Nổi mề đay ở mặt

Nổi mề đay ở mặt là một dạng của bệnh mày đay khiến người bị có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe và cuộc sống. Trong bài đọc này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng trên, tránh ảnh hưởng về ngoại hình và tâm lý. 

Nổi mề đay ở mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Nổi mề đay ở mặt là một hiện tượng da có những nốt mẩn ngứa mang đến cảm giác khó chịu, bứt rứt và gây ảnh hưởng thẩm mỹ trên gương mặt của người bệnh.

Theo thống kê tại Việt Nam có ít nhất khoảng 20% dân số người Việt đều mắc phải căn bệnh này ít nhất 1 lần trong đời. 90% người mắc mề đay cấp tính với thời gian dưới 6 tuần. Tuy nhiên, bệnh lý này thường có xu hướng tiến triển nhanh  chỉ trong 1 thời gian ngắn vì vậy bạn cần xử lý sớm khi có triệu chứng phát bệnh. 

Theo Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương – chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm trị bệnh mề đay: Nổi mề đay ở trên da mặt là bệnh dễ xử lý, không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đến tính mạng con người. Nhưng nếu bệnh lý không được phát hiện sớm, khắc phục đúng cách thì bệnh nhân sẽ bị những cơn ngứa gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày và khiến họ mất tự tin khi giao tiếp. 

Nổi mề đay ở mặt không xử lý kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như sốt cao, cổ họ bị sưng, khó thở thậm chí có thể gây tử vong đối với trẻ nhỏ. Do đó, ngay khi có những triệu chứng bất thường người bệnh hãy chủ động đến cơ sở y tế để khám và tìm ra hướng xử lý kịp thời. 

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở mặt

Bác sĩ Lê Phương cũng cho biết nổi mề đay ở mặt do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động đến, một số lý do có thể kể đến như: 

Nổi mề đay trên mặt do dị ứng 

Dị ứng là một trong những tác nhân khiến người bệnh bị nổi mề đay. Những người có cơ địa nhạy cảm, làn da yếu khi tiếp xúc với những yếu tố kích thích sẽ khiến cơ thể có những phản ứng lạ bằng hiện tượng nổi mề đay. 

Dị ứng nổi mề đay trên mặt có thể kể đến những tác nhân như: 

  • Do dị ứng với mỹ phẩm thường xảy ra ở phụ nữ như dùng kem dưỡng, mỹ phẩm có chứa chất bảo quản, dầu khoáng, hương liệu đặc biệt; do kết hợp mỹ phẩm sai cách hoặc không đúng trình tự. Nếu bị dị ứng với mỹ phẩm bạn cần tiến hành khắc phục sớm tránh trường hợp để lại sẹo. 
  • Do dị ứng với thực phẩm có chứa nhiều protein khiến hệ miễn dịch cơ thể không thể tiếp nhận được và bị dị ứng. Những loại thực phẩm có thể gây nguy cơ nổi mề đay cao phải thể kể đến như hải sản, trứng, sữa, đậu phồng,… Tuy nhiên trường hợp nổi dị ứng do nguyên nhân này có thể tự khỏi sau vài giờ. 
  • Do dị ứng với thuốc gây nổi mề đay trên tay và cả mặt. Các loại thuốc có nguy cơ gây dị ứng cao có thể kể đến như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc hạ sốt,… Nguyên nhân gây dị ứng này không quá nguy hiểm nhưng sẽ thường kèm theo một vài biểu hiện như sốt cao, nôn mửa, hôn mê, khó thở,…
  • Do dị ứng với tác nhân bên ngoài như khói bụi, lông động vật, bụi bẩn, phân hóa, mạt rệp,… Những tác động từ bên ngoài này có kích thước nhỏ, thường ở sẵn trong không khí nếu cơ thể không tự bảo vệ được sẽ gây nổi mề đay ở mặt. 

Nổi mề đay trên mặt do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 

Ánh sáng mặt trời có chứa nhiều tia cực tím gây hại cho da, kể cả khi người bệnh đã có biện pháp bảo vệ nhưng vẫn có thể bị tác động đến và gây nổi mề đay ở mặt. 

noi me day o mat
Ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây dị ứng nổi mề đay

Tia UV trong ánh sáng mặt trời còn khiến da trở nên thâm sạm, tối màu và kéo dài thời gian hồi phục những phản ứng dị ứng. 

Nổi mề đay do dị ứng với ánh sáng mặt trời xuất hiện trong vài phút sau khi làn da tiếp xúc với ánh sáng. Lúc này bạn sẽ có cảm giác nóng bỏng da, bị châm chích, các nốt mẩn đỏ, sần sùi xuất hiện. Bệnh sẽ tự khỏi sau vài tuần nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc. 

Nổi mề đay ở mặt do bị côn trùng cắn 

Một số loại côn trùng có chứa nọc độc để gây hại cho kẻ thù tấn công chúng, với con người không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ kích thích  triệu chứng nổi mề đay và ngứa rát dữ dội. 

Một số loại côn trùng có thể khiến bạn bị nổi mề đay khi chúng cắn phải có thể kể đến như sâu bọ, kiến ba khoang,… Chú ý, côn trùng không có độc vận có thể gây dị ứng ở những người có làn da yếu, cơ địa nhạy cảm. 

Khi bị côn trùng cắn, người bệnh sẽ có cảm giác nóng ran, bị châm chích dữ dội, có thể kèm theo cảm giác đau nhói, phát ban, nổi mề đay toàn thân. Lúc này, bệnh nhân cần tìm cách xử lý nhanh chóng, lấy hết nọc độc trong cơ thể ra để hạn chế các ảnh hưởng. Nếu côn trùng có nọc độc nặng tấn công cơ thể có thể gây hiện tượng sốc phản vệ rất nguy hiểm, không được chủ quan. 

Nổi mề đay do tuổi tác 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tuổi tác có thể gây nổi mề đay ở mặt đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Nguyên nhân là do vấn đề nội tiết tố trong cơ thể và thời gian tiếp xúc với mỹ phẩm hóa chất của người trẻ khá sớm. 

Nổi mề đay trên mặt do thay đổi thời tiết 

Thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại có thể gây nổi mề đay do da không kịp thích ứng. Mề đay có thể nổi toàn thân khiến người bệnh khó chịu, ngứa rát dữ dội. 

Ngoài những nguyên nhân mà chúng tôi đã kể trên thì nổi mề đay ở mặt có thể do những tác nhân khác gây ra như: 

  • Người có làn da khô, màng lipid mỏng dễ bị phá hủy, có nguy cơ cao bị nổi mề đay. 
  • Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn bị nổi mề đay ở mặt. 

Triệu chứng gây nổi mề đay ở mặt

Triệu chứng nổi mề đay ở mặt khá rõ ràng, dễ nhận biết để người bệnh chủ động xử lý kịp thời. Một số biểu hiện điển hình của bệnh lý có thể kể đến như: 

noi me day o mat
Người bị nổi mề đay ở mặt sẽ có dấu hiệu hơi sưng và tấy đỏ
  • Da có cảm giác bị nóng rát, đỏ rực kể cả khi nhiệt độ cơ thể đang ở mức bình thường. 
  • Mặt có dấu hiệu hơi sưng và có thể sưng cả vùng môi, mắt và tai. 
  • Da có cảm giác bị châm chích, ngứa rát, xuất hiện mảng đỏ ở phần mặt, cổ và vai. 
  • Da bị sần sùi, khô ráp, nứt nẻ, bong tróc hoặc có thể xuất hiện mụn nước trắng li ti trên mặt. 
  • Triệu chứng nổi mẩn khi bị mề đay có thể xuất hiện cả người đặc biệt là vùng chân tay. 
  • Cơ thể có dấu hiệu bị sốt nhẹ, choáng váng và hơi buồn nôn. 

Nếu cơ thể có bất kỳ các triệu chứng trên bạn cần chủ động đến cơ sở y tế để xử lý đồng thời tránh xa tác nhân gây dị ứng để hạn chế mức độ ảnh hưởng.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG MỀ ĐAY NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

 

Cách giải quyết nổi mề đay ở mặt

Nổi mề đay có thể tự khỏi mà không cần áp dụng biện pháp xử lý. Tuy nhiên để tránh gây ảnh hưởng đến làn da bạn vẫn nên áp dụng một số cách xử lý dưới đây để cải thiện triệu chứng và hạn chế nguy cơ để lại sẹo trên gương mặt. 

Cách giải quyết nổi mề đay ở mặt bằng thuốc tân dược

Người bị nổi mề đay mãn tính tái phát nhiều lần hoặc có những biểu hiện nặng, bất thường cần chủ động đến cơ sở y tế để khám. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân để kê đơn thuốc giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng. 

noi me day o mat
Thuốc kháng sinh histamin thường được dùng để xử lý dị ứng nổi mề đay

Các loại thuốc được dùng để xử lý nổi mề đay có thể kể đến như: 

  • Thuốc kháng sinh histamin H1 dùng trong trường hợp cơ thể sản xuất quá nhiều histamin gây hiện tượng dị ứng nổi mề đay. Nhóm thuốc này sẽ kiểm soát lượng histamin, giảm nhanh cảm giác ngứa và nổi mề đay. Hiện nay, bác sĩ thường chỉ định dùng loại kháng histamin H1 thế hệ 2 nhiều hơn để hạn chế tác dụng phụ ở người dùng. 
  • Thuốc bôi có chứa corticoid dùng trong trường hợp bị nổi mề đay ở mặt, tay chân hoặc người bị tổn thương da mãn tính với tác dụng chống viêm, chống dị ứng cực mạnh. Tuy nhiên thuốc có thể gây mỏng da, nổi mụn nên chỉ được chỉ định dùng trong những trường hợp cụ thể. 
  • Thuốc ứng chế miễn dịch để cải thiện tình trạng ngứa rát, sưng phù mặt. Nhóm thuốc này chỉ được sử dụng khi các loại thuốc trên không mang đến hiệu quả hoặc cơ địa có hiện tượng kháng thuốc. 
  • Dùng kem dưỡng ẩm để tránh hiện tượng da khô, gây cảm giác ngứa rát, châm chích, cải thiện các triệu chứng của nổi mề đay gây ra. 
  • Dùng nước muối sinh lý NaCl 0,9% để làm dịu các hiện tượng gây kích ứng da, ngăn ngừa viêm nhiễm xâm nhập khi da bị tổn thương. 

Lưu ý, thuốc Tây dùng khi bị nổi mề đay nặng có thể gây dị ứng và tổn hại đến là da. Chính vì vậy, người bệnh cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về dùng.

Xử lý nổi mề đay ở mặt bằng mẹo dân gian

Ngoài việc dùng thuốc Tây, thì với những trường hợp nhẹ người bệnh có thể tự xử lý tại nhà với các mẹo vặt giải quyết mề đay đơn giản sau đây: 

Mẹo xử lý nổi mề đay trên mặt bằng nha đam 

Trong nha đam có chứa nhiều nước giúp da có thêm độ ẩm, giảm hiện tượng căng cứng, ngứa rát, châm chích. Dược liệu này còn có tính kháng khuẩn, chống viêm, hạn chế được các hiện tượng viêm nhiễm xâm nhập khi da bị tổn thương. Hoạt chất và axit amin có trong lô hội còn giúp da hồi phục nhanh, làm mờ sẹo, giảm thâm sạm. 

Cách trị nổi mề đay trên mặt từ nha đam rất đơn giản như sau: Chuẩn bị 1 lá nha đam, làm sạch, tước vỏ rồi lấy phần gel để đắp lên mặt trong thời gian từ 10 đến 15 phút và rửa lại với nước ấm. Hoặc bạn có thể xay nhuyễn dược liệu để thoa lên mặt để phát huy tốt các tác dụng. 

Xử lý nổi mề đay ở mặt bằng nước lá khế 

Nhiều người khi bị nổi mề đay đã dùng nước lá khế để kiểm soát triệu chứng, tránh hiện tượng sưng phù da bởi trong dược liệu có chứa nhiều vitamin C giúp giảm cảm giác ngứa rát, rút ngắn thời gian hồi phục và se khít các tổn thương, hạn chế nguy cơ bị thâm sạm. 

noi me day o mat
Nấu nước lá khế rửa mặt giúp cải thiện triệu chứng mày đay

Cách giải quyết bệnh thực hiện khá đơn giản như sau: Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi, làm sạch, ngâm nước muối loãng để sát khuẩn rồi cho vào nồi nấu 30 phút là được. Đợi dung dịch nguội bớt thì dùng để rửa mặt và massage. Lá khế có thể dùng để đắp lên vùng da bị tổn thương, tránh đắp ở nơi đang bị trầy xước. 

