Nhất Nam Y Viện phục dựng Tiêu ban hoàn bì thang chữa mề đay từ bài thuốc của bậc đế vương

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiêu ban hoàn bì thang được đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện phục dựng từ phương thuốc điều trị bệnh ngoài da của vua Gia Long. Bên cạnh việc kế thừa, Nhất Nam Y Viện còn thực hiện nghiên cứu khoa học chuyên sâu và hoàn thiện bài thuốc với những cải tiến đột phá, nâng cao giá trị ứng dụng trong thời đại ngày nay.

Giai thoại về bài thuốc trị bệnh mẩn ngứa cho vua Gia Long của các Ngự y triều Nguyễn

Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký là “báu vật” lưu giữ tinh hoa YHCT gần 150 của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đây là cuốn sách ghi chép bệnh trạng của các vị vua Nguyễn và những bài thuốc từng được Ngự y Thái Y Viện sử dụng. Ngự dược nhật ký là một trong những tài liệu y khoa cổ quan trọng nhất trong quá trình Nhất Nam Y Viện nghiên cứu và phục dựng các bài thuốc của Ngự y triều Nguyễn.

Đề tài “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh mẩn ngứa” cũng được thực hiện dựa trên quá trình nghiên cứu, kế thừa và cải tiến các phương thuốc chữa bệnh mẩn ngứa ngoài da của vua Gia Long, được ghi chép lại trong Ngự dược nhật ký.

Cuốn “Châu bản triều Nguyễn - Ngự dược nhật ký”
Cuốn “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký”

Qua những ghi chép về bệnh trạng của vua Gia Long trong những năm cuối đời, mẩn ngứa là một trong những chứng trạng xuất hiện nhiều và kéo dài trong suốt nửa đầu năm Kỷ Mão (1819). Trong số 24 bài thuốc được dùng để điều trị cho vua vào năm Kỷ Mão thì có đến 04 phương thuốc là chủ trị bệnh ngoài da.

Các phương thuốc này được sử dụng vào khoảng Giêng cho đến tháng Sáu năm Kỷ Mão. Cụ thể gồm:

  • Phu dược phương do Nguyễn Ngọc Thiền dâng ngày 20/01/1819
  • Phương thuốc bôi ngoài do Ngự y Nguyễn Tiến Bửu dâng ngày 20/01/1819
  • Hồng thăng đơn do Nguyễn Văn Thành dâng ngày 02/02/1819
  • Phương thuốc dán do Nguyễn Tiến Bửu dâng vào 06/1819

Mặc dù trong Ngự dược nhật ký không ghi chép rõ vua Gia Long mắc bệnh gì gây mẩn ngứa, nhưng dựa trên quá trình chẩn mạch, biện chứng luận trị của Ngự y, tình trạng này chủ yếu đến từ hội chứng “tỳ – thận lưỡng hư”. Cũng bởi vậy, bên cạnh các phương thuốc bôi ngoài da, trong suốt khoảng thời gian từ quý 1 đến quý 2 năm 1819, các Ngự y còn kết hợp nhiều phương thuốc để chữa tỳ vị hư hàn và thận dương hư.

Các Ngự y đã sử dụng khoảng 11 bài thuốc để chữa các vấn đề về tiêu hóa (dị công thang, lý trung thang, nhân sâm thang, hương sa lục quân thang, trà gừng thang, tứ quân tử thang, Sâm linh bạch truật tán, thọ tỳ thang, bổ trung ích khí thang, vị quan thang, phụ tử lý trung thang) và 9 bài thuốc để phục hồi nguyên dương thận suy thoái (bát vị thang, bát vị hoàn, thất vị thang, sâm phụ khang, hồi nguyên ẩm, sâm truật phụ thang, hồi nguyên cao, thận khí thang, lục vị hồi dương ẩm).

Chính vì vậy, tình trạng mẩn ngứa của vua Gia Long rất có thể xuất phát từ dị ứng do nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Điều này không hiếm lạ khi ẩm thực cung đình Huế vốn nhiều “nem rồng chả phượng”, “món lạ” dâng vua. Ngoài ra, do thận hư yếu, nguyên khí hao tổn dẫn đến khí huyết bất túc, khí hư nên vệ khí không giữ được bên ngoài, điều này cũng tạo điều kiện cho phong tà xâm nhập gây mẩn ngứa.

Trong những năm cuối đời vua Gia Long bị mẩn ngứa kéo dài
Trong những năm cuối đời vua Gia Long bị mẩn ngứa kéo dài trong nhiều tháng

Ngày nay, y học đã chứng minh được rằng việc “ăn chất tanh lạnh, nhiễm ký sinh trùng đường ruột gây thấp nhiệt nội sinh” cùng với cơ thể suy nhược, khí huyết bất túc chính là những nguyên nhân phổ biến gây nổi mề đay dị ứng.

Các phương thuốc chữa mẩn ngứa cho vua Gia Long tỏ ra có công hiệu, có thể giúp vua giảm mẩn ngứa tốt. Cùng với quá trình bồi bổ và phục hồi thận tỳ, điều hòa khí huyết cũng giúp cơ thể phần nào được hồi phục, đẩy lùi độc tố. Trong những ghi chép về bệnh trạng của vua từ quý 3 đến quý 4 năm Kỷ Mão, tình trạng mẩn ngứa không còn tái diễn.

Nhận thấy những kinh nghiệm quý giá của Ngự y Thái Y Viện trong điều trị bệnh mẩn ngứa cho vua Gia Long, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Bên cạnh kế thừa những ưu điểm sáng giá, đội ngũ chuyên gia đã cải tiến nhiều về cơ chế, công thức kết hợp thảo dược.

Bài thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa được hoàn thiện chính là Tiêu ban hoàn bì thang. Đây là bài thuốc chắt lọc tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn có thể đáp ứng điều trị tốt với mọi đối tượng, mọi thể bệnh, cho hiệu quả cao trong thực tế.

Bài nam dược chữa mề đay Tiêu ban hoàn bì thang – Phục dựng từ bài thuốc “tiến” bậc đế vương triều Nguyễn

Tiêu ban hoàn bì thang được phát triển từ các bài thuốc chữa mẩn ngứa do Ngự y triều Nguyễn kê cắt cho vua Gia Long. Dù vậy, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng một cách khoa học để phát huy tốt tinh hoa y học dân tộc trong thời đại mới.

Hành trình phục dựng bài thuốc chữa mề đay của vua Gia Long

Năm 2016 – 2017, TS.BS Vân Anh – Giám đốc chuyên môn đã nhiều lần đến kinh đô Huế để gặp gỡ nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan để sưu tầm tài liệu về những bài thuốc quý của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Nắm trong tay Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, bác sĩ Vân Anh, Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương (PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện) và các cộng sự tại Nhất Nam Y Viện đã bắt tay vào thực hiện đề tài “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh mẩn ngứa”.’

Bác sĩ Vân Anh và bác sĩ Lê Phương đứng đầu công trình nghiên cứu
Bác sĩ Vân Anh và bác sĩ Lê Phương đứng đầu công trình nghiên cứu

Cũng chính trong quá trình nghiên cứu, bác sĩ Vân Anh và bác sĩ Lê Phương đã nhận thấy những điểm tương đồng giữa nguyên tắc chữa mề đay của Ngự y triều Nguyễn với cơ chế điều trị của bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang mà bác sĩ Lê Phương từng nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận ra những điểm bất cập, hạn chế của các phương thuốc cổ xưa khi ứng dụng trong thời đại ngày nay.

Do đó, hai bác sĩ đã cùng các cộng sự chắt lọc những ưu điểm và cải tiến nguyên tắc điều trị mẩn ngứa của Thái Y Viện để hoàn thiện Tiêu ban hoàn bì thang với một hướng đi phù hợp hơn. Công trình nghiên cứu thu được nhiều thành tựu đáng kể: cơ chế điều trị toàn diện hơn, khả năng tương tác của thuốc với cơ địa người bệnh tốt hơn, tốc độ xử lý bệnh nhanh chóng hơn, đảm bảo tính an toàn và khoa học trong điều trị.

Kế thừa đi đôi với nghiên cứu khoa học nâng tầng giá trị ứng dụng

Các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn là nền tảng quan trọng để phục dựng nền y học cổ truyền tinh hoa của nước Nam. Bởi chúng là những bài thuốc được lập nên từ các thầy thuốc giỏi bậc nhất triều Nguyễn, đúc kết nhiều kinh nghiệm y lý quý báu.

Nhưng dù hiệu nghiệm đến đâu thì các phương thuốc chữa mẩn ngứa của Ngự y triều Nguyễn vẫn có những điểm hạn chế khi áp dụng điều trị trong ngày nay. Điều này xuất phát từ các nguyên nhân: tình trạng “thuốc xưa, người nay” và cơ chế điều trị chưa thực sự toàn diện.

Bệnh lý và đặc điểm cơ địa con người có sự biến đổi theo môi trường sống. Nếu áp dụng các phương thuốc xưa một cách đơn thuần thì ít nhiều công dụng sẽ bị thuyên giảm.

Để nâng cao hiệu quả của các bài thuốc Thái Y Viện, cần nghiên cứu và cải tiến phù hợp
Để nâng cao hiệu quả của các bài thuốc Thái Y Viện, cần nghiên cứu và cải tiến phù hợp

Theo thời gian và tiến bộ của khoa học kỹ thuật, y học đã ghi nhận tình trạng mẩn ngứa có sự chồng chéo của nhiều nguyên nhân. Đối với mẩn ngứa do mề đay dị ứng, ngoài căn nguyên “ngoại sinh” như do nhiễm ký sinh trùng đường ruột, ăn chất tanh lạnh, nhiễm tà độc phong hàn, phong nhiệt, huyết nhiệt,… còn có căn nguyên “nội sinh” như sự suy yếu của các tạng can, thận. Cụ thể:

  • Trên quan điểm của đông y, mề đay hình thành có sự kết hợp của yếu tố bên ngoài (cảm nhiễm phong hàn, phong nhiệt hay nhiễm ký sinh đường ruột) và yếu tố bên trong (khí huyết kém điều hòa, huyết nhiệt, tình chí nội thương cùng với đó là các tạng can, thận bị suy yếu, kém điều hòa).
  • Trên quan điểm của y học hiện đại, mề đay xuất hiện do hoạt động “bất thường” của hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch yếu kém làm cơ thể phản ứng quá mức với các chất lạ (dị nguyên) từ ngoài môi trường và giải phóng ra hoạt chất trung gian histamin có khả năng gây sần phù, mẩn đỏ, ngứa ngáy da.

Bệnh mẩn ngứa của vua Gia Long có liên quan đến vấn đề tỳ, thận bị suy yếu. Do đó, ngoài các phương thuốc bôi ngoài da có tác dụng sát trùng, trừ viêm, giảm ngứa ngáy, các Ngự y cũng đi vào phục hồi tỳ, thận cho vua bằng các phương thuốc bổ như dị công thang, lý trung thang hay nhân sâm thang, bát vị thang,… Như vậy, quá trình điều trị mẩn ngứa cho vua Gia Long đã có sự kết hợp điều trị tại chỗ và phục hồi tạng phủ bên trong.

Dựa trên cơ chế sinh bệnh mề đay, có thể thấy việc kết hợp “công” và “bổ” cùng lúc để loại bỏ căn nguyên “ngoại sinh” lẫn “nội sinh” là điều hoàn toàn đúng đắn.

Nhưng như đã nói, căn nguyên gây mề đay tương đối phức tạp, là sự tổng hòa của các yếu tố ngoại sinh (tà độc, dị nguyên) và nội sinh (can, thận, hệ miễn dịch yếu kém). Những nguyên tắc điều trị ứng dụng cho vua Gia Long chỉ phù hợp với một thể bệnh mà vua mắc phải. Do đó, các bài thuốc trị mẩn ngứa mà Thái Y Viện triều Nguyễn từng dâng cho vua Gia Long sẽ không cho hiệu quả tốt với mọi đối tượng, cũng như các thể bệnh mề đay khác.

Bác sĩ Lê Phương cũng cho biết: “Cho dù cùng mắc bệnh mề đay nhưng căn nguyên ở mỗi người bệnh lại khác nhau. Có người do cảm thụ phong hàn hoặc phong nhiệt khiến độc tố uất tích tại da, nhưng cũng có người do bẩm chất có cơ địa dị ứng, suy nhược, khí huyết bất túc, huyết hư mà sinh phong gây ngứa. 

Đông y luôn chú trọng “biện chứng luận trị”, căn cứ vào chứng trạng cụ thể ở mỗi người bệnh mà kê cắt thuốc. Quá trình điều trị mề đay cũng phải căn cứ vào đặc điểm bệnh lý và cơ địa người bệnh để áp dụng đúng nguyên lý điều trị.

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng của các bài thuốc chữa mẩn ngứa từ Thái Y Viện trong thời đại ngày nay, Nhất Nam Y Viện không chỉ kế thừa mà còn đi đôi với nghiên cứu và cải tiến”. 

Quá trình thực hiện đề tài khoa học của đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu của y học cổ truyền với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiện đại, trải qua nhiều khâu:

Đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện bắt tay vào nghiên cứu công thức thảo dược
Đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện bắt tay vào nghiên cứu công thức thảo dược
  • Sưu tầm, nghiên cứu và phân tích nguyên lý điều trị, công thức thảo dược của Ngự y triều Nguyễn
  • Chọn lọc ưu điểm và xây dựng cơ chế điều trị toàn diện cho bài thuốc, đảm bảo chữa mề đay toàn diện từ gốc đến ngọn và điều trị dự phòng, ngăn ngừa bệnh tái phát
  • Tiến hành tách chiết, phân tích dược chất thảo dược, tiến tới chọn lọc các vị thuốc cho hiệu quả cao, bổ trợ công dụng cho nhau tốt
  • Xây dựng TỶ LỆ VÀNG trong phối chế thảo dược theo cơ chế điều trị, đảm bảo cả tính an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh.
  • Phát triển phác đồ điều trị khoa học giúp phát huy tối đa cơ chế điều trị của bài thuốc, thúc đẩy tiến trình hồi phục ở bệnh nhân nhanh chóng nhất
  • Tiến hành kiểm nghiệm độc tính, thực nghiệm lâm sàng để đo lường độ an toàn và hiệu quả điều trị thực tế trước khi ứng dụng điều trị rộng rãi

Ứng dụng khéo léo “nguyên tắc vàng” chữa mẩn ngứa và công thức thảo dược của Ngự y triều Nguyễn

Thông qua quá trình nghiên cứu, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu của Ngự y triều Nguyễn trong điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa. Trong đó phải kể đến nguyên tắc kết hợp trị bệnh “công” – “bổ” từ trong ra ngoài và công thức kết hợp thảo dược.

Có thể nói, Tiêu ban hoàn bì thang ở thời điểm hiện tại chắt lọc ưu điểm hàng chục phương thuốc của Ngự y triều Nguyễn, là một “công thức hoàn chỉnh” mang lại hiệu quả toàn diện trong điều trị mề đay. Bài thuốc tuân thủ nguyên lý BỔ CHÍNH KHU TÀ đem lại hiệu quả 3 TRONG 1: xử lý triệt để triệu chứng, loại bỏ hoàn toàn căn nguyên bệnh và điều trị dự phòng, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cơ chế bổ chính khu tà mang lại hiệu quả toàn diện
Cơ chế bổ chính khu tà mang lại hiệu quả toàn diện

Cơ chế điều trị toàn diện trên được là sự tổng hòa của 27 thượng dược quý. Các chuyên gia cũng khéo léo ứng dụng các “ngự dược” được Ngự y sử dụng nhiều cho vua Gia Long bởi chúng có công dụng phong phú và độ lành tính cao.

Sự linh hoạt trong cách vận dụng nguyên tắc “công” – “bổ” còn thể hiện ở phác đồ 2 giai đoạn VÀNG mà đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã dày công xây dựng. Phác đồ chữa mề đay bằng Tiêu ban hoàn bì thang trải qua quá trình “một công, hai bổ, cho ba tác động” như sau:

  • Giai đoạn Điều trị triệu chứng (khu tà): sử dụng phép trừ phong, thanh nhiệt hoặc tán hàn, lương huyết (làm mát máu) để tiêu trừ sưng viêm mẩn đỏ da, trừ ngứa, các triệu chứng toàn thân (tiêu chảy, sốt,…). Thành phần chủ yếu thuyền thoái, ngưu bàng tử, phù bình, đơn đỏ, kinh giới, diệp hạ châu..
  • Giai đoạn Điều trị căn nguyên và dự phòng bệnh (bổ tạng phủ và bổ chính khí): tiến hành bổ can dưỡng thận, dưỡng huyết, nhuận phế và nâng cao hệ miễn dịch để phục hồi công năng tạng phủ bị hư tổn, tăng cường công năng giải độc của gan thận, nâng cao khả năng phòng chống bệnh tật của cơ thể, ngăn ngừa bệnh tái phát. Thành phần chủ yếu gồm thục địa, đan sâm, tang diệp, ngũ vị tử, cà gai leo,…

Ngoài mục đích phát huy tối đa cơ chế tác động của bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện xây dựng phác đồ điều trị 2 giai đoạn cũng nhằm khắc phục hạn chế lớn nhất của thuốc thảo dược – cải thiện triệu chứng chậm.

Không thể phủ nhận thuốc đông y xưa thường mất nhiều thời gian để thấy được hiệu quả. Việc điều trị cũng phải kéo dài mới điều trị bệnh tận gốc. Tương tự như vua Gia Long, phải đến hết nửa năm thì tình trạng mẩn ngứa da mới biến mất hoàn toàn.

Hạn chế trên của thuốc đông y xuất phát từ bản chất: thảo dược đi vào cơ thể phải trải qua quá trình hấp thụ và chuyển hóa mới phát huy tác dụng của nó. Mặc dù quá trình chuyển hóa tự nhiên có ưu điểm là lành tính, độ an toàn cao nhưng thường khiến người bệnh phải tốn nhiều thời gian mới cải thiện được các triệu chứng khó chịu.

Do đó, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã tách riêng giai đoạn điều trị triệu chứng trong phác đồ. Thảo dược được kết hợp theo nguyên tắc tương tu, sử dụng các vị thuốc có công dựng tương tự nhau để gia tăng hiệu quả gấp nhiều lần. Chẳng hạn, nếu thuyền thoái, ngưu bàng tử, phù bình, đơn đỏ, kinh giới, diệp hạ châu cùng được kết hợp thì công dụng vốn có của chúng là thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trừ mẩn ngứa da sẽ gia tăng lên gấp 6 -7 lần so với dùng riêng từng vị.

Thành phần Tiêu ban hoàn bì thang
Thành phần Tiêu ban hoàn bì thang

Nhờ nguyên tắc kết hợp này, Tiêu ban hoàn bì thang có thể giúp người bệnh kiểm soát tần suất nổi mẩn ngứa dị ứng, loại bỏ tình trạng ngứa ngáy, tiêu sần phù, phục hồi da trở về trạng thái bình thường một cách nhanh chóng nhất. Theo kết quả kiểm nghiệm lâm sàng, hầu hết người bệnh đều kiểm soát được triệu chứng hoàn toàn chỉ sau khoảng 7-15 ngày dùng thuốc.

Ưu điểm cải thiện triệu chứng nhanh chóng của Tiêu ban hoàn bì thang còn có sự bổ trợ không nhỏ của các sản phẩm có tác dụng chuyên biệt là thải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe của da:

  • Nhất Nam Giải độc hoàn: Tăng cường khử độc của gan, thải độc của thận giúp thanh nhiệt giải độc giảm ngứa, mẩn đỏ da
  • Nhất Nam Bình can: Bổ gan, mát gan, bổ huyết, lương huyết, bồi bổ tạng phủ, tăng cường đề kháng giúp da khỏe từ bên trong, ngăn ngừa tốt các tà độc gây bệnh.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng sẽ căn cứ vào bệnh trạng riêng của mỗi người để gia giảm thành phần thuốc và điều chỉnh phác đồ điều trị, đảm bảo không “công thuốc” quá mạnh với người bệnh có cơ địa quá yếu kém. Tiêu ban hoàn bì thang có thể sử dụng an toàn cho cả phụ nữ có thai, mẹ sau sinh, trẻ nhỏ,…

Đánh giá về liệu trình Tiêu ban hoàn bì thang, bác sĩ Tuyết Lan – nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương cũng cho biết:

Bác sĩ Tuyết Lan đánh giá cao công thức thảo dược Tiêu ban hoàn bì thang
Bác sĩ Tuyết Lan đánh giá cao công thức thảo dược Tiêu ban hoàn bì thang

Tiêu ban hoàn bì thang – Giải pháp ĐÁ BAY mề đay dai dẳng hàng nghìn người Việt

Tiêu ban hoàn bì thang đã được Nhất Nam Y Viện ứng dụng điều trị rộng rãi trong nhiều năm. Tỷ lệ người bệnh điều trị thành công luôn duy trì ở mức cao.

Bài thuốc đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ người bệnh, đồng thời được đánh giá là “khắc tinh” của bệnh mề đay dị ứng, tống tiễn bệnh “một đi không trở lại”. Rất nhiều người bệnh đã sử dụng Tiêu ban hoàn bì thang và không bị tái phát mề đay suốt một thời gian dài.

Rất nhiều phản hồi tích cực về bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của Nhất Nam Y Viện
Rất nhiều phản hồi tích cực về bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của Nhất Nam Y Viện

Thành công của bài thuốc chữa mề đay Tiêu ban hoàn bì thang cũng đóng góp không nhỏ vào Giải thưởng Hàng Việt Tốt – Dịch Vụ Hoàn Hảo – Thương hiệu nổi tiếng, đưa Nhất Nam Y Viện lọt vào TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Để được giải đáp thêm những thắc mắc về bài thuốc chữa mề đay Tiêu ban hoàn bì thang, bạn đọc hãy liên hệ ngay cho Nhất Nam Y Viện theo thông tin sau:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh mề đay

Triệu chứng của bạn?

TÌM HIỂU NGAY

Bình luận (100)

  1. Đàm Thu Thủy says: Trả lời

    Cả nhà ơi có ai biết sao đang uống bình thường thì lại nổi nhiều hơn ngứa nhiều hơn nữa kg vậy? Em lo nên gọi trung tâm thì ngta nói công thuốc gì đó, kg biết sau có bớt thật kg @@

    1. Blinkblink says:

      Khum sao đâu bạn, mình thấy chỗ này ghi công thuốc là hiện tượng cơ thể đẩy độc tố đó, trc mình cũng nổi thật nhiều, ngứa kinh khủng xong qua một thời gian hết, mề đay cũng lặn theo, lạ ghê

    2. Phong Da Lat says:

      Cho hoi thuoc nay co buon ngu khong the? Toi ra nha thuoc mua lieu di ung me day luc nao cung ngu li bi, khong tap trung lam viec duoc

    3. Trang Hihi says:

      Anh nói em mới để ý là mấy tuần nay đêm ngủ sâu giấc hơn trước bảo sao sáng thức dậy khỏe người thật, còn ngày thì tỉnh táo k thấy buồn ngủ gì cả

  2. Chương says: Trả lời

    Phác đồ này bao nhiêu tiền vậy các ace, gia đình em đều bị di truyền vụ nổi mề đay này, lâu lâu là tái phát, nhất là sau khi tiêm vx ấy ạ, ui nó từ chấm chấm li ti đến nỗi dày cả mảng, vai với cổ là nhiều nhất. Em định dùng thử trước có kết quả thì lại đặt thêm cho cả nhà luôn

    1. Bảo Lâm says:

      Bài này 1 tháng tầm 3 triệu, gồm 4 món chỉ toàn uống thôi mà cũng hết ngứa cũng hay phết, trước giờ tôi chỉ bôi thảo nào mãi không dứt điểm được bệnh, mà bôi phải loại thuốc gì da mỏng ra cả 1 vùng nhìn kì thật sự

    2. Cty Gia Hưng says:

      Có thật là dùng trong một phác đồ ko đó, gì chứ mấy thuốc đông y này cứ dùng xong thì bảo phải uống nữa ko là sẽ tái phát, bắt uống 4 5 tháng hết cả đống tiền

    3. Hoàng văn phúc says:

      Lúc đầu em cũng lo y bác, 3tr/ tháng thì kh vấn đề chỉ sợ nuôi bệnh cứ bắt uống mãi, thé mà kh đâu, em uống hơn 2 tháng xong đi tái khám lại họ bảo em đáp ứng thuốc tốt, hết bệnh xong thì cho ngừng luôn, em đi khám lại chỗ khác thì họ cũng báo kết quả y như thế, uy tín luôn bác ạ

  3. Như Hoa says: Trả lời

    Mề đay có tự khỏi khg vậy các bạn, mình trước đây chưa từng bị, nay đang bầu tới khoảng 5 tháng thì bị ở bụng, mông. Mơi gần tuần có cần dùng thuốc này khg do là mình đang hạn chế thuốc tối đa chỉ sợ ảnh hưởng em bé

    1. Phượng says:

      Có thể tự khỏi, cũng có thể không nhưng ma tốt nhất mom nên thử dùng trà thảo mộc thêm, hoa cúc hoặc atiso tốt đấy, lúc mình bầu uống đỡ mề đay, mà sau sinh uống kết hợp tập các bài tập dễ lấy lại vóc dáng lắm

    2. Trúc Lyy says:

      Bạn mình bầu 6 tháng cũng đang dùng bài này có tiến triễn rất khả quan lại k ảnh hưởng con, mấy ngày nay khoe bớt ngứa nhiều mà mề đay k còn lan ra nữa, nghe đâu còn được bsi thêm vào dược liệu an thai cho cơ, chú đáo thật

    3. Dung Dĩ An says:

      Sau sinh bị mề đay mới khổ này các chị ạ, mới 6 tháng mà người em xuống sắc hẵn vì phần phải chăm con vừa ngứa ngáy khắp người mà ko dám uống thuốc vì sợ sẽ ảnh hưởng sữa, giờ lan ra cả đùi đến chân đỏ hết em chẳng dám mặc quần ngắn nữa hic

    4. Lê Thị Minh Hà says:

      Em có quãng thời gian trầm cảm khi bị bệnh này giờ nghĩ lại còn sợ, may là lúc đó vô tình đọc dc bài này thế là mới biết đến bài thuốc Tiêu ban hoàn bì, dùng 2 tháng là thấy hêt hăn ngứa, mà sữa vẫn đều đều cho con đây, mấy chị cân nhắc thử xem sao nhé chứ ko nên nhịn đâu, ảnh hưởng tinh thần lắm đấy

  4. Shishei says: Trả lời

    Bác sĩ Lê Phương là từ bệnh viện YHCT Hà Đông qua đây đúng kg ạ? Cháu nghe mẹ nói trước có được bác khám chữa mề đay rất tốt nên nay muốn qua, chả là da mặt cháu vừa bị dị ứng mỹ phẩm làm da đổ đầu, bị bong chóc và cả mề đay nữa

    1. Trúc Phương89 says:

      Thế em tìm bác Phương là đúng rồi, bác chữa kh chỉ mề đay mà còn các bệnh về da luôn cơ, bà chị chị trước đây chữa viêm da cơ địa hết rồi mới chỉ, chị thì mề đay trên mặt hồi còn sinh viên giờ đi làm mấy năm thi thoảng vẫn thấy nổi mà dùng cũng hết, ưng chỗ lặn xong 1 cái là da mịn lại ngay luôn, thêm cái nhìn hồng hào ra đó, chị mà sớm biết thảo dược tốt với da vậy thì em đỡ tốn tiền vào mấy thứ mỹ phẩm toàn hóa chất.

    2. LuHanlove says:

      Cho mình hỏi bác sĩ có sắc thuốc làm sẵn cho mình về chỉ dùng không hay là phải tự sắc, đắng hong mng, hong ổn chắc phải pha đường thêm quas

    3. Võ xuân mai says:

      Có nhé, tui toàn nhờ bs làm sẵn đóng túi về chỉ việc pha nước nóng uống theo chỉ định thôi, lúc đầu thấy vị hơi lạ chứ k đắng uống miết rồi quen ngưng lại thấy thiếu thiếu ~

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *