Tổng Hợp Top 16 Loại Thuốc Trị Nám Da Mặt Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nám da là một nỗi “ám ảnh” với chị em phụ nữ. Theo thống kê có đến 50-70% phụ nữ gặp phải tình trạng này. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nhưng về lâu dài, đốm nám sẽ gây ra sự tự ti về ngoại hình. Bài viết này Nhất Nam Y Viện sẽ gửi đến độc giả top 16 loại thuốc trị nám da mặt có công dụng vượt trội trên thị trường hiện nay.

16 loại thuốc trị nám da mặt hiệu quả

Nám da là tình trạng thường xuyên gặp phải, nhất là ở chị em phụ nữ sau sinh. Độ tuổi dễ gặp phải nám da nhất đó là khoảng từ 20-50 tuổi, chúng tập trung nhiều ở vùng da mặt, đặc biệt là má, trán, sống mũi,… Nám da có những biển hiện không đồng nhất, có thể xuất hiện những chấm li ti nhưng đôi khi cũng có thể xuất hiện thành những mảng lớn, kích thước này phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

thuoc tri nam da mat
Nám da là tình trạng thường xuyên gặp phải ở chị em phụ nữ từ 20-50 tuổi

Nám da xuất hiện trên mặt sẽ khiến chị em mất tự tin, không những thế, chúng còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Với công nghệ khoa học phát triển như hiện nay, chị em có rất nhiều lựa chọn để loại bỏ nám. Một trong những phương pháp thường xuyên sử dụng nhất đó là dùng thuốc đặc trị.

Những loại thuốc trị nám da mặt này chủ yếu hoạt động dựa trên cơ chế ức chế sản xuất tế bào hắc tố, kết hợp hỗ trợ cải thiện tình trạng sạm da, giúp da đều màu và khỏe mạnh. Dưới đây là một số gợi ý của Nhất Nam Y Viện về các loại thuốc trị nám có hiệu quả tốt và an toàn nhất.

Thuốc bôi da làm đều màu Hydroquinone

Thuốc bôi da Hydroquinone là một loại thuốc có công dụng làm sáng các đốm sậm màu trên da do nám, giảm số lượng tế bào hắc tố, giúp da được sáng màu hơn. Thuốc được sản xuất dưới dạng kem hoặc lotion. Theo nghiên cứu, Hydroquinone tương đối an toàn và có thể sử dụng đều đặn mà không lo tác dụng phụ. Khuyến cáo từ chuyên gia, bạn nên sử dụng thuốc liên tục trong vòng ít nhất là 4 tuần để thuốc phát huy tác dụng và ít nhất là vài tháng thì bạn mới có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt trên làn da.

Lưu ý, mặc dù Hydroquinone có thể làm giảm mờ những đốm nâu trên da, tuy nhiên lại không thể điều trị được tình trạng viêm da. Chính vì vậy, nếu đang gặp tình trạng này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng. Thông thường, Hydroquinone sẽ được kết hợp thêm cùng một số loại tá dược khác để tạo thành thuốc hoàn chỉnh, bạn có thể tìm hiểu về các loại thuốc như Melacare Hydroquinone Tretinoin, Mellanox Forte,… với giá dao động từ 150.000 VNĐ – 250.000 VNĐ/tuýp.

Thuốc chữa nám da mặt thể nặng White Doctors Melasma Pro

White Doctors Melasma Pro là một loại kem chữa nám thể nặng, có hoạt chất Hexylresorcinol và Artemia Extract, Hydrolyzed Yeast Protein từ Pháp, chiết xuất rau má từ Ý. Kem bôi da này đã được kiểm chứng với công dụng xoá nám, làm giảm mờ các vết thâm, cung cấp dưỡng chất để thúc đẩy sự hình thành của da non, từ đó làm trẻ hoá làn da và ngăn ngừa đốm nâu quay trở lại.

thuoc tri nam da mat
White Doctors Melasma Pro là một loại kem bôi chữa nám thể nặng

Bạn có thể thoa kem đều đặn từ 2-3 lần/ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 3 tiếng. Trong khoảng từ 10-15 ngày, bạn có thể thấy những đốm nám trên mặt bị sậm hơn do các hắc tố dưới da bị đẩy lên. Tuy nhiên, những ngày sau đó những vết sậm này sẽ dần dần biến mất và làn da sẽ trắng sáng trở lại.

Hiện nay, sản phẩm White Doctors Melasma Pro đang được bán trên thị trường với giá thành khoảng 780.000 VNĐ/hũ.

Viên uống da liễu Hyper pigmentation

Hyper Pigmentation là một loại viên uống đến từ thương hiệu Kallistia tại Úc, có công dụng làm tăng sắc tố da, tránh nám trên mặt, cổ, tay hoặc các vị trí khác trên cơ thể. Thành phần chứa trong viên trị nám bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, B12, C, D3, E, kẽm cùng một số loại chiết xuất thảo dược như rễ maca, lá dương xỉ, rễ cam thảo,…

Hiện nay, sản phẩm này đã được cấp giấy phép phân phối tại thị trường Việt Nam, giá thành bán dao động trong khoảng 1.100.000 VNĐ/hộp 90 viên.

Sakura HCL White Blossoms EX

Viên uống trị sạm nám HCL White Blossoms EX là một sản phẩm đến từ thương hiệu Sakura Beauty – Nhật Bản. Đây là một sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất theo công nghệ tiêu chuẩn của Nhật Bản và đã được Bộ Y tế Nhật Bản cấp phép sử dụng, được FDA Hoa Kỳ kiểm nghiệm với công dụng làm làm giảm nám, sạm da. Điểm khiến HCL White Blossoms EX khác biệt so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường đó là nguồn gốc từ tự nhiên kết hợp với hoạt chất hoàn toàn mới – Hythiol giúp giảm nám nhanh chóng và dưỡng trắng tối ưu.

thuoc tri nam da mat
HCL White Blossoms EX là một sản phẩm đến từ thương hiệu Sakura Beauty – Nhật Bản

Viên uống hiện nay đã được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam và được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế. Các bạn có thể dễ dàng tìm mua được sản phẩm này với giá thành khoảng 1.600.000 VNĐ/hộp 120 viên nang.

Kem nám Yanhee Mela Cream

Theo đánh giá của nhiều người, kem Thái Lan Yanhee Mela Cream là một sản phẩm trị nám da tốt nhất hiện nay, với nhiều công dụng nổi trội như:

  • Loại bỏ nám, đồi mồi.
  • Cân bằng dầu tiết ra, tăng cường độ ẩm và tái tạo da nhanh chóng.
  • Giúp da trắng mịn.

Một liệu trình sử dụng kem Yanhee Mela Cream bao gồm có 3 tuýp, sử dụng liên tục để đem lại hiệu quả tốt nhất. Đây là sản phẩm chỉ phù hợp với da mặt và chỉ nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ, sau khi làm sạch da. Hiện nay, sản phẩm đang được bán trên thị trường với giá thành 180.000 VNĐ/tuýp 20g.

Viên uống Transamin 500mg

Viên uống trị nám, trắng da Transamin là một sản phẩm đến từ xứ sở hoa anh đào, với thành phần chính là Axit Tranexamic – một hoạt chất đã được nghiên cứu là có công dụng ức chế sự hình thành của Melanin gây sạm da, đồng thời xóa nám và làm trắng da đáng kể.

thuoc tri nam da mat
Transamin có thành phần chính là Axit Tranexamic gây ức chế tổng hợp melanin

Transamin là một sản phẩm trị nám hàng đầu và uy tín, lâu đời nhất ở Nhật Bản, đạt được nhiều chứng nhận tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế và đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới ủng hộ. Với viên uống Transamin, bạn sẽ được bổ sung dưỡng chất từ sâu bên trong mà không làm mất cân bằng nội tiết tố, đồng thời không chứa hoá chất độc hại ảnh hưởng đến cơ thể, phù hợp để sử dụng lâu dài.

Viên uống trị nám Transamin 500g đang được bán phổ biến tại các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc với giá thành khoảng 560.000 VNĐ/hộp 100 viên.

Thuốc bôi trị nám Dongsung Rannce – Hàn Quốc

Sản phẩm kem bôi trị nám Dongsung Rannce là một sản phẩm trị nám được đánh giá top 1 hiệu quả vào năm 2019, được phân phối rộng rãi tại các spa, hiệu thuốc, viện da liễu lớn tại Hàn Quốc.

Dongsung Rannce có thành phần chính chiết xuất từ hoa Chamomile giúp dưỡng trắng đều một cách hiệu quả, đồng thời giúp loại bỏ những vết nám sậm lâu năm hoặc làn da bị rối loạn sắc tố. Bên cạnh đó, chiết xuất nọc độc ong có trong sản phẩm cũng giúp ức chế sự phát triển của hắc sắc tố melanin và ngăn ngừa sự xâm nhập của tia cực tím, giúp da đàn hồi hơn, căng bóng hơn và mịn màng hơn.

thuoc tri nam da mat
Dongsung Rannce có thành phần chính chiết xuất hoa Chamomile giúp da trắng đều

Tại Việt Nam, bạn có thể mua sản phẩm này tại những hiệu thuốc hoặc siêu thị lớn với giá thành dao động khoảng 590.000 VNĐ/hộp 70 gam.

Viên uống giảm sạm Skin Care Pigment Clear – Thuỵ Điển

Viên uống giảm nám, trị sạm da Skin Care Pigment Clear được sản xuất bởi công ty Legosan AB, đóng theo dạng hộp 60 viên nang. Thành phần trong viên nén đa phần là các thảo dược, dưỡng chất tốt cho cơ thể như chiết xuất từ:

  • Vi tảo lục: Chứa hoạt chất Astaxanthin chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp da được mịn màng và tăng độ đàn hồi, giảm vết nhăn và tàn nhang trên da.
  • Chùm ruột núi: Là thành phần giàu vitamin C cùng các khoáng chất và axit amin, có công dụng bảo vệ các nguyên bào sợi da khỏi quá trình oxy hóa.
  • Quả lựu: Chứa hoạt chất ellagsyre, giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, làm giảm sự hình thành ung thư da.
  • Tiêu đen: Chứa hoạt chất piperine chống ung thư da do tiếp xúc với tia cực tím, đồng thời kháng viêm, giảm mụn thâm, giúp da mềm mại.

Viên uống Skin Care Pigment Clear hiện đang bán tại Việt Nam với giá khoảng 680.000 VNĐ/hộp.

Viên uống Vita White Plus

Vita White Plus là một sản phẩm trắng da, trị nám da mặt đến từ hãng Kokando – Nhật Bản. Thành phần chính có trong viên uống bao gồm các thành phần như vitamin C, L-cysteine, axit stearic, Butyrate riboflavin,… đem lại công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng nám và tàn nhang, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

thuoc tri nam da mat
Vita White Plus là sản phẩm trắng da, trị nám da mặt đến từ hãng Kokando – Nhật Bản

Theo khuyến cáo, bạn nên sử dụng Vita White Plus theo liệu trình mỗi đợt 2 tháng, ngưng 2 tháng, mỗi ngày uống 6 viên chia làm 3 lần để hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình sử dụng thuốc, tốt nhất bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp lúc 10 giờ sáng hoặc 4 giờ chiều, bởi làn da sẽ dễ bị bắt nắng.

Hiện nay sản phẩm Vita White Plus đang được bán với giá thành khoảng 285.000 VNĐ/hộp.

Murad Pomphenol Sunguard

Viên uống Murad Pomphenol Sunguard là một viên uống trắng da, chống nắng của thương hiệu Murad – Mỹ. Đây là một sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là những người có da không đều màu, có nám hoặc đồi mồi, da bị tổn thương hoặc người phải tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời.

Công dụng của viên uống Murad Pomphenol Sunguard:

  • Chống nắng nội sinh.
  • Chống oxy hóa.
  • Chống các gốc tự do.
  • Phục hồi tổn thương da.
  • Ức chế sự hình thành melanin, ngăn ngừa nám và tàn nhang.
  • Làm sáng da, mờ thâm.
  • Duy trì làn da tươi sáng.

Viên uống Murad Pomphenol Sunguard hiện đang được bán trên thị trường với giá thành khoảng 850.000 VNĐ/hộp 60 viên.

Kem bôi nám Vichy Ideal White Meta Whitening Emulsion

Dung dịch dưỡng da, giảm thâm nám Vichy Ideal Meta Whitening Emulsion là một sản phẩm được bào chế với công dụng vượt trội, tập trung khắc phục được làn da không đều màu, làn da chịu tổn thương và xuất hiện các vết nám, tàn nhang.

thuoc tri nam da mat
Vichy Ideal White Meta Whitening Emulsion là dòng kem nám rất nổi tiếng trên thế giới

Các thành phần chính có trong sản phẩm Vichy Ideal Meta Whitening Emulsion:

  • Phe-resorcinol – hoạt chất làm trắng số 1 thế giới, ngăn chặn quá trình tổng hợp melanin, ngăn ngừa và làm mờ các đốm thâm sạm.
  • LHA – một trong những axit có công dụng làm sạch da, làm mềm và bong lớp tế bào chết chứa melanin gây tối màu.
  • Adenosine sửa chữa các khiếm khuyết trên da, chống lại các dấu hiệu lão hóa da do tuổi tác.
  • Caffeine kích thích lưu thông vòng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Vichy Ideal Meta Whitening Emulsion hiện đang được bày bán rất phổ biến tại thị trường Việt Nam với giá thành tham khảo 975.000 VNĐ/lọ.

Viên uống trị nám da mặt Transino White C Clear

Transino White C Clear là một sản phẩm hỗ trợ trắng da, trị nám hàng đầu Nhật Bản với các công dụng ngăn ngừa hắc tố, giúp thải độc, đẹp da, điều chỉnh nội tiết tố. Trong viên uống có chứa 100% thành phần từ thiên nhiên, an toàn, lành tính với mọi cơ địa:

  • Vitamin C: Chống oxy hóa, giảm lượng melanin tích lũy, ức chế hoạt động của enzyme đóng vai trò điều khiển sự sản xuất melanin.
  • L-Cysteine: Một amino acid làm ức chế hoạt động cũng như sự hình thành enzyme tyrosinase – enzyme điều khiển sản xuất melanin. L-Cysteine thúc đẩy sự trao đổi chất của da, có thể điều trị tận gốc rễ của vấn đề thâm nám hay tàn nhang.
  • Vitamin E và các vitamin nhóm B: Nhóm vitamin duy trì sự khỏe mạnh cho làn da và loại bỏ sắc tố melanin trên bề mặt da.

Transino White C Clear đang có giá bán khoảng 520.000 VNĐ/hộp 120 viên và 960.000 VNĐ/hộp 240 viên.

Thuốc trị nám da mặt Ivory Caps Glutathione Complex

Ivory Caps Glutathione Complex là một dòng sản phẩm của công ty dược mỹ phẩm ECS Nutrition từ Mỹ. Đây là một sản phẩm làm đẹp tương đối nổi tiếng, đang được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới ưa dùng. Đặc biệt, đây là sản phẩm rất uy tín, đã được cấp bằng sáng chế độc quyền “Sin Essentials Glutathione Complex”.

Với công thức đột phá, viên thuốc Ivory Caps Glutathione Complex giúp bổ sung dưỡng chất, ngăn chặn quá trình oxy hóa, ngăn chặn hình thành da bị nám nhẹ và tàn nhang, tái tạo các mô tế bào da mới, cải thiện chức năng của gan và tổng hợp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

thuoc tri nam da mat
Ivory Caps Glutathione Complex là sản phẩm trị nám da mặt đến từ Mỹ

Theo nhiều cuộc khảo sát về công dụng của Ivory Caps Glutathione Complex cho thấy:

  • Sau sử dụng khoảng 1 -2 tháng: Da sáng lên, căng mịn, hồng hào.
  • Sau sử dụng khoảng 3 tháng: Da đều màu và sáng lên 2 đến 3 tone.

Với công dụng tuyệt vời của viên uống, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng nên sử dụng theo liệu trình 4-6 tháng để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu đang có ý định mua sản phẩm, bạn có thể tìm kiếm tại các hiệu thuốc lớn hay các sàn thương mại điện tử uy tín. Giá bán trung bình của Ivory Caps Glutathione Complex đang rơi vào khoảng 640.000 VNĐ/hộp 60 viên.

Viên uống Chosei

Viên uống Chosei là một sản phẩm đến từ công ty Choseido Pharmaceutical của Nhật Bản, được nhập khẩu trực tiếp và bày bán phổ biến tại Việt Nam. Viên uống Chosei được biết đến rộng rãi trong việc đem lại những công dụng như:

  • Làm trắng da một cách tự nhiên nhờ vào thành phần Glutathione, giúp đẩy ngược quá trình chuyển hoá, tổng hợp sắc tố melanin sáng thay vì sắc tố melanin tối.
  • Hỗ trợ giải độc gan ở cấp độ tế bào, giúp cơ thể tăng cường năng lượng, tăng sức khoẻ.
  • Bên cạnh hỗ trợ làm đều màu da, viên uống còn giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Sản phẩm Chosei phù hợp cho lứa tuổi 25 trở lên, tuỳ vào độ tuổi và thể trạng của cơ thể mà có thể thay đổi liều lượng uống trong ngày, tuy nhiên không vượt quá 3 viên. Hiện nay viên uống Chosei đang được bán với giá thành khoảng 1.200.000 VNĐ/hộp 120 viên, có thể uống trong 1 tháng.

Thuốc trị nám da Astax Natural Astaxanthin

Astax Natural Astaxanthin là một sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi thương hiệu Mega Lifesciences của Thái Lan. Viên uống được tổng hợp bởi tinh chất Astaxanthin – tinh chất với công dụng chống oxy hóa hoàn toàn từ tự nhiên từ các sinh vật lấy trong biển sâu. Nhờ vào tinh chất này, sản phẩm đem lại công dụng rất lớn trong việc xóa mờ nám, ngăn ngừa hình thành các vết sạm da và vết nhăn,…

thuoc tri nam da mat
Astax Natural Astaxanthin là sản phẩm của thương hiệu Mega Lifesciences – Thái Lan

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, bạn nên sử dụng sản phẩm đều đặn trong một thời gian dài để cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng 1 viên uống sau bữa ăn. Giá thành bày bán sản phẩm tại thị trường Việt Nam đang rơi vào khoảng 430.000 VNĐ/hộp 30 viên, đây là một mức giá tương đối phù hợp với mọi chị em.

Viên uống đều màu da History of Whoo

Viên uống History of Whoo được mệnh danh là một loại “tiên đơn” giúp trắng da, trị nám hiệu quả. Với thành phần từ nhân sâm và các thảo dược Đông y hoàng cung vô cùng quý hiếm, viên uống đem lại hiệu quả vô cùng vượt trội trong việc cân bằng nội tiết tố, bảo vệ các tế bào khỏi sự lão hóa, ngăn ngừa viêm da, kích ứng da, dưỡng ẩm giúp da luôn căng bóng, trắng hồng một cách tự nhiên.

Hiện nay, viên uống History of Whoo được đóng gói dưới dạng hộp gồm 120 viên nén, sử dụng được trong vòng 1 tháng, mỗi ngày 2 viên vào trước hoặc sau bữa ăn. Giá thành của sản phẩm đang trong khoảng giá 1.350.000 VNĐ/hộp.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc trị nám da mặt

Trong quá trình sử  thuốc trị nám da mặt, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Trong quá trình dùng thuốc trị nám da mặt, bệnh nhân có thể gặp phải một vài tác dụng không mong muốn, như viêm da dị ứng, khô da,…. Lúc này, bạn nên tới các cơ sở y tế để tìm hiểu nguyên nhân và được hỗ trợ khắc phục kịp thời, nếu không về lâu dài, sẽ khiến cho da trở thành màu nâu xám.
  • Tùy thuộc vào loại da của mỗi người mà thời gian hiệu quả của sản phẩm cũng sẽ khác nhau, vì vậy bạn nên kiên trì sử dụng, tốt nhất là 1-2 tháng.
thuoc tri nam da mat
Sau khi sử dụng thuốc trị nám da mặt thì cần tránh tia UV ngoài trời
  • Đối với các loại kem bôi ngoài da, sau khi sử dụng thì bạn không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay lập tức, bởi lúc này làn da rất nhạy cảm và dễ bị bắt nắng hơn.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bị nám cần xây dựng chế độ ăn uống – sinh hoạt – ngủ nghỉ phù hợp, tránh thức khuya nhiều.
  • Nên dùng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tem mác kiểm định rõ ràng, tuyệt đối không dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Trên đây, Nhất Nam Y Viện đã giới thiệu đến cho độc giả top 16 loại thuốc trị nám da mặt hiệu quả nhất hiện nay. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn chọn được một loại sản phẩm phù hợp để nâng cao sức khỏe làn da, lấy lại sự tự tin vốn có.

Hydroquinone là hoạt chất làm đẹp quen thuộc với những cô nàng yêu thích skincare và chăm sóc da. Trong các thành phần làm sáng da, Hydroquinone cho hiệu quả cải thiện tone da đáng…

Xem chi tiết

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, y học, việc điều trị nám da tại các thẩm mỹ viện đã trở thành một giải pháp phổ biến và cho hiệu quả tốt. Tuy…

Xem chi tiết

Nám da mặt vùng má là nỗi ám ảnh kinh hoàng của các chị em, khiến làn da trở lên bị khô và xỉn màu. Vậy nguyên nhân dẫn đến nám da gò má là…

Xem chi tiết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem trị nám, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng cho hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Để biết đâu…

Xem chi tiết

Nám da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến nhiều người tự ti. Trị nám ở bệnh viện da liễu là giải pháp hiệu quả và an toàn. Bệnh viện da liễu có đội…

Xem chi tiết

Bên cạnh các dòng kem dưỡng ẩm, kem trị mụn thì mặt nạ dưỡng da trị nám tàn nhang của Nhật cũng được nhiều người quan tâm. Không chỉ được sản xuất với công nghệ…

Xem chi tiết

Tretinoin trị nám có hiệu quả không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, đây là một loại thuốc thẩm mỹ thường được dùng trong điều trị mụn trứng cá hoặc…

Xem chi tiết

Trong quá trình chăm sóc da, vấn đề nám da thường là thách thức lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ. Để giải quyết tình trạng này, nhiều người đã tin tưởng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *