thể và rất an toàn đối với người sử dụng. Bộ sản phẩm bao gồm viên uống, tinh chất bôi và nước rửa mặt có tác dụng cả bên trong và bên ngoài nên mang lại hiệu quả cao, không tái phát.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. Duy Phương says: Trả lời

    Thật sự mà nói làn của mình đã hồi sinh sau 3 tháng dùng liệu trình thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Trước đó mình cũng tham khảo qua nhiều loại sản phẩm trị mụn lắm, đi spa liên tục để điều trị và lấy nhận mụn nhưng nói thiệt hiệu quả chỉ duy trì được trong thời gian ngắn rồi mụn lại tái phát khiến da của mình ngày càng tổn thương nghiêm trọng hơn. Cũng có dịp theo dõi trên truyền hình, mình biết đến Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì thông qua chương trình “Vì sức khỏe người Việt” trên VTV2. Khi đến thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa trong 3 tháng, làn da của trị đã thành công đẩy lùi mụn trứng cá sau 3 năm dài vất vả điều trị thất bại.

    1. Ngọc Tín says:

      Việc lấy nhân mụn cùng với điều trị mụn tại mấy spa hiện giờ khá nhiều tiền, mỗi lần mình đi lấy mụn với điều trị thêm mấy liệu trình cơ bản thôi đã gần 700 800 cho 1 liệu trình, mà cứ 2 tuần mình đi 1 lần, gần 1 năm cứ duy trì như vậy mà thấy tốn tiền chứ hiệu quả trị mụn thì không được ưng ý cho lắm, kết quả mụn vẫn lên, vẫn mọc lại bthg, nản quá trời nản

    2. Văn Quý says:

      Nhiều spa lấy nhân mụn ko sạch mà đau nữa, đi lấy mấy lần chịu không nổi, rồi bị chào mời mấy liệu trình dài hạn, 1 lần trong 1 liệu trình gần 2 chẹo, mà đi tầm 5 lần, mình cũng tin tưởng nghe theo cuối cùng hiệu quả đâu ko thấy, thấy da mặt ngày càng xấu, ko đc mịn màng như trước, da ko được điều trị liên tục là bị sạm da, mụn cũng thi nhau mọc, từ đó mình cạch mấy spa luôn.

  3. Thái Nghĩa says: Trả lời

    Thuốc nam là mấy bài thuốc từ xa xưa, giờ thuốc tây phát triển còn chưa trị được mụn thì dùng bài thuốc nam Hoàn Bì Nguyên này không biết có thực sự hiệu quả không nữa

    1. Văn Lâm says:

      Những bài thuốc Nhất Nam là những bài thuốc được phục dựng từ những bài thuốc thời Nguyễn có tiếng tâm, rồi đến hôm nay có những bác sĩ lành nghề điều chế gia giảm liều lượng phát triển bài thuốc để có hiệu quả hơn nữa, giờ tiên tiến mà, dược liệu hữu hiệu hơn tìm kiếm điều chế, điều trị cũng hiệu quả hơn

    2. Nguyễn Thế Anh says:

      Thuốc tây hay thuốc nam đều có hiệu quả, tuỳ theo tình trạng từng người mà bác sĩ cũng cân đo liều lượng cho phù hợp, thuốc nam thì cũng càng ngày cải tiến để phù hợp với bệnh tình hiện nay hơn nhé bạn, nên tìm hiểu qua bài thuốc nếu có thời gian để biết được bài thuốc như nào, liệu trình điều trị ra sao, cảm nhận của mọi người khi điều trị qua bài thuốc nữa nè, nếu bạn muốn tham khảo thì có link luôn nè

    3. Nhất Nam Y Viện says:

      Chào bạn Thái Nghĩa
      Cám ơn bạn đã quan tâm đến bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cùa Nhất Nam Y Viện
      Đây là bài thuốc Đông y được kết hợp giữa thành tựu y học cổ truyền với y học hiện đại tạo nên các chế phẩm hoàn thiện. Ngoài khả năng loại bỏ mụn từ nguyên nhân gây bệnh trong cơ thể, bài thuốc còn giúp thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ thống miễn dịch. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp về tổng đài 092.842.1102 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *