Phác đồ điều trị viêm xoang mãn tính

Phác đồ điều trị viêm xoang mãn tính của Nhất Nam Y Viện không “tấn công” quá mạnh, không can thiệp hay đảo lộn các phản ứng sinh lý tự nhiên mà thúc đẩy cơ chế “tự sửa chữa”, “tự điều trị” của các cơ quan chức năng và hệ miễn dịch. Chính vì vậy, phác đồ có thể đáp ứng tốt với người bệnh có thể trạng yếu, mẫn cảm, hay tái phát bệnh như người bệnh mãn tính.

Giới thiệu

Người mắc viêm xoang mãn tính có tỷ lệ cao mắc các biến chứng: viêm mắt, viêm họng, viêm tai, dạ dày,... Phần lớn bệnh nhân có cơ địa dị ứng hoặc hệ miễn dịch suy giảm mạnh nên bệnh có xu hướng tái phát dai dẳng, tần suất tái phát trong một năm ngày càng tăng. Điều này gây nhiều phiền toái, làm suy giảm cả chất lượng đời sống và công việc.

Phác đồ điều trị viêm xoang mãn của Nhất Nam Y Viện được thiết kế dựa trên cơ địa và thể trạng của từng người bệnh, đảm bảo xử lý bệnh từ căn nguyên đến triệu chứng, hỗ trợ giải quyết các biến chứng bệnh. Đặc biệt, phác đồ chú trọng bồi bổ và phục hồi thể trạng suy nhược của người mắc bệnh lâu năm, cải thiện cơ địa dị ứng để ngăn chặn tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Nguyên tắc điều trị

Nguyên tắc điều trị viêm xoang mãn tại Nhất Nam Y Viện là giải quyết các vấn đề từ gốc đến ngọn: ưu tiên phục hồi thể trạng suy nhược của bệnh nhân song song loại bỏ triệu chứng tại hệ thống xoang, đồng thời hỗ trợ điều trị các biến chứng (nếu có), cải thiện hệ thống miễn dịch để ổn định cơ địa dị ứng.

Xử lý triệu chứng tại hệ thống xoang

Xử lý triệu chứng tại hệ thống xoang

Tăng cường lưu thông khí huyết, chống viêm, giảm đau giúp loại tiêu sưng viêm niêm mạc, thải trừ dịch mũi, hết tắc nghẽn, khó thở.

Loại bỏ căn nguyên bệnh

Loại bỏ căn nguyên bệnh

Cải thiện chức năng của các tạng phủ Phế, Can, Thận, Tỳ vì đây là các tạng phủ chủ về sức khỏe của hệ hô hấp, điều tiết dịch mũi xoang. Thuốc cũng giúp diệt khuẩn, kháng virus nhằm loại bỏ nhiễm trùng với viêm xoang và chống dị ứng.

Nâng cao miễn dịch giúp phòng ngừa bệnh

Nâng cao miễn dịch giúp phòng ngừa bệnh

Bồi bổ khí huyết, điều dưỡng cơ thể, nâng cao hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể người bệnh khỏi các tác nhân gây bệnh, phòng ngừa tái phát sau điều trị.

Chỉ định dùng thuốc

Bài thuốc uống Tiêu Xoang Linh Dược Thang

  • Dạng thuốc: Thuốc thang hoặc cao
  • Cách dùng: Thuốc được đóng gói chia thành từng lần uống và được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng 2 – 3 túi thuốc/ngày, sau khi ăn 20 phút tùy theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Công dụng: Bài thuốc uống tác động tổng hòa lên hệ thống mũi xoang và hệ miễn dịch, điều trị đa chiều: chống nhiễm trùng, chống dị ứng, chống phù nề, tiêu viêm, trừ hắt hơi, sổ mũi, nâng cao hoạt động của hệ thống miễn dịch

Nhất Nam Tiêu Xoang

  • Dạng thuốc: Dạng viên uống
  • Cách dùng: Người lớn uống 6 – 8 viên/ngày, chia 2 lần. Trẻ em < 6 tuổi uống 3 – 4 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống sau ăn ít nhất 20 phút.
  • Công dụng: Hỗ trợ thông mũi, thông xoang, làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, đau đầu, nặng mặt, ngứa mũi, chảy nước mắt, nước mũi…. Thuốc được dùng để hỗ trợ điều trị triệu chứng cùng với bài thuốc uống.

Nhất Nam Giải Độc Hoàn

  • Dạng thuốc: Dạng cao đặc
  • Cách dùng: Hòa tan 1 thìa cafe (5ml) pha với 150-200ml nước sôi, để ấm rồi uống. Uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Nên uống sau ăn ít nhất 20 phút.
  • Công dụng: Thuốc giúp phục hồi và tăng cường chức năng chuyển hóa và thải độc của gan, thận giúp cơ thể tăng cường đào thải độc tố, loại bỏ các chất gây viêm, dị ứng bên trong cơ thể, đẩy lùi tà độc, đồng thời, hỗ trợ nâng cao đề kháng, phục hồi sức khỏe.

Thuốc Xịt Xoang Nhất Nam

  • Dạng thuốc: Dạng thuốc xịt mũi
  • Cách dùng: Xịt 1 – 3 lần/ngày, mỗi bên 1 nhát. Khi xịt nghiêng đầu bình xịt về phía cánh mũi, không xịt thẳng tránh bị xót và khó chịu.
  • Công dụng: Giảm đau nhức, thông mũi, giảm nghẹt mũi, cải thiện tình trạng khó thở, ngăn ngừa mũi tiết nhiều dịch nhầy, bảo vệ và tái tạo niêm mạc mũi, xoang.

Giai đoạn điều trị

Nhất Nam Y Viện hiện đang ứng dụng phác đồ điều trị viêm xoang 3 giai đoạn: 

01

Giai đoạn Điều trị triệu chứng 

Mục tiêu: Giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, đau đầu, và khó thở.

Phương pháp: Bài thuốc sử dụng các thảo dược có tính chất kháng viêm, tiêu sưng và giúp thông xoang như bạc hà, bạch chỉ, xuyên khung,... để làm giảm tình trạng viêm nhiễm và phù nề. Các vị thuốc này còn giúp làm giảm sung huyết niêm mạc, thúc đẩy hệ thống xoang mũi đào thải dịch nhanh hơn.

02

Giai đoạn Điều trị căn nguyên bệnh

Mục tiêu: Loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây bệnh từ bên trong cơ thể và ổn định hệ miễn dịch.

Phương pháp: Ứng dụng các thảo dược giúp bổ phế, kiện tỳ, dưỡng thận nhằm phục hồi chức năng tạng phủ, đẩy lùi các yếu tố tà độc gây bệnh từ gốc rễ. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng tập trung vào tăng cường sức khỏe tổng thể.

03

Giai đoạn điều trị phục hồi tổng thể

Mục tiêu: Duy trì kết quả điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát và củng cố sức đề kháng.

Phương pháp: Sử dụng các thảo dược bổ dưỡng như đẳng sâm, hoàng kỳ, thục địa để tiếp tục tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể, và ổn định nội tiết tố. Giai đoạn này giúp người bệnh mãn tính duy trì được sức khỏe tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh quay trở lại và bảo vệ sức khỏe tổng thể."

Tiến Trình Điều Trị

Tùy cơ địa, thể trạng mà mỗi bệnh nhân sẽ có giai đoạn điều trị khác nhau. Thông thường tiến trình dùng thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang cho người bệnh viêm xoang mãn sẽ diễn ra như sau:

Tháng đầu tiên

Sau 1-2 tuần, triệu chứng (nghẹt mũi, nhức đầu, đau họng,...) bắt đầu thuyên giảm đáng kể

Tháng 2 - 3

Các triệu chứng biến mất hoàn toàn, không còn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể nữa.

Tháng 3 - 4

Cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn, sức đề kháng cao, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài môi trường

Nguyễn Thu Thủy

Tiền sử bệnh: viêm xoang mũi dị ứng 2 năm, thường xuyên nghẹt mũi, hay bị ốm vặt quanh năm, chậm phát triển thể chất. Tiền sử điều trị: dùng thuốc tây y theo đơn bệnh viện nhưng vẫn tái phát nhiều lần trong năm. Kết quả điều trị: khỏi bệnh, thể chất phát triển, hạn chế ốm vặt trong năm.

Dương Thị Trang

Tiền sử bệnh: viêm mũi dị ứng 5 năm. Mỗi khi thay đổi thời tiết là bị cúm, nước mũi chảy nhiều, đau nhức toàn bộ vùng mặt. Tiền sử điều trị: dùng khá nhiều loại thuốc tây như thuốc xịt chứa corticoid, bị nhờn thuốc. Kết quả điều trị: sức khỏe phục hồi hoàn toàn, không tái phát bệnh, không bị cảm cúm nhiều như trước.

Phạm Phương Thảo

Tiền sử bệnh: viêm xoang mãn 7 năm, kèm theo biến chứng: viêm họng, trào ngược dạ dày. Tiền sử điều trị: từng dùng thuốc tây y, từng phẫu thuật mổ xoang nhưng bị tái phát. Kết quả điều trị: hiện tại đã khỏi bệnh, ổn định và không bị tái phát từ năm 2022 đến nay.

Bác sĩ điều trị

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương

  • Năm sinh: 1955
  • Quê quán: Thường Tín - Hà Nội
  • Năm 2005 được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú
  • Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
  • Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông
  • Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện
  • Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh viêm xoang 
  • Người sáng lập Cộng đồng "Vượt qua bệnh viêm xoang" có hơn 10.000 thành viên trên Facebook
  • Cố vấn chuyên môn của nhiều chương trình truyền hình: VTC2, VTC6

Chi phí

DỊCH VỤ BẢNG GIÁ
Chi phí thăm khám 200.000 VNĐ / Lần
Thang thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang 300.000 VNĐ / Thang
Thuốc Nhất Nam Tiêu Xoang 400.000 VNĐ / Lọ
Thuốc Nhất Nam Giải Độc Hoàn 400.000 VNĐ / Lọ
Thuốc xịt xoang Nhất Nam 200.000 VNĐ / Lọ

*** Lưu ý:
- Tất cả các loại thuốc trên đều là thuốc bốc thang kê đơn theo bệnh trạng mỗi người. Để tiện dùng thuốc, phòng khám hỗ trợ người bệnh sắc thuốc sẵn và bào chế thuốc thành dạng cao đặc, thuốc xịt.
- Số lượng thuốc cần sử dụng của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể. Bệnh nhân sẽ được tư vấn cụ thể về phác đồ điều trị sau khi bác sĩ chẩn bệnh kỹ lưỡng.

Hỏi đáp

Hỏi đáp

Nam
Đã hỏi: Ngày 26-08-2024
Tại sao viêm xoang tái đi tái lại?

Cháu bị viêm xoang đến nay chục năm rồi. Điều trị qua không biết bao nhiêu bệnh với phòng khám rồi, lần nào hỏi bác sĩ cũng bảo bệnh này dễ tái lại phải sống chung đi. Tại sao lại… Xem thêm

Phạm An
Đã hỏi: Ngày 17-08-2024
Dùng thuốc xịt nhiều thì bị viêm xoang nặng hơn không?

Bác sĩ ơi năm ngoái cháu bị viêm xoang, cháu có dùng thuốc xịt corticoid do bệnh viện kê thì khoảng 1 tuần thì khỏi rồi. Nhưng khoảng 7 tháng sau cháu lại bị tái viêm xoang tiếp, từ đó… Xem thêm

Nguyễn Quỳnh Anh
Đã hỏi: Ngày 22-08-2024
Rửa mũi bằng nước muối hàng ngày có gây hại không?

Em bị viêm xoang nghẹt mũi khó chịu quá bác sĩ ạ. Em đọc trên mạng thấy bảo nên dùng nước muối rửa mũi cho thông thoáng. Em có thể dùng hàng ngày được không? Hay tần suất bao nhiêu… Xem thêm