Cách Nặn Mụn Bọc Bị Chai Cứng Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng như thế nào an toàn là vấn đề được nhiều chị em quan tâm tìm hiểu. Bởi lẽ, mụn bọc chai cứng nếu nặn không đúng cách sẽ gây nên những tác động xấu cho làn da, từ đó hình thành vết thâm, sẹo rỗ mất thẩm mỹ vô cùng. Vậy nên nặn thế nào để loại bỏ hết nhân mụn mà không để lại sẹo? Bạn đọc nếu quan tâm vấn đề này hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung bài viết sau.

Mụn bọc chai cứng là gì? Có nên nặn không?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu cách nặn mụn bọc bị chai cứng bạn cần hiểu rõ định nghĩa về loại mụn này. Theo đó mụn bọc chai cứng là một biến thể của mụn bọc lâu ngày không được xử lý tốt, không loại bỏ hết phần nhân mụn bên trong.

Lúc này nhân mụn cứng lại nhưng không nhô lên bề mặt da. Loại mụn này không được lấy nhân kịp thời sẽ hình thành ổ mụn và có thể để lại sẹo sau khi lấy nhân ra ngoài.

cach nan mun boc bi chai cung
Mụn bọc chai cứng là một biến thể của mụn bọc

Vậy bạn có nên nặn mụn bọc bị chai cứng không? Thực tế, mụn bọc bị chai tuy không nổi cục u như những loại mụn khác nhưng chúng tạo thành ổ viêm dưới da khiến làn da của bạn bị yếu đi, sạm đen và trông thiếu sức sống.

Ngoài ra, mụn bọc lưu lại trên da còn gây mất thẩm mỹ, để càng lâu tổn thương hình thành càng sâu. Vì vậy cách nặn mụn bọc bị chai cứng là việc làm cần thiết và nên thực hiện càng sớm càng tốt. Sau khi nặn mụn bạn sẽ áp dụng những biện pháp chăm sóc để da nhanh chóng hồi phục và ngăn nguy cơ hình thành sẹo.

Mụn bọc chai cứng rất khó để lấy được nhân, vì thế bạn không nên tự nặn tại nhà. Việc thực hiện sai cách sẽ khiến da thêm tổn thương, nhiễm trùng lan rộng. Vì vậy bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám và loại bỏ mụn đúng cách.

Đọc thêm : Mổ Mụn Bọc Bị Chai Ở Đâu An Toàn

Biến chứng khi nặn mụn bọc bị chai sai cách

Như đã nói ở trên, việc nặn mụn bọc bị chai sai cách có thể khiến mụn trở nên tồi tệ hơn và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Dưới đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng do việc nặn mụn sai cách mà bạn nhất định phải biết:

  • Nặn mụn bọc bị chai cứng sai cách sẽ khiến phần nhân mụn bị đẩy vào sâu bên trong da, khiến việc loại bỏ trở nên khó khăn hơn.
  • Nặn mụn sai cách khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng và làm mụn mọc thêm nhiều hơn. Cụ thể khi bạn xử lý mụn bằng tay sẽ khiến mủ và vi khuẩn lây lan sang vùng da khác, kết hợp với bã nhờn và hình thành nên những nốt mụn mới.
  • Nặn mụn sai cách, sai vị trí (ở những vùng cấm địa trên da như mép, cằm, mũi) rất dễ gây nên tình trạng nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến dây thần kinh và có thể bị méo miệng, co giật.
cach nan mun boc bi chai cung
Nặn mụn sai cách có thể gây biến chứng nguy hiểm

Hướng dẫn cách nặn mụn bọc bị chai cứng an toàn

Tùy theo từng cơ sở y tế, trung tâm thẩm mỹ mà cách nặn mụn bọc bị chai sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Nhưng nhìn chung, quy trình nặn mụn bọc bị chai sẽ gồm các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Vệ sinh và sát khuẩn làn da đang bị mụn

Vệ sinh, sát khuẩn làn da là một trong những bước quan trọng để điều trị dứt điểm tình trạng mụn bọc bị chai cứng. Làm sạch da sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn đang trú ngụ trên da, đồng thời hạn chế tình trạng vi khuẩn xâm nhập sâu vào da trong quá trình nặn mụn.

Cụ thể các bước làm sạch như sau:

  • Nước tẩy trang: Trường hợp bạn là người thường xuyên trang điểm, sử dụng kem chống nắng hoặc da dầu, nhiều bụi bẩn cần sử dụng nước tẩy trang để làm sạch sâu các nang lông.
  • Sữa rửa mặt: Sau khi dùng nước tẩy trang, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu làn da. Bạn nên sử dụng những loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, phù hợp với làn da để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Sát khuẩn: Sát khuẩn sử dụng trong những trường hợp da có nguy cơ nhiễm trùng cao. Sát khuẩn cũng sẽ ngăn chặn vi khuẩn từ bên ngoài vào làn da đang suy yếu của bạn.

Bước 2: Vệ sinh, sát trùng các dụng cụ nặn mụn

Một trong những bước quan trọng trong cách nặn mụn bọc bị chai cứng đó chính là vệ sinh, sát trùng dụng cụ chích mụn. Vệ sinh dụng cụ sẽ bao gồm rửa sạch, sát khuẩn tay, vô trùng kim nặn mụn.

Tất cả những dụng cụ này đều phải đảm bảo sạch sẽ, không mang vi khuẩn. Làn da khi nặn mụn sẽ tạo thành vết thương hở nên rất dễ nhiễm trùng, bạn cần ngăn chặn mọi con đường xâm nhập của vi khuẩn.

cach nan mun boc bi chai cung
Sát trùng dụng cụ nặn mụn là việc làm quan trọng

Bước 3: Xông hơi da mặt

Xông hơi là việc làm để giúp lỗ chân lông giãn nở, quá trình loại bỏ nhân mụn cũng trở nên dễ dàng và ít đau đớn hơn. Xông hơi cũng là cách để loại bỏ bã nhờn trong từng nang lông, từ đó da được thông thoáng và đàn hồi tốt hơn.

Với những người bị mụn bọc chai cứng, xông hơi cũng giúp cồi mụn mềm ra. Mụn bọc chai thường có phần đầu mụn chai lỳ, rất khó tác động để loại bỏ phần nhân bên trong. Bạn sử dụng hơi nước nóng để xông mặt sẽ hỗ trợ quá trình lấy mụn trở nên dễ dàng hơn.

Thông thường các trung tâm da liễu sẽ có dụng cụ xông hơi chuyên dụng, nguyên liệu dùng là muối khoáng, thảo dược lành tính với làn da.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bước 4: Cách nặn mụn bọc bị chai cứng

Các chuyên viên da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa có thể nặn mụn bằng tay hoặc dùng các dụng cụ nặn mụn chuyên dụng. Trong đó thông dụng nhất chính là sử dụng que nặn mụn.

Phần nhọn của que nặn mụn sẽ sử dụng để chích vào đầu mụn, đầu vòng tròn còn lại dùng để ấn xuống, đẩy nhân mụn ra ngoài. Thao tác nặn mụn này cần dùng lực vừa phải để không làm tổn thương da nhưng vẫn đẩy được nhân mụn ra ngoài.

Bước 5: Sát khuẩn, chăm sóc da sau mụn

Sau khi hoàn thành việc nặn mụn, các chuyên viên/bác sĩ sẽ sát lại làn da của bạn một lần nữa. Dung dịch thường sử dụng đó là nước muối sinh lý hoặc Povidine 10% để ngăn chặn nhiễm khuẩn và nhiễm trùng da.

cach nan mun boc bi chai cung
Sử dụng Povidine 10% để ngăn chặn nhiễm trùng da

Lúc này bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc da cũng như chế độ ăn uống để vết thương nhanh chóng hồi phục. Thông thường những ngày đầu sau nặn mụn bạn chỉ nên dùng nước muối sinh lý để đảm bảo làn da nhanh chóng lành lại.

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng này chỉ thích hợp với những trường hợp mụn mọc riêng lẻ hoặc viêm nhẹ. Mụn bọc chai, mụn trứng cá mọc ở những vùng cấm như xung quanh mép, cằm, mũi bạn không nên tự ý nặn bằng tay, thay vào đó bạn nên đến các bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ uy tín để điều trị dứt điểm.

Xem thêm : Mụn Bọc Bị Chai Phải Làm Sao?

Điều trị mụn bọc bị chai không cần nặn

Ngoài việc tìm hiểu cách nặn mụn bọc bị chai cứng, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên để cải thiện vấn đề da liễu này. Cụ thể có một số cách như sau:

  • Mật ong: Bạn sử dụng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên nốt mụn bọc chai cứng và đợi khoảng 30 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. Bạn thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ bất ngờ về hiệu quả mang lại.
  • Lá tía tô: Bạn chuẩn bị một nắm lá tía tô, rửa sạch sau đó xay nhuyễn chắt lấy nước cốt và thoa lên nốt mụn, để nguyên khoảng 20 phút. Cuối cùng bạn dùng nước ấm để vệ sinh lại làn da của mình, tuần thực hiện 4 lần để nhanh chóng đẩy lùi mụn.
  • Tỏi tươi: Tỏi xay nhuyễn bạn đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn và để yên trong khoảng 10 phút sau đó dùng nước mát vệ sinh lại da.

Cần lưu ý điều gì khi áp dụng các cách nặn mụn bọc bị chai cứng

Để việc nặn mụn bọc bị chai cứng đạt hiệu quả cao nhất và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm, sẹo rỗ, sẹo thâm bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn bọc bị chai tại nhà vì nếu xử lý không tốt sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng.
  • Sau khi nặn mụn, bạn không nên sử dụng mỹ phẩm, sữa tắm hay sữa rửa mặt có thành phần gây kích ứng da.
  • Bạn không nên sử dụng những công cụ có khả năng gây tổn thương da như máy rửa mặt, miếng cọ rửa mặt hay dao cạo râu…
  • Bạn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc da sau nặn mụn.
  • Che chắn cho làn da thật kỹ mỗi khi ra ngoài để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập.
cach nan mun boc bi chai cung
Bạn nên che chắn cho da thật kỹ sau khi nặn mụn
  • Bạn cần hạn chế việc sờ tay lên mụn vì có thể khiến vi khuẩn lợi dụng xâm nhập vào da gây viêm nhiễm. Từ đó hình thành nên những nốt mụn sưng đỏ, đau nhức.
  • Bạn nên thường xuyên giặt chăn, gối, khẩu trang để đảm bảo da không tiếp xúc với các đồ vật chứa vi khuẩn.
  • Chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước là cách bảo vệ da khỏi viêm nhiễm, ngăn nguy cơ hình thành mụn.
  • Sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, stress giúp da tăng đề kháng, nhanh chóng phục hồi tổn thương, đồng thời ngăn chặn mụn hình thành.

Như vậy cách nặn mụn bọc bị chai cứng như thế nào an toàn đã được Nhất Nam Y Viện trình bày ở nội dung trên. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ làn da khỏi tác nhân gây hại, ngăn nguy cơ hình thành sẹo thâm, sẹo rỗ do mụn để lại.

Nếu làn da của bạn đang gặp phải vấn đề về mụn bọc bị chai và các loại mụn trứng cá khác, bạn có thể liên hệ ngay theo địa chỉ sau đây để được chuyên gia tư vấn.

GỢI Ý HAY

Mụn bọc bị chai là một thể của mụn trứng cá và gây nên những khó chịu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống. Cụ thể mụn không chỉ làm làn da…

Xem chi tiết

Mụn bọc là một loại mụn trứng cá gây đau đớn, khó chịu cũng như nhiều phiền toái cho người mắc bệnh. Chính vì thế nhiều người có thói quen nặn mụn bọc. Thế nhưng…

Xem chi tiết

Mụn bọc thường rất cứng đầu, khó điều trị và gây ra nhiều phiền toái cho làn da của bạn. Ngoài các phương pháp trị mụn thường gặp, các chị em có thể sử dụng…

Xem chi tiết

Mụn bọc là một trong những loại mụn rất thường gặp, khó điều trị và dễ gây bội nhiễm cho da. Khi mụn vỡ, các vi khuẩn trong nhân mụn có thể tấn công sang…

Xem chi tiết

Mổ mụn bọc bị chai ở đâu an toàn và hiệu quả là vấn đề được nhiều người thắc mắc khi không may gặp phải vấn đề da liễu khó điều trị này. Mổ mụn…

Xem chi tiết

Mụn bọc sưng không đầu là loại mụn vô cùng đáng sợ, không chỉ tạo cảm giác nhức nhối mà chúng còn gây mất thẩm mỹ và khó điều trị dứt điểm. Vậy làm sao…

Xem chi tiết

Bình luận (59)

  1. Thảo Nguyễn Kim says: Trả lời

    Nếu như không phải không còn cách nào khác thì tôi cũng chẳng muốn nặn mụn đâu, vết chai của tôi dày lắm, lấy kim chọc vào còn không thấy mủ chảy ra

    1. Như Ý says:

      Để cho an toàn mình khuyên ban nên dùng mấy loại lành tính như mật ong, tỏi, lá tía tô như trên bài có đề cập đấy, hồi tôi bầu cũng dùng mấy loại này cho lành tính, ai dè công hiệu thật sự

    2. Bé Bơ says:

      Chắc vết chai của bạn chưa bị quá dày, chứ không mấy loại bạn nói trên thề là không có tác dụng, đầu tư mua một liệu trình nhất nam hoàn nguyên bì không phí đâu, không những hết mụn mà còn đẹp da, da căng mà mướt lắm, đấy là chỉ trong 1 liệu trình thôi nhớ

    3. Ngô Hoàng Phương says:

      Bạn nói đúng ý tôiii, thề là dùng thuốc thích cực kì, hiếm có thuốc trị mụn nào làm từ thảo dược tự nhiện mà tôi thấy đem lại hiệu quả như em này đấy, đôi khi cho nhiều chất hóa học lên mặt cũng không phải là tốt đâu, mấy bà cứ bha, aha gì gì tôi không biết, trong khi rõ ràng có loại lành tính xịn xò như này lại bỏ qua

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *