Lương Y Nguyễn Tùng Lâm Gắn Bó Với Đỗ Minh Đường Từ Những Ngày Đầu Thành Lập

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lương y Nguyễn Tùng Lâm là cái tên quen thuộc khi người bệnh muốn tìm thầy thuốc đông y giỏi trong Hồ Chí Minh, ông cũng là người gắn bó từ đầu khi nhà thuốc Đỗ Minh Đường thành lập. Vậy bạn đọc đã biết hết về người thầy thuốc này chưa? 

Ban biên tập đã có buổi phỏng vấn trực tiếp với lương y Nguyễn Tùng Lâm, để bạn đọc hiểu thêm về người thầy thuốc này.

Câu hỏi: Lương y Nguyễn Tùng Lâm hãy giới thiệu một chút về bản thân. Và cơ duyên nào đã giúp ông biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, quyết định gắn bó đến bây giờ?

Đến bây giờ tôi đã có hơn 15 năm làm trong lĩnh vực y học cổ truyền này. Sinh ra trong gia đình làm y nên tôi đã được tiếp xúc với những cây thuốc từ nhỏ. Tôi thấy chữa được bệnh cho mọi người là công việc của người tốt. Thế là khi còn nhỏ thì tôi đã muốn theo nghề của bố mẹ, cố gắng trở thành một người tốt, giúp mọi người không còn đau ốm nữa.

Hành trình của tôi đi từ những bước nhỏ nhất, mỗi ngày cố gắng một chút:

  • Sau khi tốt nghiệp cấp 3, thi vào trường Đại học y dược Hồ Chí Minh. Sau đó học tập, đào tạo chính quy và ra trường với bằng giỏi chuyên ngành y học cổ truyền.
  • Ủy viên Hội Đông y tại xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, Trà Vinh.
  • Bác sĩ chuyên môn tại khoa Y học cổ truyền Bệnh Viện Đa khoa huyện Cầu Kè, Trà Vinh.
  • Khám và chữa bệnh Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc.
  • Cố vấn chuyên môn cao cấp tại Tập đoàn Y dược Việt Nam.
  • Ủy viên hội Đông Y thành phố Cần Thơ và phụ trách chuyên môn khám chữa bệnh tại Hội Đông y Việt Nam
  • Cố vấn chuyên môn Viện y dược cổ truyền dân tộc
  • Hiện tại giữ chức Phó giám đốc nhà thuốc Đỗ Minh Đường cơ sở Hồ Chí Minh

Cơ duyên tôi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường là do cùng tham gia chung Hội Đông Y Việt Nam, biết đến lương y Đỗ Minh Tuấn. Tôi và anh Tuấn cũng hợp tác với nhau vài lần, đúng là có cái “duyên” nên công việc rất thuận lợi. 

Sau đó lương y Đỗ Minh Tuấn chia sẻ rằng muốn phát triển nhà thuốc mạnh hơn, giúp bà con có thêm lựa chọn khi muốn điều trị bệnh bằng y học cổ truyền. Thêm một niềm khát vọng là đưa đông y chính thống phổ cập hơn, giúp người bệnh hiểu đúng – điều trị đúng.

Tính đến bây giờ tôi đã làm việc tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường được 7 năm, là dấu mốc chuyển mình của tôi từ khi trưởng thành đến bây giờ và tôi mãn nguyện với những gì mình đã làm.

Câu hỏi: Hiện lương y Tùng Lâm đang phụ trách những đầu bệnh nào tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Hiện tôi đang phụ trách chính tại cơ sở Hồ Chí Minh, thăm khám và điều trị cho bà con những vấn đề như:

  • Sinh lý nam: Yếu, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, xuất sớm, giảm ham muốn
  • Da liễu: Mề đay, dị ứng thời tiết,…
  • Tai – mũi – họng: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm amidan,….
  • Xương khớp: Thoái hóa, viêm đau các khớp, thoát vị đĩa đệm, gout,…
  • Tiêu hóa: dạ dày, đại tràng
  • Thần kinh: Mất ngủ, rối loạn lo âu, tiền đình

Tôi sẽ thăm khám, chẩn bệnh theo phương pháp Tứ Chẩn của y học cổ, nhận định và đưa phác đồ điều trị đúng. Kết hợp với đó là sử dụng các bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh – 100% là thuốc nam. Cụ thể có những loại thuốc gì bà con có thể tìm hiểu thêm trên mạng, các trang báo lớn có đưa tin.

Câu hỏi: Những ngày đầu phát triển nhà thuốc Đỗ Minh Đường, lương y hãy chia sẻ những khó khăn mà mình phải đối diện.

Bất cứ việc gì khi bắt đầu cũng đều khó khăn cả. Khi bắt đầu có cơ sở Hồ Chí Minh, chia sẻ thật là nhà thuốc chưa có nhiều bà con biết đến.

Đúng là nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã có 155 năm phát triển, nhưng tính ra mới mở rộng quy mô khoảng chục năm đổ lại thôi. Vì thế tên tuổi nhà thuốc chỉ dừng lại là nhà thuốc nhỏ ở Hà Nam.

Chật vật 3,4 tháng đầu, mỗi ngày chỉ có 1,2 bà con đến châm cứu bấm huyệt, chưa ai điều trị chuyên sâu gì cả. Nhưng dần mọi thứ cũng tốt đẹp lên:

  • Bà con ở Hà Nam biết đến tên tuổi nhà thuốc rồi, nhiều người cũng chữa hiệu quả. Vì thế 1 truyền 10, 10 truyền 100, càng ngày càng nhiều người biết đến, cơ sở hạ tầng và đội ngũ thầy thuốc chúng tôi cũng đủ năng lực tiếp đón.
  • Đội ngũ lương y chúng tôi ngoài làm chuyên môn ra cũng phải mày mò thêm công nghệ, tự lập trang facebook Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Trên đây là tất cả những thông tin về bệnh lý, mẹo hữu ích, hoạt động của nhà thuốc và cách điều trị với từng bệnh.

2 điều này cũng cùng đến một lúc, nên mọi người biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi và tin tưởng điều trị.

Câu hỏi: Trong suốt thời gian làm việc tại đơn vị, lương y Lâm ấn tượng hay có gì đáng nhớ nhất không?  

Ấn tượng hay kỷ niệm thì rất nhiều, nhưng nhớ nhất chắc là giai đoạn đại dịch trong miền nam. Mọi thứ bị cách ly hoàn toàn. Đội ngũ y bác sĩ chúng tôi có một vài người F0, đi cách ly rồi không thể thăm khám điều trị.

Thời gian đó nhà thuốc đã được nhiều người biết đến, điều trị khá đông (trung bình khoảng 350 người/1 tháng). Vì giãn cách như thế mà nhà thuốc rất khó để gửi thuốc đến bà con, vì thế quá trình điều trị cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Nhưng cũng may bệnh nhân thông cảm, hiểu và san sẻ khó khăn với nhà thuốc. Chúng tôi cũng đã có những thay đổi về hoạt động như chuyển sang thăm khám, tư vấn online, hỗ trợ người bệnh 24/7 và phát triển hệ thống đăng ký đặt lịch hẹn.

Những cố gắng này vừa là sự đồng hành của đơn vị với bệnh nhân, vừa áp dụng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Câu hỏi: Mọi người hay nói “Bắc có Minh Tuấn – Nam có Tùng Lâm”, cho hỏi với cản trở khoảng cách địa lý như thế, 2 ông đã trao đổi như thế nào về mặt chuyên môn?

Trong thời hiện đại như bây giờ thì khoảng cách không còn là vấn đề nữa. Định kỳ 1 tháng chúng tôi sẽ có những buổi trao đổi chuyên môn giữa các lương y miền Bắc và miền Nam.

  • Có thể lương y Đỗ Minh Tuấn sẽ vào thăm trực tiếp cơ sở, giải quyết những vấn đề phát sinh và trao đổi định hướng mới cho nhà thuốc.
  • Hoặc gọi điện trực tuyến, 2 đầu cầu sẽ có những buổi giao ban, trao đổi về ca bệnh khó, chia sẻ và trau dồi kiến thức, năng lực chuyên môn.

Câu hỏi: Ông đánh giá thế nào về chất lượng đội ngũ y bác sĩ Đỗ Minh Đường Hà Nội và Hồ Chí Minh?

Chắc chắn chất lượng thầy thuốc phải đạt đồng đều. Vì thế bà con cũng đừng quá băn khoăn. Thêm nữa, đội ngũ chuyên gia của 2 cơ sở luôn có những buổi giao ban, trao đổi, nâng cao khung năng lực.

Trình độ chuyên môn của lương y sẽ quyết định 90% phác đồ có chính xác không. Nếu năng lực kém, kê đơn không đúng bệnh thì hiệu quả chữa sẽ giảm rõ rệt. Những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người bệnh và danh dự của đơn vị.

Vì thế đội ngũ y bác sĩ chúng tôi muốn làm việc tại đơn vị ít nhất phải trên 5 năm chữa bệnh thực tế, tốt nghiệp trường y chính quy và có chứng chỉ hành nghề đầy đủ.

Câu hỏi: Đã bao giờ ông muốn dừng lại hành trình tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chưa?

Đến thời điểm này tôi chưa có ý định dừng lại.Nếu được chọn lại thì tôi vẫn sẽ chọn được gắn bó tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bởi 3 nguyên nhân sau:

  • Tôi có những cộng sự ăn ý, hiểu mình như anh Tuấn. Trình độ chuyên môn của anh Đỗ Minh Tuấn rất cao, tôi đã học được từ anh ấy nhiều điều và thấy hứng thú khi được chữa bệnh cứu người.
  • Được thỏa đam mê với những cây thuốc nam, đưa những bài thuốc đông y gia truyền vào ứng dụng và sự thật là nó có hiệu quả. 
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường như đứa con của tôi vậy. Tôi đồng hành, chăm sóc “nó” từ những ngày đầu tiên, bây giờ đơn vị đã lớn mạnh, có chỗ đứng riêng trong lĩnh vực y học. Điều này khiến tôi tự hào và muốn gắn bó nhiều hơn thế.

Cảm ơn ông về những chia sẻ của mình. Chúc lương y Nguyễn Tùng Lâm thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và giúp thêm được nhiều bà con hơn nữa, chiến thắng sự đau đớn của bệnh tật.

——————————-

Theo thống kê của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cơ sở Hồ Chí Minh mỗi năm đón tiếp và điều trị cho hơn 4000 bệnh nhân, trong đó số ca lương y Nguyễn Tùng Lâm điều trị chính lên đến 87%.

Dưới đây là một số đánh giá của người bệnh về vị thầy thuốc này, bạn đọc hãy xem họ nói gì:

Mai Thị Thái – Chữa bệnh mề đay

“Biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường lâu lắm rồi, ban đầu tôi chỉ nghĩ là chỉ có ở Hà Nội thôi nên cứ chần chừ mãi không đến khám. Tại tôi cũng thích dùng thuốc nam, nhưng trong Hồ Chí Minh tôi không cảm thấy an tâm ở đâu cả.

Thế là một lần thấy nhà thuốc có cơ sở ở gần nhà mình, tôi bắt xe đến khám bệnh mề đay ngay. Lương y Lâm nói chuyện rất nhẹ nhàng, bắt mạch đỉnh, tôi không nói gì cả mà ông ấy nói đúng hết triệu chứng.

Mua thuốc về uống thì lương y Lâm thăm hỏi thường xuyên luôn, nhiệt tình lắm. Bây giờ chữa khỏi ở đây rồi, thỉnh thoảng ông ấy vẫn gọi điện hỏi thăm, hướng dẫn ăn uống sinh hoạt để không tái phát. Ưng cái bụng lắm

Đổng Văn Đáng – Chữa bệnh xương khớp

“Hôm đến gặp lương y Nguyễn Tùng Lâm thấy đông người xếp hàng đợi khám lắm, chân tôi đau không đi cầu thang được thì lương y xuống tận nơi để khám, rồi chính ông ấy vật lý trị liệu cho tôi.

Cứ nghĩ lương y bận như thế, không có thời gian để thăm hỏi từng người đâu, rồi cả chắc chỉ bán thuốc là xong. Nhưng mà bên này tận tình lắm, lương y hỏi thăm tôi thường xuyên, cứ có vấn đề gì tôi gọi là ông ấy hỗ trợ luôn.

Sau 5 tháng thì tôi hết viêm khớp, đi lại bình thường. Biết ơn lương y Lâm và nhà thuốc Đỗ Minh Đường rất nhiều.”

Hiện lương y Nguyễn Tùng Lâm đang công tác tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cơ sở  Số 179 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh. Nếu bạn đọc đang gặp những vấn đề về sức khỏe cần hỗ trợ, có thể đến trực tiếp gặp lương y Lâm hoặc liên hệ qua:

Hoặc nhắn tin tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *