Những triệu chứng có thể gặp khi sử dụng bài thuốc trị mề đay Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Nhiều người bệnh đã lựa chọn sử dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang để điều trị bệnh mề đay. Tuy nhiên, khi sử dụng bài thuốc này, người bệnh có thể gặp triệu chứng như tăng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nhiều hơn. Bài viết này sẽ giải đáp lý do tại sao xuất hiện những triệu chứng này khi sử dụng thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. 

Hiện tượng đào thải độc tố làm tăng nổi mẩn ngứa

Nổi mề đay là một chứng bệnh ngoài da, biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh là các vùng da bị phồng rộp, phù nề với nhiều khoảng kích thước khác nhau và thường có quầng đỏ bao quanh các vùng da bị tổn thương. Khi người bệnh  bị nổi mề đay thường sẽ có cảm giác ngứa, nóng rát hoặc châm chích. Những biểu hiện này đều thường tự biến mất trong thời gian ngắn hoặc kéo dài lâu ngày. Đặc biệt là mề đay rất dễ tái phát thường xuyên. 

Giải đáp về nguyên nhân dẫn đến chứng nổi mề đay, Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương đã chia sẻ như sau: “Theo Đông Y, tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa da xảy ra do 2 lý do. Nguyên nhân trực tiếp là cơ thể bị xâm nhập bởi các yếu tố ngoại tà như phong hàn, phong nhiệt,… Còn nguyên nhân gốc rễ bên trong là do các tạng phế, tỳ, can hoạt động kém, khiến chức năng hệ miễn dịch suy giảm, độc tố trong cơ thể bị uất tích dưới bì, da mà phát ra thành triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngoài da,…”

Tạng phế, tỳ, can là ba bộ phận thuộc ngũ tạng của cơ thể, trong đó, tạng phế chủ về sức khỏe của phổi, tỳ chủ về sức khỏe của lá lách, còn tạng can chủ về sức khỏe của gan. Những bộ phận này đều có những chức năng riêng, tuy nhiên tựu chung lại đều có chức năng giúp cơ thể đào thải và chuyển hóa lượng độc tố có xuất hiện trong cơ thể. 

Khi ba phủ tạng này bị suy giảm chức năng, quá trình đào thải độc tố sẽ bị ngưng trệ, khiến độc tố ngày một bị tích tụ nhiều, khiến cơ thể sản sinh các phản ứng với dị nguyên và gây ra các biểu hiện ngứa ngáy bên ngoài. Vì vậy nguyên nhân chính gây ra bệnh nổi mề đay là do cơ thể bị tích tụ quá nhiều các chất độc hại. 

Để điều trị tận gốc nguyên nhân gây chứng nổi mề đay, các chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện đã dày công tìm hiểu, nghiên cứu những phương thuốc chữa trị mề đay của Thái y viện dưới triều Nguyễn. Thành tựu của công trình nghiên cứu là bài thuốc trị mề đay Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. Các chuyên gia cũng xây dựng phác đồ điều trị mề đay từ bài thuốc này bao gồm 2 giai đoạn, trong đó có giai đoạn “công” (khu tà) để đào thải độc tố trong cơ thể một cách triệt để. 

Phác đồ điều trị mề đay an toàn hiệu quả
Phác đồ điều trị mề đay an toàn hiệu quả

Trong giai đoạn công thuốc, bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được phối chế từ các thảo dược có tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp – tác dụng thải trừ tà độc gây ra bệnh. Khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể gặp tình trạng tăng nổi mẩn và ngứa ngáy hơn. Theo Đông y, đây chính là hiện tượng này là “công thuốc”. 

Giải thích về tình trạng “công thuốc” khi sử dụng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang, bác sĩ Phương cho biết: “Vì căn nguyên của bệnh mề đay có liên quan đến sự tích tụ độc tố trong cơ thể nên cần có quá trình đẩy lùi tà độc gây ra bệnh, làm sạch cơ thể từ sâu bên trong. Tiêu Ban Hoàn Bì Thang có khả năng khử độc và làm sạch độc tố trong gan, thận, máu, ruột, da của cơ thể.

Năm cơ quan trên đảm nhiệm chức năng thải độc và chuyển hóa độc tố có trong cơ thể. Khi mắc chứng nổi mề đay, chức năng nói trên cũng bị suy giảm. Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang quy tụ các thảo dược có khả năng bồi bổ, phục hồi và tăng cường chức năng của hệ cơ quan thải độc. Từ đó, khả năng chuyển hóa và đảo thải độc tố của cơ thể sẽ được nâng lên. 

Độc tố được thải trừ qua nhiều hình thức, trong đó có cả quá trình thải độc qua da. Cho nên, tăng cường thải độc cơ thể thì cũng tăng cường thải độc qua da, dẫn đến tình trạng “công thuốc” – tăng ngứa ngáy, mẩn đỏ. Thông thường, cơ thể người bệnh càng tích tụ nhiều độc tố thì hiện tượng công thuốc càng rõ ràng. Khi các chất độc hại được loại bỏ hoàn toàn, các phản ứng viêm trên da cũng giảm đi nhiều hơn. 

Ngoài ra, quá trình thải độc cũng sẽ giúp bộ máy thải độc của cơ thể được trẻ hóa và giảm thiểu gánh nặng, về sau hoạt động trơn tru hơn. Tình trạng ứ tích độc tố do bộ máy thải độc bị “quá tải” sẽ không còn – căn nguyên của bệnh mề đay cũng được giải quyết từ đây”.

>>Đọc thêm: Phác đồ đặc trị mề đay KHÔNG KHÁNG SINH kế thừa tinh hoa YHCT Cung đình Huế

Tiến trình điều trị nhanh chóng
Tiến trình điều trị đạt hiệu quả nhanh chóng

Tuy nhiên không phải người bệnh nào sau khi sử dụng thuốc cũng gặp phải tình trạng công thuốc. Bởi mỗi người bệnh có một cơ địa khác nhau, tình trạng bệnh cũng khác nhau. Người bị tích tụ độc tố lâu năm thì phản ứng thải độc mạnh mẽ hơn. Nếu cơ thể ứ tích ít độc tố thì có thể không gặp hiện tượng này.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Có nên ngừng sử dụng thuốc khi bị công thuốc?

Công thuốc là một triệu chứng thường thấy khi sử dụng Đông y để điều trị mề đay và các mức độ công thuốc cũng sẽ khác nhau tùy vào cơ địa của từng người bệnh. Tuy nhiên khi tình trạng công thuốc xảy ra, người bệnh có nên ngưng thuốc hay không?

Phân biệt giữa hiện tượng công thuốc trong Đông y và biểu hiện dùng thuốc sai cách

Chữa bệnh bằng Đông Y là phương pháp chữa bệnh bằng cách phối chế các loại thảo mộc tự nhiên, có thể sử dụng để điều trị đa dạng các loại bệnh. Tuy là phương pháp điều trị an toàn, ít gây ra tác dụng phụ, nhưng vẫn có thể xảy ra hiện tượng công thuốc. 

Tuy nhiên bạn cũng cần phân biệt giữa hiện tượng công thuốc và biểu hiện do sai sót trong quá trình sử dụng thuốc. Cũng có trường hợp người bệnh sử dụng thuốc sai cách như không kiêng khem theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng thực phẩm tương khắc với các vị thuốc/, dùng thuốc quá liều, thêm/bớt các vị thuốc khác mà không có chỉ định,… dẫn đến tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

Theo bác sĩ Phương, công thuốc trong nổi mề đay hầu hết chỉ làm tăng phản ứng trên da, tức là làm tăng tình trạng tăng mẩn đỏ, ngứa ngáy. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm dần sau khi cơ thể được thải trừ độc tố.  

Còn đối với sai sót trong việc sử dụng thuốc, bệnh sẽ diễn biến nặng hơn rất nhiều. Ngoài các triệu chứng ở da, người bệnh gặp thêm các triệu chứng khác của bệnh mề đay như tiêu chảy, khó thở, người mệt mỏi,… 

Để tránh gặp những tình trạng như công thuốc hay tác dụng phụ, người bệnh cần cẩn thận ngay từ quá trình sắc thuốc và tránh dùng những đồ ăn tương khắc với các vị thuốc có trong bài thuốc đang sử dụng. 

Có nên tiếp tục sử dụng thuốc nếu có triệu chứng công thuốc ?

Hiện tượng công thuốc là hiện tượng bình thường trong điều trị, vì vậy người bệnh không nên quá lo lắng. Người bệnh vẫn nên dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị và những khuyến cáo của bác sĩ nếu gặp phải hiện tượng này. 

Tuy nhiên, nếu người bệnh chưa được bác sĩ phân biệt rõ việc tăng triệu chứng là bị công thuốc hay gặp chuyển biến nặng do dùng thuốc sai cách, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để xác định tình trạng sức khỏe:

https://m.me/NHATNAMYVIEN1102

Người bệnh muốn điều trị bệnh an toàn, hiệu quả cần sử dụng thuốc đúng liều lượng, tuân thủ phác đồ điều trị, kiêng khem thực phẩm theo khuyến nghị của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân thủ cách sắc thuốc và thời gian uống thuốc. Bởi hầu hết các loại thuốc Đông Y uống vào lúc nửa đói nửa no, hoặc nếu uống ngay sau khi ăn có thể gây ra tình trạng đầy bụng, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Xét về độ an toàn, bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang từ trước đến nay đều được khẳng định về sự lành tính, thân thiện với cơ địa người bệnh. Bài thuốc được Nhất Nam Y Viện nghiên cứu và thẩm định rất kỹ lưỡng trước khi đưa vào ứng dụng. Không chỉ từ cách phối chế các loại thảo dược mà phác đồ điều trị cũng được cá nhân hóa cho từng đối tượng cụ thể để đảm bảo tình trạng tác dụng phụ không diễn ra. 

Phác đồ được xây dựng dựa trên quá trình tư vấn và khám bệnh chi tiết, sau khi bác sĩ đã xác định rõ ràng về mức độ bệnh lý, thể trạng của bệnh nhân. Thành phần thảo dược được gia giảm linh hoạt giúp cơ thể hấp thu tối đa, điều trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Ngoài ra, nguồn thảo dược được cung ứng từ vườn thuốc sạch đạt chuẩn GACP-WHO do Nhất Nam Y Viện phát triển cùng người dân bản địa tại các tỉnh thành phía bắc như: Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình… 

Từ công đoạn lựa chọn nguồn giống cây trồng, các chuyên gia đã ứng dụng Công nghệ sinh học để nhân giống dược liệu bằng phương pháp nuôi cấy mô. Khi có nguồn giống chất lượng cao, cây thuốc được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo cây thuốc có độ thuần khiết, không lẫn các tạp chất gây hại với sức khỏe người bệnh

Các chuyên gia đã sơ chế, chế biến dược liệu bảo lưu dược chất theo công nghệ hiện đại như công nghệ sấy bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại. Đây là loại công nghệ giúp bất hoạt các enzym gây phân hủy thuốc, diệt khuẩn sạch, an toàn, không làm thay đổi chất lượng thuốc. Công nghệ diệt khuẩn sạch và an toàn hơn các phương pháp sử dụng hoá chất và xử lý nhiệt.

>>>Xem thêm: Vườn thảo dược sạch đạt chuẩn GACP-WHO của Nhất Nam Y Viện

Có rất nhiều người bệnh đã được chữa khỏi bệnh mề đay mẩn ngứa nhờ tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị bằng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. Người bệnh đều khẳng định không gặp phải tác dụng phụ như hại gan thận, hại dạ dày,… khi sử dụng thuốc. 

Nếu bạn đang gặp rắc rối với căn bệnh nổi mề đay, hãy liên hệ theo địa chỉ dưới đây để được các chuyên gia tư vấn kịp thời:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

Bài viết liên quan

Bình luận (64)

  1. Bảo Lâm says: Trả lời

    Có bác nào biết cái mẹo dùng dược liệu ở nhà làm được mà giảm được mề đay khôgn chỉ em với, vợ em bị mề đay mấy ngày nay mà khong ăn được gì cả

  2. Phạm Minh Đức says: Trả lời

    đợt trước tớ bị mề đay cũng nhẹ nhè thọi mà cứ lạnh là ớn hết người, giờ càng ngày càng lan ra khắp người rồi. Nó cứ theo từng mảng ấy mn

    1. May My says:

      tình trạng của cậu là đặc biệt rồi. Đáng ra cái này cậu phải đi khám sớm mới đúng, giừo để trở nặng chỉ tội khổ bản thân thôi. bài này t thấy hữu ích, cậu đọc tham khảo thêm thôgn tin thuốc rồi đi khám sớm nhé https://nhatnamyvien.com/danh-gia-hieu-qua-tieu-ban-hoan-bi-thang-chua-me-day-37505.html

    2. Lê Nguyn Phương Trinh says:

      Có ai ăn hải sản mà bị mề đay giôgns em không ạ, ko hiểu kiểu gì luôn. mà bình thường em ăn có sao đâu

    3. Hoàng Bảo says:

      ăn phải cái gì không nên ăn chứ sao, tốt nhất là đến nhất nam y viện khám rồi uống tiêu ban hoàn bì thang nhanh đi bạn. đợt trướ t không biết cứ để vậy, đến giờ thàh cả đống đỏ đỏ trên lưng không hết được đây này. khổ thế là cùng

  3. Trịnh Minh Thư says: Trả lời

    em uống thuốc tây y xíu là đỡ rồi, làm gì cần phải thuốc nam này chi cho lâu mà sắc nữa cho phiền ra mn

    1. Hồng Hạnh says:

      thuốc nam là toàn từ thiên nhiên nen lành tính và khôgn có tác dụng phụ về sau đó em, chứ dùng thuốc tây y về lâu về dài là hại lắm em. Cị dùng nên chị biết, mới đầu là hiệu quả đó, nhưng mà được 1 thời gian nó nhờn thuốc và không có tác dụng nữa đâu

    2. Phạm Tân says:

      cái này em đồng ý với chị, thuốc tây y sợ sau này có tác dụng phụ ấy. Chị cho em hỏi 1 liệu trình tiêu ban hoàn bì thang thì khoảng bao nhiêu vậy ạ

    3. Dương Đức Thắng says:

      liệu trình thì được bác sĩ lên đơn phù hợp với từng tình trạng của từng ng đó e/ Cị uống 3-4 triệu tiêu ban hoàn bì thang 1 tháng đó. Mà trong tháng đo cị khôgn hề bị ngứa mà mề đay trên lưng cị k còn lan ra trước nữa đâu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *