Tại sao viêm loét dạ dày tái phát nhiều lần, chữa mãi không khỏi?

Lê Minh Thông | Đã hỏi: Ngày 05-09-2024

"Tôi bị viêm loét dạ dày đến nay cũng ngót nghét chục năm rồi, từng điều trị Tây y, thuốc Nam nhưng bệnh vẫn không khỏi, cứ đỡ được một thời gian là bệnh lại tái phát. Không biết vì sao lại như vậy thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi".

Chào bạn,

Viêm loét dạ dày nói riêng và các bệnh lý dạ dày nói chung rất dễ tái phát, một số nguyên nhân có thể khiến bệnh tái phát bạn bạn nên lưu ý bao gồm:

Thứ nhất, không tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra: Đây được coi là lý do cơ bản nhất dẫn đến tái phát bệnh dạ dày. Việc không tuân thủ phác đồ điều trị có thể là: Tự ý dừng thuốc khi thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm, uống thuốc không đủ liều,… điều này khiến cho bệnh không được điều trị triệt để, có thể làm tăng vết loét, tăng nguy cơ kháng thuốc, dễ tái phát cơn đau sau khi thuốc hết tác dụng.

Thứ hai, tái nhiễm vi khuẩn HP: Vi khuẩn HP là tác nhân chính gây ra các bệnh dạ dày, theo thống kê, có tới 70% dân số nước ta mắc và có nguy cơ mắc phải các bệnh dạ dày do vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori). Tuy nhiên, vi khuẩn này rất khó diệt tận gốc bởi đây là xoắn khuẩn gram (-), chúng có khả năng di động cực mạnh nên rất giỏi trong việc lẩn trốn. Đây cũng chính là nguyên nhân cho việc nếu muốn tiêu diệt vi khuẩn HP thì cần phải áp dụng phác đồ với kháng sinh trong thời gian dài. Trường hợp đã được điều trị khỏi HP trước đó nhưng mà bị tái nhiễm thì bệnh dạ dày sẽ dễ tái lại.

Thứ ba, không điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt: Người bệnh dạ dày theo nguyên tắc sẽ phải kiêng ăn đồ chua, uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích tuy nhiên không phải trong 10 người bệnh thì 10 người có thể tuân thủ chính xác yêu cầu này. Ngoài ra, hiện nay các công việc đòi đỏi công suất cao, nên người bệnh gặp không ít căng thẳng, áp lực, điều ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị bệnh.

Thứ tư, điều trị sai cách: Phần lớn người bệnh dạ dày hiện nay mới chỉ chú trọng tới việc làm giảm triệu chứng, tiêu diệt vi khuẩn HP mà không xử lý những tổn thương ở vùng niêm mạc. Khi dạ dày chưa lành lại thì bệnh tái phát hoặc tái nhiễm HP là điều tất yếu.

Phác đồ điều trị

Phác Đồ Điều Trị Viêm Loét Sâu

Đối với viêm loét sâu phác đồ điều trị của Nhất Nam Y Viện sẽ được điều chỉnh phù hợp dựa vào kết quả chẩn đoán tình trạng bệnh của…

Phác Đồ Điều Trị Viêm Dạ Dày Tá Tràng

Phác đồ điều trị viêm dạ dày tá tràng sẽ được đội ngũ bác sĩ nghiên cứu và xây dựng phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người. Phác…

Phác Đồ Điều Trị Viêm Loét Nông

Phác đồ điều trị với từng cấp độ viêm loét dạ dày, bao gồm loét nông được đội ngũ bác sĩ nghiên cứu vày xây dựng phù hợp. Tùy vào…

Bác sĩ điều trị

Tiến sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh

  • Năm sinh: 1960
  • Quê quán: Hà Nội
  • Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
  • Năm 2006: Được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp bằng Tiến sĩ Y khoa
  • Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương
  • Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược Cổ truyền Dân Tộc
  • Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện
  • Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu, điều trị các bệnh lý dạ dày bằng Y học cổ truyền
  • Bác sĩ chia sẻ trong cộng đồng Bệnh dạ dày hơn 15.000 thành viên
  • Chuyên gia góp mặt trên báo chí chia sẻ các bệnh lý dạ dày