Xử lý nổi mề đay ở mặt bằng nghệ và sữa tươi 

Nghệ có chứa nhiều chất curcumin, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm cực tốt, giúp làm mờ nhanh các vết thâm sạm, ngừa sẹo hiệu quả. Sữa tươi có công dụng cấp ẩm, làm da mềm mại hơn, giảm cảm giác kích ứng và ngứa rát do mề đay gây ra. 

Cách dùng nghệ và sữa tươi cải thiện triệu chứng nổi mề đay khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện như sau: Trộn 2 thìa tinh bột nghệ với 2 thìa sữa tươi không đường và vài giọt mật ong nguyên chất thành hỗn hợp đồng nhất. Đắp mặt nạ lên mặt trong thời gian 15 phút và rửa lại với nước ấm là được. 

Mẹo khắc phục nổi mề đay ở mặt từ bột yến mạch và dưa chuột 

Nếu bạn bị ngứa rát, đỏ tấy trên mặt do nổi mề đay gây ra thì mặt nạ bột yến mạch với dưa chuột sẽ cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh. Bột yến mạch là được liệu có chứa chất chống viêm, giảm ngứa hiệu quả nhờ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và khoáng chất dồi dào. Dưa leo có khả cấp ẩm tốt, làm dịu da và cảm giác sưng nóng. 

Cách xử lý nổi mề đay từ bột yến mạch và dưa chuột như sau: Nghiền nát dưa leo rồi trộn chung với bột yến mạch để đắp lên mặt trong 15 phút sau đó rửa lại với nước ấm là được.

Tìm hiểu thêm

Cách phòng chống nổi mày đay ở mặt

Ngoài thông tin về cách chữa nổi mề đay ở mặt bạn cần chú ý đến những vấn đề dưới đây để phòng tránh nguy cơ tái nhiễm, hồi phục sức khỏe tốt hơn: 

  • Khi đang bị nổi mề đay ở mặt nên tránh dùng mỹ phẩm và sữa rửa mặt. Tốt nhất là  tạm dừng cho đến khi da đã hồi phục hoàn toàn. 
  • Rửa mặt sạch sẽ ngày hai lần, khi đang bị nổi mề đay nên dùng nước ấm hoặc nước nấu từ thảo dược để lau. 
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, lông động vật, phấn hoa vì đây có thể là tác nhân gây tái nhiễm nổi mề đay, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng dù đây không phải là nguyên nhân gây bệnh.
  • Tránh để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu bởi sẽ gây nên hiện tượng bỏng rát. 
  • Khi dùng mỹ phẩm nên chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng, phù hợp với đặc tính làn da. Ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, không có chứa cồn hay corticoid. 
  • Người có làn da mỏng, dễ nhạy cảm nên hạn chế trang điểm hoặc chỉ nên trang điểm một lớp mỏng. 
  • Chỉ dùng sữa rửa mặt ngày hai lần, không nên lạm dụng quá nhiều, ưu tiên dùng các sản phẩm dịu nhẹ, có nồng độ pH thấp. 
  • Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường miễn dịch đặc biệt là chất xơ và vitamin trong trái cây tươi và rau củ. 
  • Khi ra ngoài nên dùng kem chống nắng để hạn chế ảnh hưởng từ tia UV trong ánh sáng mặt trời. 
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, hanh khô nên dùng kem dưỡng ẩm có chứa vitamin A và C để da có đủ độ ẩm, tránh hiện tượng khô, kích ứng nổi mề đay. 
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để hạn chế những tác động của bụi bẩn, ánh sáng mặt trời và những tác nhân gây dị ứng khác. 
  • Tránh ăn tôm cua, hải sản bởi đây là các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao. 

Bài đọc trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về chứng bệnh nổi mề đay ở mặt. Hãy nắm rõ các thông tin trên để chăm sóc da đúng cách và biết cách xử lý hiệu quả các triệu chứng khi nổi mề đay. Tốt nhất người bệnh nên cơ sở y tế để được tư vấn, tìm ra giải pháp hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với Nhất Nam Y Viện để nhận tư vấn kỹ lưỡng về phác đồ

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng dị ứng thường gặp. Vậy các mẹ bầu bị nổi mề đay khi mang thai có nguy hiểm hay không? Làm thế nào…

Xem chi tiết

Nổi mề đay vào ban đêm là bệnh phổ biến bất kỳ ai cũng có thể bị với triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu về đêm, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Nguyên nhân…

Xem chi tiết

Nổi mề đay có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới vẻ bề ngoài và khiến người bệnh liên tục ngứa ngáy. Do những phiền toái mà căn bệnh mang lại, do vậy, nhiều người…

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay là một bệnh lý thường gặp mà các bậc phụ huynh cần chú ý. Khi nổi mề đay sức khỏe và việc sinh hoạt của bé đều bị ảnh hưởng.…

Xem chi tiết

Nổi mề đay khắp người có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc của bệnh nhân. Trong bài đọc này chúng tôi…

Xem chi tiết

Dị ứng thức ăn nổi mề đay là tình trạng không hiếm gặp. Khác với những loại dị ứng thông thường, nổi mề đay do thức ăn nguy hiểm hơn nhiều với hàng loạt biểu…

Xem chi tiết

Nổi mề đay có được tắm không là câu hỏi thường gặp ở những người bị nổi mề đay. Theo quan niệm dân gian thì người mề đay cần phải kiêng cữ khá nhiều thứ…

Xem chi tiết

Mề đay có lây không là thắc mắc của nhiều người khi mắc bệnh. Một số người nghĩ rằng mề đay cũng như một số bệnh ngoài da khác có khả năng lây lan khi…

Xem chi tiết

Bình luận (60)

  1. Xuân Bạch Hổ says: Trả lời

    mẹ mình bị cao huyết áp mấy năm nay rồi, tự dưng lại thêm mề đay này nữa, không biết uống tiêu ban hoàn bì thang có ảnh hưởng gì đến huyế áp của bà k

  2. Nguyễn Trang says: Trả lời

    bé nhà em mới 7 tuổi mà bị mề đay khắp lưng, uống tiêu ban hoàn bì thang này có được không ạ

    1. Nguyễn Hường says:

      uống được tốt nhé em, cháu nhà chị đang dùng khoảng 2 tháng nay rồi này, bé ăn ngon, ngủ ngom, khoảng tháng nay thì các vết đỏ bắt đầu bong chóc ra lên da non rồi đấy

    2. Phan Thị Thùy Linh says:

      thuóc tiêu ban hoàn bì thang này có tái phát lại không a, mình phải dùng khoagr bao lâu mới được

    3. Hiệp Ank says:

      2 năm nay từ khi mình dùng tiêu ban hoàn bì thang không thấy mề đay trở lại nữa, mà thuốc kiểu bồi bổ khoẻ ngươi ra ấy, từ khi uống thuốc thấy ăn ngủ ngon hơn nẳn, chi tiết ở

    4. Phạm Hiếu says:

      uống tiêu ban hoàn bì thang khoảng 2-3 tháng thì phải mà giá thuốc lại phải chăng, đợt năm ngoái mình uống thì khoảng 3-4 triệu 2 tháng đấy

    5. Nguyễn Thuận says:

      mn ơi, hiện trung tâm đanhất nam. y việng có ap ‘nhất nam. y viện’ này, mn cài về để xem thông tin thuốc với cả đặt lịch khám tiệnl lắm luôn

  3. Ni Hi says: Trả lời

    e đang cho con bú thì uống thuốc tiêu ban hoàn bì thang này có an toàn không ạ, sợ ảnh hưởng đến con ạ

    1. Myyy says:

      không bị ảnh hưởng xấu gì đến con đâu bạn, mình uống 3 tiêu ban hoàn bì thang tháng nay con mình ăn ngon ngủ tốt mà bản thân các vết đỏ của mình dần lặn, khong còn bị ngứa từ tháng thứ 2 đấy

    2. Mi Na says:

      trung tâm làm việc vào những ngày nào vậy c

    3. Phuongg Tuyến says:

      tất cả các ngày trừ chủ nhật em nhé, em cứ đến khám vào giờ hành chính là được, bác si ở đây nhiệt tình, nếu mà bận thì hẹn trước, họ xếp lịch với bác sĩ cho mình đó em

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *