Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh 20 năm nghiên cứu bài thuốc xương khớp của Ngự Y Triều Nguyễn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh hiện đang là Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y viện, đồng thời là Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển y học cổ truyền dân tộc. Trong gần 40 sự nghiệp chữa bệnh cứu người, bác sĩ dành phần lớn thời gian để nghiên cứu giải pháp điều trị xương khớp của các Ngự Y triều Nguyễn. Cho đến nay, giải pháp này đang được ứng dụng tại Nhất Nam Y viện, chữa trị hiệu quả mọi chứng bệnh xương khớp.

Tâm huyết cả đời với YHCT và khát vọng phục dựng Thái Y viện triều Nguyễn của Bác sĩ Vân Anh

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1960 tại Hà Nội. Ngay từ khi còn trẻ, bác sĩ Vân Anh đã yêu thích và quyết định lựa chọn y học cổ truyền để theo đuổi suốt những năm tháng sau này. Gần 40 năm qua, bác sĩ Vân Anh đã dành hết tâm huyết với việc chữa bệnh cứu người. Hiện nay, bác sĩ Vân Anh đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc chuyên môn Nhất Nam y viện; Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển y học cổ truyền dân tộc.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh
Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Không chỉ chuyên tâm chữa bệnh, bác sĩ Vân Anh rất đam mê sưu tâm, nghiên cứu các phương thuốc y học cổ truyền quý hiếm. Từ đó ứng dụng vào sáng chế bài thuốc điều trị hiệu quả cho người bệnh. Gần 40 năm tận tâm với nghề, bác sĩ Vân Anh đã có một sự nghiệp vẻ vang với nhiều cột mốc đáng nhớ:

  • 1983 – 1997: Bác sĩ điều trị tại Viện Y học cổ truyền Việt Nam
  • 1997 – 2000: Bác sĩ tham giao đào tạo cao học tại Trường Đại học Y Hà Nội
  • 2001 – 2005: Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Y Hà Nội.
  • 2005 – 2009: Bác sĩ trở thành Phó trưởng khoa nội, Bệnh viện YHCT Trung ương.
  • 2009 – 2015: Bác sĩ đảm nhận vị trí Trưởng khoa nội, Bệnh viện YHCT Trung ương.
  • 2016 – nay: Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc Việt Nam kiêm Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện

Trong suốt sự nghiệp của mình, bác sĩ Vân Anh giành được nhiều giải thưởng danh giá, trở thành một trong những thầy thuốc y học cổ truyền hàng đầu tại Việt Nam. Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh còn từng được Hội Đông y Việt Nam vinh danh là người đầu tiên sưu tầm và phục dựng thành công những bài thuốc quý hiếm của Ngự Y triều Nguyễn.

Chia sẻ về cơ duyên biết đến những bài thuốc này, bác sĩ Vân Anh cho biết: “Ngay từ ngày còn công tác tại Bệnh viện YHCT Trung ương, tôi được nghe nhiều về giai thoại từ Thái Y viện triều Nguyễn. Những người trong ngành như chúng tôi cũng được biết thời bấy giờ còn lưu giữ rất nhiều bí mật về phương thuốc hiệu quả, dược liệu quý hiếm trong điều trị cho vua chúa, quan quân trong cung. Không ít lần muốn tìm hiểu kỹ hơn về những bài thuốc này nhưng mãi sau này đến khi công tác tại Nhất Nam Y viện, tôi mới có cơ hội được tiếp cận”.

Chuyến công tác về TP Huế sưu tầm bài thuốc của Thái Y viện triều Nguyễn của Bác sĩ Vân Anh
Chuyến công tác về TP Huế sưu tầm bài thuốc của Thái Y viện triều Nguyễn của Bác sĩ Vân Anh

Bác sĩ Vân Anh cũng chia sẻ, dưới triều Nguyễn, Thái Y viện rất phát triển và Ngự y trong cung rất được trọng dụng. Mặc dù vậy, chữa bệnh cho vua hiểm nguy rình rập, tuyệt đối không được sai sót. Vì thế, tất cả những bài thuốc được lưu lại trong tài liệu hầu hết đều là những bài thuốc rất hiệu quả, được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi Thái Y viện.

Mặc dù hiện nay, nền y học Việt Nam không chỉ có mỗi y học cổ truyền mà dường như y học hiện đại dần chiếm được ưu thế khi nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Thế nhưng, với lòng yêu nghề và sự gắn bó suốt 30 năm, bác sĩ Vân Anh vẫn rất quyết tâm sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc y học cổ truyền thời xưa. Từ đó góp phần phục dựng nền y học dân tộc, đưa y học cổ truyền đến gần bệnh nhân, sánh vai với y học hiện đại và đạt được nhiều thành tựu mới.

Hơn 20 năm nghiên cứu giải pháp điều trị xương khớp của Ngự Y triều Nguyễn

Dưới triều Nguyễn, đặc biệt tới thời vua Thiệu Trị, việc chăm sóc sức khỏe đặc biệt được quan tâm. Theo sử sách ghi lại, thời điểm này Thái Y viện bắt đầu được mở rộng quy mô, chiêu mộ nhiều ngự y tài giỏi trong cả nước vào cung điều trị cho vua quan, phi tần. Một trong những chứng bệnh được ghi chép nhiều nhất trong cuốn “Ngự dược nhật ký – Châu bản triều Nguyễn” chính là đau nhức xương khớp.

Bác sĩ Vân Anh cho biết thêm: “Khi nghiên cứu thêm về triều Nguyễn và Thái Y viện, tôi nhận thấy các bài thuốc sử dụng cho vua chúa, quan quân, phi tần bấy giờ sử dụng nhiều loại thảo dược bổ thận, trị phong thấp, bổ khí huyết,….Đó đều là nguyên tắc điển hình trong điều trị xương khớp. Cho đến nay, căn bệnh xương khớp ngày càng phổ biến và đa dạng ở mọi lứa tuổi. Những bài thuốc này nếu được phát triển và sử dụng cho người bệnh sẽ rất hiệu quả”.

Bác sĩ Vân Anh nghiên cứu bài thuốc, kết hợp điều trị cho người bệnh tại Nhất Nam y viện
Bác sĩ Vân Anh nghiên cứu bài thuốc, kết hợp điều trị cho người bệnh tại Nhất Nam y viện

Suốt nhiều năm trong nghề, bác sĩ Vân Anh cũng gặp rất nhiều bệnh nhân xương khớp, chứng kiến cả nỗi đau về thể xác và tinh thần của họ. Hơn ai hết, bác sĩ Vân Anh thấu hiểu tất cả những gì mà người bệnh đang trải qua. Điều đó cũng khiến quyết tâm sưu tầm và phục dựng bài thuốc xương khớp Cung đình triều Nguyễn của bác sĩ Vân Anh ngày càng mãnh liệt.

Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển y dược cổ truyền dân tộc là bước đầu tiên trong hành trình phục dựng các bài thuốc y học cổ truyền từ triều Nguyễn.  Đồng hành cùng Bác sĩ Vân Anh trong nhiều năm qua còn có đội ngũ chuyên gia y học cổ truyền hàng đầu tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến:

  • TTƯT, BSCKII Lê Thị Phương (Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông)
  • TTƯT, BSCKII Lê Hữu Tuấn (Nguyên PGĐ Chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương).
  • Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương)
  • TTƯT, BSCKI Vi Văn Thái (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh)

Để phục dựng bài thuốc điều trị xương khớp sát nhất với phương thuốc năm xưa tại Thái Y viện Triều Nguyễn, đội ngũ chuyên gia dưới sự dẫn dắt của Bác sĩ Vân Anh đã có chuyến công tác về Huế. Suốt khoảng thời gian đó, bác sĩ Vân Anh đã đi đến nhiều nơi, gặp gỡ nhiều cá nhân, tổ chức để sưu tầm tư liệu về bài thuốc xương khớp năm xưa. Sau bao nhiêu nỗ lực, sự cố gắng của bác sĩ Vân Anh cũng được đền đáp với cuốn sách “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký”.

“Với những người trong ngành y học cổ truyền như chúng tôi, cuốn Châu bản triều Nguyễn này giống như báu vật. Bởi lẽ cuốn tư liệu này ẩn chứa gần 150 năm lịch sử của y học triều Nguyễn với hàng trăm bài thuốc quý. Có được tư liệu này, tôi tin rằng việc phục dựng bài thuốc xương khớp thành công sẽ không còn xa nữa”.

Kết thúc chuyến công tác Huế, bác sĩ Vân Anh và đồng nghiệp trở về Hà Nội, quyết định thực hiện dự án Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh xương khớp”. Trong suốt quá trình nghiên cứu gặp không ít khó khăn thế nhưng bác sĩ Vân Anh vẫn không bỏ cuộc. Dựa theo nguyên tắc cốt lõi bổ thận, trị phong thấp từ các phương thuốc Triều Nguyễn, đội ngũ chuyên gia tiến hành gia giảm, điều chỉnh thảo dược sao cho phù hợp nhất với cơ địa người bệnh. Được biết, quá trình nghiên cứu trải qua nhiều lần thử nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng với quy mô lớn nhỏ phù hợp.

Sau nhiều năm nghiên cứu, cuối cùng bài thuốc điều trị xương khớp cũng được hoàn thiện và ứng dụng điều trị hiệu quả tại Nhất Nam Y viện. Hơn nữa, bài thuốc này không chỉ chứa đựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn mà còn được cải thiện theo cơ địa người Việt Nam thời nay. Vì thế, bài thuốc đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho người bệnh mà vẫn giữ trọn y học dân tộc suốt 150 năm lịch sử.

Bác sĩ Vân Anh trực tiếp tham gia vào quá trình gia giảm bài thuốc đảm bảo hiệu quả nhất cho người bệnh
Bác sĩ Vân Anh trực tiếp tham gia vào quá trình gia giảm bài thuốc đảm bảo hiệu quả nhất cho người bệnh

Không chỉ dừng lại ở dạng thuốc sắc truyền thống, bác sĩ Vân Anh còn nghĩ đến việc tạo nên bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị nâng cao hiệu quả. Dạng thuốc hỗ trợ này sẽ được chỉ định linh hoạt theo tình trạng mỗi bệnh nhân dưới dạng viên uống, cao giải độc, rượu xoa bóp,…Tất cả đều chung mục đích đẩy nhanh quá trình điều trị, nâng cao hiệu quả và triệt để tận gốc đau nhức xương khớp.

Đồng hành cùng bác sĩ Vân Anh trong suốt chặng đường nghiên cứu, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Hữu Tuấn chia sẻ: “Tìm được người thầy thuốc tâm huyết như bác sĩ Vân Anh thật sự rất hiếm. Trong suốt những năm tháng sưu tầm, nghiên cứu bài thuốc của Thái Y viện triều Nguyễn gặp không ít khó khăn. Nhiều khi bản thân chúng tôi còn nản, muốn bỏ cuộc nhưng chính bác sĩ Vân Anh luôn động viên chúng tôi. Sự nhiệt huyết, quyết tâm, không sợ thất bại của bác sĩ Vân Anh chính là nguồn động lực khiến dự án nghiên cứu này thành công”.

Hiệu quả điều trị xương khớp được kiểm chứng trên hàng nghìn bệnh nhân tại Nhất Nam Y viện

Việc sưu tầm, phục dựng bài thuốc xương khớp theo Thái Y viện triều Nguyễn diễn ra thành công dưới sự dẫn dắt của bác sĩ Vân Anh. Đến nay, bài thuốc này đang được ứng dụng hiệu quả tích cực tại Nhất Nam Y viện. Nhiều bệnh nhân xương khớp tìm đến Nhất Nam y viện khi bệnh đã bước sang giai đoạn mãn tính, tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nhưng vẫn cho đáp ứng tốt với bài thuốc. Trong đó có nhiều bệnh nhân phục hồi khả năng vận động sau một thời gian điều trị cùng bác sĩ Vân Anh.

Chị Thanh Loan (32 tuổi – Phú Thọ): “Mới hơn 30 tuổi mà tôi đã phải chạy khắp nơi chữa bệnh xương khớp. Tôi từng có khoảng thời gian rất stress với căn bệnh thoát vị đĩa đệm này, dùng bao nhiêu thuốc cũng không khỏi. Công việc của tôi là kinh doanh tự do nên cũng phải đi công tác, gặp đối tác suốt không tránh được việc đau nhức liên miên. Dùng đủ loại thuốc Tây ta không hiệu quả cho đến khi gặp được bác sĩ Vân Anh của Nhất Nam y viện. Từ đợt dùng thuốc của bác sĩ Vân Anh đến giờ là gần 3 tháng, triệu chứng đau nhức của tôi khỏi hẳn, lưng cũng không mỏi như trước nữa”.

Anh Ngọc Tùng (40 tuổi – Nam Định): “Dù đã đi khám và chữa trị ở nhiều nơi nhưng chỉ đến khi biết đến Nhất Nam Y viện, tôi mới thực sự hài lòng. Trước khi đến đây, tôi cũng nghe qua Nhất Nam Y viện thăm khám theo mô hình Thái Y viện thời xưa nhưng tôi cũng không ngờ, bản thân mình sẽ trực tiếp được trải nghiệm cảm giác khám bệnh của hoàng tộc như thế. Đội ngũ nhân viên tại Nhất Nam Y viện chăm sóc rất chu đáo khiến tôi thực sự hài lòng. Đặc biệt là bác sĩ Vân Anh đã giúp tôi thoát khỏi nỗi ám ảnh của căn bệnh viêm khớp cổ tay. Vừa dùng thuốc bác sĩ kê vừa trị liệu tại Nhất Nam Y viện trong vòng 3 tháng là mọi triệu chứng của tôi đều biến mất. Tôi cũng đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè của mình đến đây điều trị đau nhức xương khớp, đa số đều có hiệu quả tích cực”.

Đội ngũ y bác sĩ tại Nhất Nam y viện cùng hội chẩn và chỉ định điều trị phù hợp với người bệnh
Đội ngũ y bác sĩ tại Nhất Nam y viện cùng hội chẩn và chỉ định điều trị phù hợp với người bệnh

Hầu hết các bệnh nhân xương khớp khi đến Nhất Nam Y viện sẽ được chỉ định dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu trực tiếp để nhanh chóng hiệu quả. Mặc dù bệnh xương khớp luôn được đánh giá là bệnh lý mãn tính, khó dứt điểm nhất nhưng tại Nhất Nam Y viện, tỷ lệ khỏi bệnh sau 1 liệu trình lên đến 85%. Bác sĩ Vân Anh và đội ngũ chuyên gia y tế tại đây cũng sẽ đồng hành với người bệnh suốt quá trình chữa trị cho đến khi khỏi hẳn.

Hiện nay, Nhất Nam Y viện đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực khám và điều trị bằng y học cổ truyền. Dựa theo mô hình Thái Y viện thu nhỏ giữa lòng xã hội hiện đại, người bệnh được trải nghiệm dịch vụ điều trị như vua chúa triều Nguyễn. Với đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu dẫn dắt bởi bác sĩ Vân Anh, mọi vấn đề đau nhức xương khớp đều được giải quyết triệt để tận gốc.

Liên hệ ngay tới Nhất Nam Y viện để đặt lịch thăm khám với bác sĩ Vân Anh theo thông tin sau đây:

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

Bình luận (100)

  1. Hải Nam Nguyễn says: Trả lời

    Điều trị xương khớp này chi phí cao không vậy ạ? Mẹ e 50t, bị thoái hóa khớp gối đi lại khó khăn, vả lại mẹ đang bị cao huyết áp, thường xuyên mất ngủ và khó ngủ ạ.

  2. Trường Yang says: Trả lời

    ông tôi 60 t vẫn làm việc lao động tay chân nay ông bị tê bì tay như kiến bò, ngoài ra ông còn bị tiểu đường huyết áp thì dùng được loại này vậy mọi người

    1. Đông Dương says:

      Tình trạng này thì thử dùng đông y có khi ok hơn tây y đó, do đông y tp toàn từ thảo dược thôi, bố t bị dạ dày với cả tiểu đường với bị đau xương khớp cũng đang uống thuốc bên trung tâm nhất nam đây. Hiện tại bố t từ ngày uống thuốc bên này đỡ nhiều lắm, tê bì chân tay đau nhức lưng lối cũng đỡ hẳn luôn.

    2. Linh SG says:

      Bị tiểu đường huyết áp v chắc vẫn đang điều trị thuốc tây hả? thôi nên đi châm cứu trước đã, chừng nào thấy bệnh tiểu đường đỡ rồi hãy uống thêm thuốc khác vào. Thấy xương khớp đi châm cứu cũng ok màm chứ giờ bác nhiều bệnh lý nền vậy sợ uống nhiều thuốc cùng 1 lúc mất hết tác dụng.

  3. Nauy Le says: Trả lời

    Bố e dạo gần đau dưới vùng lưng, xoay qua xoay lại rất bị hạn chế. Ko biết tình trạng này là gì vậy ạ và chữa ntn?

    1. Minh Nguyễn Đức says:

      Nguy cơ cao bị dính khớp hoặc thoái hóa khớp rồi đó bạn. Trước ba mình cũng bị như này, k chịu đi chữa mà chỉ uống giảm đau, giờ kiểu bị phụ thuộc thuốc, cứ ngưng uống là đau lại thôi.

    2. Bạch Ngọc Đường says:

      Bác trên nói đúng đấy, bị dính khớp r. Cái này bố t cũng bị đây. Đang uống thuốc bên nhất nam y viện, hiện tại các khớp vận động linh hoạt rồi, đỡ đau mỏi hơn nữa. Được thì sắp xếp qua trung tâm mà khám xem sao chứ đừng chủ quan nha

  4. Ngân Trần Ngọc says: Trả lời

    Thuốc sắc bên nhất nam y viện với thuốc dạng viên công dụng y chang nhau hả mng? nếu mà cô lại dạng viên chắc là giảm chức năng hơn so với dạng sắc đúng không nhỉ? 2 loại này nên uống loại nào đây? tính mua cho bố uống chữa nhức xương khớp mà phân vân quá

    1. Hoàng Thùy says:

      Nếu có thời gian thì nên mua thuốc sắc á bạn. dùng thuốc sắc khi nấu thì thuốc dễ phát tán, dễ bay hơi nên dễ đi vào cơ thể hơn.

    2. Dangdat Le says:

      Cả 2 loại này đều có ưu nhược điểm riêng cả. Nhưng mà mình thấy loại viên tiện lợi hơn nè. Do mình làm văn phòng nên k có nhiều thời gian đun sắc, mua dạng viên đóng trong hộp là tiện nhất r.

  5. Kiệt TM says: Trả lời

    Có ai chữa thoát vị đĩa đệm bên nhất nam chưa cho xin rì viu cái nào

    1. Tin Nguyen says:

      E cũng được 1 chị chỉ ấy bị thoát vị đĩa đệm, chữa theo bài thuốc của bs Vân Anh thì khỏi rồi mách cho dùng này. Do bố e cũng bị thoát vị địa đệm, do bệnh chưa nặng nên bs chỉ định dùng 2 tháng là ngưng r. Cứ tưởng bị thoát vị đĩa đệm phải mổ chứ, k ngờ dùng bài thuốc này hiệu quả thật. Hiện tại giờ bố e k còn bị đau vùng đĩa đệm nữa, đi đứng vận động ổn áp hơn trước rất nhìu, mừng gì đâuuu

    2. Khánh Linh says:

      Cách đây hơn 3 năm bố tôi có đến trực tiếp qua bên Nhất Nam khám, dc bác sĩ Vân Anh chữa và được bs chỉ đình dùng bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Thời điểm đó bố tôi hay bị đau xương khớp, đặc biệt là vùng địa đệm, chỉ cần hoạt động mạnh 1 xíu thôi là sang hôm sau nằm luôn, rất khó để vận động lại. Bố cũng dùng đủ loại thuốc rồi mà cũng không đỡ. Từ khi chuyển sang dùng thuốc bên đây kết hợp với trị liệu vật lý là xương khớp đỡ đau nhức hơn hẳn, nhờ vậy mà ăn ngon, ngủ yên và tình trạng suy nhược cũng đỡ hẳn. Mà tôi chia sẻ thêm kinh nghiệm đó là khi dùng hết phác đồ của bs cho thì nên mua thêm 1 liều để uống nữa. Đợt đó bố khỏi mà sợ bệnh sẽ tái phát nên tôi mua thêm 1 thang thuốc uống thêm cho chắc. Nhờ vậy mà đến nay đã 3 năm r bố vẫn chưa thấy bị gì về xương khớp nữa.

    3. Kim Dung says:

      cho hỏi thời gian điều trị trị bằng bài thuốc Nhất nam cốt vương này lâu không vậy nhỉ?

    4. Bnghi says:

      Tùy tình trạng bệnh mà thời gian chữa khác nhau đó bạn. Lúc trước mẹ t có dùng thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang, uống khoảng 2 tháng hơn á là đỡ đau, vận động khớp lưng ổn r.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *