Bác sĩ Lê Phương chỉ ra nguyên nhân hình thành và nguyên tắc trị viêm loét dạ dày

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Từ năm 2019, thống kê từ Hội Khoa học Tiêu hóa, có tới 26% dân số Việt Nam mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Và đến nay con số này không hề giảm mà có xu hướng tăng lên. Muốn điều trị tốt thì nhất định phải xác định được nguyên nhân cũng như nguyên tắc điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Và Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện hiện đang là bác sĩ thăm khám chính các bệnh lý dạ dày, trong đó có viêm loét dạ dày.

Bác sĩ Lê Phương từng chia sẻ, viêm loét dạ dày nếu điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: Thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, hẹp môn vị, thậm chí nặng hơn là ung thư dạ dày.

Bác sĩ cũng nhận định, hiện nay người bệnh điều trị viêm loét dạ dày phần lớn chưa cho ra kết quả khả quan chính là do chưa tác động vào đúng căn nguyên, giải quyết căn nguyên, bên cạnh đó không duy trì được một chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp thì bệnh rất dễ dàng tái phát, thậm chí là không mang lại hiệu quả.

Chính vì vậy, muốn điều trị có hiệu quả tốt theo bác sĩ Lê Phương cần phải xác định được nguyên nhân và nguyên tắc điều trị. Việc này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát cho người bệnh.

Bác sĩ Lê Phương - Muốn khắc phục được viêm loét dạ dày phải xác định được nguyên nhân và nguyên tắc điều trị
Bác sĩ Lê Phương – Muốn khắc phục được viêm loét dạ dày phải xác định được nguyên nhân và nguyên tắc điều trị

Xác định nguyên nhân gây viêm loét dạ dày

Bác sĩ Lê Phương cho biết, nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày có rất nhiều, trong đó nguyên nhân do sự tấn công của vi khuẩn HP chiếm đến 50% trường hợp bị viêm loét dạ dày.

Bên cạnh đó có do nhiều nguyên nhân khác có thể kể đến như:

  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid trong thời gian dài
  • Căng thẳng, áp lực, lo âu thường xuyên làm cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng, tình trạng này diễn ra lâu ngày gây rối loạn chức năng của đường ruột và dạ dày
  • Chế độ ăn uống không khoa học, ăn không đúng giới, ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều axit, ăn đồ cay nóng,… 
  • Do uống nhiều rượu bia, bởi thành phần trong rượu bia có khả năng làm mòn niêm mạc dạ dày, tăng tiết axit dịch vị, từ đó gây rối loạn chức năng tiêu hóa
  • Một bộ phận người bệnh viêm loét dạ dày mắc bệnh do yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người bị viêm loét dạ dày thì bạn có nguy cơ bị bệnh cao hơn.

Người bệnh bị viêm loét dạ dày sẽ xuất hiện những triệu chứng thường gặp như: Đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn hoặc nôn, dễ cảm thấy no, cơ thể mệt mỏi,…

Đối với cách khắc phục của Tây y thì dựa vào các triệu chứng trên phương pháp được áp dụng chủ yếu là khắc phục những triệu chứng mà người bệnh gặp phải. 

Tuy nhiên, nếu xét theo góc độ của Y học cổ truyền thì nguyên nhân gây nên viêm loét dạ dày không chỉ đơn thuần là các yếu tố kể trên. Mà nó còn liên quan đến vấn đề tạng phủ bên trong cơ thể. Cụ thể, theo Y học cổ truyền nguyên nhân gây viêm loét dạ dày được bác sĩ Lê Phương chỉ ra như sau:

Viêm loét dạ dày khởi phát là do khí không thông, huyết ứ tại Tỳ Vị dẫn đến đau tức, sưng nề, hình thành viêm loét

Khí không thông, huyết ứ tại Tỳ Vị dẫn đến đau tức, sưng nề, hình thành viêm loét
Khí không thông, huyết ứ tại Tỳ Vị dẫn đến đau tức, sưng nề, hình thành viêm loét

Và nguyên nhân khiến cho khí không thông, huyết ứ tại Tỳ, Vị và dẫn đến các triệu chứng viêm loét dạ dày đó là:

  • Tỳ,Vị suy yếu, mất khả năng vận chuyển dinh dưỡng đến các cơ quan dẫn đến cơ thể bị suy nhược, huyết khí khó lưu thông, cơ thể bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, nhiệt, hàn. Ngoài ra, Tỳ Vị suy yếu cũng sẽ dẫn đến tình trạng Vị bị rối loạn công năng, tiết nhiều axit hơn làm bào mòn niêm mạc dạ dày.
  • Y học cổ truyền nhận định, khi tâm trí không thoải mái sẽ khiến cho can không thể vận hành khí, huyết tại Tỳ,Vị, dẫn đến khí huyết không thông, ứ trệ gây đau tức, sưng nề, viêm loét.

Chính vì vậy, khác với Tây y thì Y học cổ truyền khi điều trị viêm loét dạ dày sẽ tập trung vào phục hồi chức năng Tỳ Vị để khí huyết lưu thông, xóa tan đi tình trạng huyết ứ để giảm sưng nề, đau tức, hết viêm loét.

Nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày

Bác sĩ Lê Phương đã nói, một trong những lý do khiến cho nhiều người bệnh điều trị mãi bệnh viêm loét dạ dày nhưng vẫn không khỏi đó chính là không nắm được nguyên tắc điều trị. Nếu nắm được nguyên tắc điều trị thì bệnh rất nhanh được cải thiện.

Và nếu xét theo tổng quan thì muốn điều trị được viêm loét dạ dày thì bạn cần nhớ nguyên tắc sau đây:

  • Nguyên tắc 1: Giảm được lượng axit trong dịch vị dạ dày. Đó là việc phải trung hòa lượng axit hoặc ức chế việc tiết axit dạ dày. Nguyên tắc này sẽ giúp cải thiện một số triệu chứng của người bệnh, điển hình là có thể giảm tình trạng đau tức khó chịu.
  • Nguyên tắc 2: Tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để điều trị viêm loét dạ dày.
  • Nguyên tắc 3: Tiêu diệt vi khuẩn HP, có tới 50% người bị viêm loét dạ dày là do vi khuẩn HP. Do đó muốn khắc phục được bệnh phải ức chế sự sinh sôi, tấn công của vi khuẩn HP.
  • Nguyên tắc 4: Các yếu tố hỗ trợ điều trị, có thể kể đến như chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, đặc biệt là yếu tố tâm lý sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị viêm loét dạ dày.

Thực tế bệnh nhân tại Phòng khám Nhất Nam Y Viện đã gặp rất nhiều trường hợp đã điều trị nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã tái phát bệnh trở lại. Và nguyên nhân có thể đến từ việc không tiêu diệt được vi khuẩn HP, không có biện pháp tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày. Và một yếu tố rất nhiều người gặp phải đó chính là không thực hiện tốt các yếu tố hỗ trợ.

Thuốc kháng sinh Tây y trị vi khuẩn HP có thể gây tình trạng mệt mỏi cho người bệnh
Thuốc kháng sinh Tây y trị vi khuẩn HP có thể gây tình trạng mệt mỏi cho người bệnh

Bác sĩ Lê Phương cho biết, điều trị viêm loét dạ dày muốn khỏi được thì không thể hoàn toàn phụ thuộc vào thuốc mà phải kết hợp với các yếu tố khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt, tâm lý.

Nhiều người bệnh không duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt sau điều trị tạo điều kiện cho bệnh tái lại nhanh chóng.

Giải pháp điều trị viêm loét dạ dày đảm bảo 4 nguyên tắc của Nhất Nam Y Viện

Một trong những thế mạnh của Nhất Nam Y Viện đó chính là khám và điều trị các bệnh lý về dạ dày, bao gồm viêm loét dạ dày. Bác sĩ Lê Phương cùng với các cộng sự đã nghiên cứu và phân tích mặt bệnh viêm loét dạ dày kỹ lưỡng từ đó rút ra được nguyên tắc điều trị tối ưu với việc sử dụng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang kết hợp cùng một lộ trình dinh dưỡng phù hợp với từng người bệnh.

Bác sĩ Lê Phương cho biết, nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày của bài Nhất Nam Y Viện đảm bảo 4 nguyên tắc đã được nêu trên: Cụ thể:

  • Nguyên tắc 1: Giảm được lượng axit trong dịch vị dạ dày cùng các yếu tố gây bệnh khác như: Hàn, thấp,…
  • Nguyên tắc 2: Tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, dự phòng tái phát bệnh
  • Nguyên tắc 3: Tiêu diệt vi khuẩn HP nhờ các kháng sinh thực vật, không tác dụng phụ
  • Nguyên tắc 4: Kết hợp chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt trong phác đồ điều trị.
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đảm bảo điều trị viêm loét dạ dày từ gốc
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đảm bảo điều trị viêm loét dạ dày từ gốc

Trong đó, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được phát triển từ bài thuốc trị chứng vị quản thống cho vua Tự Đức sẽ đảm bảo giải quyết:

  • Trung hòa dịch vị, ức chế axit tiết ra đồng thời tăng cường dịch nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng như cải thiện các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,…
  • Hành khí – hoạt huyết giúp phục hồi hoạt động và sự lưu thông khí huyết trong cơ thể và tại Tỳ Vị giúp giảm tình trạng viêm loét và cơn đau tại dạ dày.
  • Điều dưỡng lại chức năng tạng phủ trong cơ thể, đặc biệt là Tỳ, Vị, Can, Thận, khắc phục tình trạng khí huyết rối loạn.
  • Kháng hại khuẩn, bảo vệ cân bằng hệ vi sinh tiêu hóa nhờ các thảo dược có tính kháng sinh thực vật. Các thảo dược này có tác dụng tốt lên các hại khuẩn, trong đó có vi khuẩn HP như hoài sơn, lá khôi, bạch thược, chè dây,…

Bên cạnh đó, với tình trạng viêm niêm mạc dạ dày, gây triệu chứng đau bài thuốc sử dụng các thảo dược có tác dụng điều hòa khí huyết, thanh nhiệt và giảm đau như xuyên khung, bạch thược, bồ công anh, lá khôi, chè dây,… giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm loét và cơn đau tại dạ dày.

Phác đồ điều trị sẽ tuân thủ theo phác đồ tác động vào 3 gốc bài thuốc đi vào xử lý căn nguyên chung của các vấn đề dạ dày kết hợp với điều dưỡng cơ thể để tác dụng điều trị bệnh được lâu dài.

Cụ thể phác đồ xử lý viêm loét dạ dày như sau:

  • Giai đoạn 1: Điều trị triệu chứng, bài thuốc sẽ đi vào tiêu viêm, cầm máu, chống loét, giảm đau
  • Giai đoạn 2: Điều trị căn nguyên theo nguyên tắc kiện Tỳ hòa Vị, sơ Can, điều hòa khí huyết.
  • Giai đoạn 3: Bồi bổ, điều hòa cơ thể, đồng thời nâng cao miễn dịch toàn thân.

**Lưu ý: Đối với trường hợp người bệnh bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP thì giai đoạn đầu bài thuốc sẽ tập trung vào vấn đề diệt khuẩn, kháng khuẩn, thanh nhiệt táo thấp, kiện Tỳ.

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc điều trị lành tính trên nhiều cơ địa người bệnh. Theo đó, những trường hợp người bệnh là trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có sức đề kháng yếu,… cũng đều có thể sử dụng bài thuốc cũng như phác đồ điều trị tại Nhất Nam Y Viện.

Thành phần thuốc là 100% thảo dược tự nhiên nên đảm bảo an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng
Thành phần thuốc là 100% thảo dược tự nhiên nên đảm bảo an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng

Phác đồ điều trị sẽ dược xây dựng dựa trên bệnh cảnh của mỗi người, lộ trình dinh dưỡng cũng vậy. Do đó, nếu sử dụng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đều đặn cũng như nghiêm túc phác đồ điều trị thì trong tháng đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi tích cực về bệnh như sau:

  • Giảm triệu chứng ợ chua, ợ hơi
  • Đỡ đau bụng, đầy bụng, khó tiêu
  • Giảm nóng rát thượng vị, đau thượng vị
  • Ăn uống ngon miệng, ngủ ngon.

Cùng lắng nghe một số chia sẻ của người bệnh về hiệu quả sau khi dùng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị viêm loét dạ dày mà chúng tôi ghi lại trong buổi tái khám.

Anh Nguyễn Văn An (45 tuổi) âm tính với vi khuẩn HP sau nửa liệu trình khắc phục viêm loét dạ dày HP tại Nhất Nam Y Viện.

Chú Thuận (53 tuổi, Bắc Ninh) cải thiện tích cực viêm loét dạ dày HP và trào ngược dạ dày nhờ Nhất Nam Bình Vị Khang.

Viêm loét dạ dày không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng, nguy hiểm nhất là ung thư dạ dày. Hãy liên hệ ngay cho bác sĩ của Nhất Nam Y Viện để được tư vấn phác đồ phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

CHUYÊN GIA SẴN SÀNG NHẬN TƯ VẤN >> LIÊN HỆ NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *